รอผล DNA ผ้าคาดเอวสีขาว 30 วัน ไม่ชัดของแตงโมหรือไม่ ยันมีคราบเลือดจริง

รอผล DNA ผ้าคาดเอวสีขาว 30 วัน ไม่ชัดของแตงโมหรือไม่ ยันมีคราบเลือดจริง

รอผล DNA ผ้าคาดเอวสีขาว 30 วัน ไม่ชัดของแตงโมหรือไม่ ยันมีคราบเลือดจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รอผล DNA ผ้าคาดเอวสีขาว 30 วัน ไม่ชัดของแตงโมหรือไม่ เลขาฯ รมว.ยธ. เผย อย่าไปพยายามหาเลยว่าใครส่งมา เดี๋ยวไม่มีคนกล้าส่ง 

พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ คดีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม-นิดา ร่วมกับ คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน นำโดย นายสมชาย แสวงการ ประธานฯ และแพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา นำพยานหลักฐานไปส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมเพื่อทำการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์

นายสมชาย กล่าวว่า ทาง กมธ. ได้ส่งมอบหลักฐานผ้าคาดเอวสีขาวให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปแล้วเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังอัยการแจ้งมายัง กมธ. ว่าจะไม่รับหลักฐานชิ้นดังกล่าวไว้ตรวจสอบ กมธ.จึงนัดประชุมกัน และมีมติส่งมอบพยานหลักฐานดังกล่าวให้ดีเอสไอ โดยเชิญตัวแทนดีเอสไอมาพบ พร้อมทั้งแกะมอบซองเอกสารที่ถูกส่งมาจากสหรัฐฯ ถึงกมธ.ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.

ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีรัตน์ เลขาฯ รมว.ยธ. กล่าวว่าสำหรับผ้าดังกล่าว ตรวจสอบเบื้องต้น เป็นผ้าลายจุดคล้ายกับที่แตงโมสวมใส่วันเกิดเหตุ พลัดตกเรือเสียชีวิต สำหรับผ้ายังไม่พบมีรอยขาด แต่ยังไม่ตรวจละเอียด ยืนยันมีคราบเลือดจริง แต่ยังไม่ชัดว่าเป็นคราบเลือดของใคร ซึ่งเลือดที่พบเป็นลิ่มเลือดจับตัวเกาะติดเป็นก้อนอยู่ รวมทั้งมีกลิ่นค่อนข้างแรง ซึ่งเป็นหนี่งในข้อสังเกต แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นฆาตกรรม

ส่วนถ้าตรวจแล้วเป็นผ้าของแตงโมจริง จะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ นั้น เลขาฯ รมว.ยธ. ระบุว่า เริ่มต้นจากการรับเรื่องมาเป็นคดีฆาตกรรม ฆาตกรรมก็คือใครฆ่า ฆ่าที่ไหน ฆ่าเมื่อไหร่ ฆ่าอย่างไร และใช้อะไรฆ่า แล้ววัตถุพยานดังกล่าวจะนำมาประกอบในส่วนไหน ดังนั้นต้องมาพิสูจน์กัน ส่วนถ้าหากตรวจแล้ว DNA ตรงกัน ไปต่อได้ ถ้าไม่ใช่ก็จบกันเพียงแค่นี้ 

ทั้งนี้ ถ้าหากไม่ใช่ DNA ของแตงโมจะปิดประตูประเด็น “ฆาตกรรม” หรือไม่ ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เพราะเป็นเพียงหนึ่งเรื่องที่เป็นวัตถุพยานที่มีคนส่งมาให้ตรวจสอบ ส่วนกรณีผ้าที่บังแจ็คเคยโชว์ระหว่างวีดีโอคอลกับส.ส.เต้ ไม่ทราบว่าเป็นของจริงหรือไม่ ต้องไปถามบังแจ็ค เมื่อถามย้ำว่าถ้าหากตรวจสอบแล้วไม่ใช่ผ้าของแตงโม จะดำเนินคดีกับต้นทางหรือบังแจ็คหรือไม่นั้น เลขาฯ รมว.ยธ ถามกลับสื่อมวลชนว่า “เขายอมรับไหมว่าเขาเป็นเจ้าของผ้าที่ส่งมา ซึ่งที่ส่งมา ไม่ได้ลงชื่อเป็นบังแจ็ค”

ก่อนจะย้ำว่าอย่าไปพยายามหาเลยว่าใครส่งมา เดี๋ยวไม่มีคนกล้าส่งพยานหลักฐานมา ถ้าหากมีคนส่งมาแล้วเป็นประโยชน์ ประชาชนหายสงสัย กระทรวงยุติธรรมดำเนินการให้อยู่แล้ว ถ้าจ้องจะดำเนินคดีกับใคร คงไม่มีใครส่งมากันพอดี

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า การที่จะบอกว่าเป็นฆาตกรรมต้องอยู่ที่พยานหลักฐาน ซึ่งตนเคยแนะนำนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ไปแล้วว่า ถ้าแผลใหญ่เป็นแผลที่ไม่ได้เกิดจากใบพัด เป็นแผลที่เกิดก่อนตกน้ำ มันก็จะมีเลือดติดอยู่ที่เสื้อของเหยื่อรวมถึงเสื้อของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และมีติดอยู่ที่เรือ ซึ่งก็เป็นหลักการ โดยผ้าชิ้นนี้มีเชือก ขอให้ทุกคนรอจนกว่าผลการตรวจ DNA จะออก ถ้าเป็น DNA ของแตงโมจริงจะเป็นประเด็นในการสอบสวนต่อไป

ขณะเดียวกัน พ.ต.ท.พเยาว์ กล่าวว่า ยินดีที่จะรับมาพิสูจน์ หากตรวจสอบแล้วไม่ใช่ก็ไม่เสียหาย แต่ถ้าตรวจสอบแล้วใช่ก็คาดว่าจะเป็นประโยชน์ต่อคดี

ด้าน พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตรวจรับเรียบร้อยแล้ว จากนี้ต้องส่งตรวจพิสูจน์ เบื้องต้นต้องตรวจ DNA / ดิน / เส้นผม และใบไม้ ฯลฯ ต้องผ่านกระบวนการคัดแยกตามขั้นตอน คาดว่าต้องใช้เวลาแต่จะเร่งรัดให้เสร็จสิ้นภายใน 20-30 วัน ซึ่งการตรวจสอบก็จะมีการตรวจสอบในส่วนของดินพร้อมเปรียบเทียบดินของนายอัจฉริยะอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook