อนุทิน แนะนำอาหารใส่กัญชา ใส่เมนูละ 1-2 ใบ กินไม่เกินวันละ 2 เมนู

อนุทิน แนะนำอาหารใส่กัญชา ใส่เมนูละ 1-2 ใบ กินไม่เกินวันละ 2 เมนู

อนุทิน แนะนำอาหารใส่กัญชา ใส่เมนูละ 1-2 ใบ กินไม่เกินวันละ 2 เมนู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อนุทินย้ำ ร้านอาหารผสมกัญชา ต้องปฏิบัติตามประกาศกรมอนามัย แนะ เมนูละ 1-2 ใบ กินไม่เกินวันละ 2 เมนู

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้บริโภคมีอาการแพ้กัญชา หลังจากไปรับประทานอาหารที่ใช้ใบกัญชามาเป็นส่วนประกอบ คำแนะนำคือ ให้ใช้ใบกัญชาปรุงอาหารเพียง 2-3 ใบ ถ้าไม่เกินกำหนดก็ไม่มีอาการแน่นอน

หรือแม้แต่การใช้น้ำมันกัญชา หากใช้เกินปริมาณ ก็จะผิดกฎหมายยาเสพติด ถ้าเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์สุ่มตรวจพบ มีสาร THC มากกว่า 0.2% ก็ผิดกฎหมาย

นายอนุทิน ย้ำว่า ผู้ปรุงอาหารจะต้องบอกว่ามีส่วนผสมของกัญชาอย่างไร ซึ่งกรมอนามัยออกประกาศว่า ร้านอาหารต้องแจ้งว่าอาหารใดผสมกัญชา เพื่อให้ประชาชนรับทราบ ซึ่งทุกวันนี้หลายร้านเอาตรงนี้มาเป็นจุดขายด้วย

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ กรมอนามัย โดยสำนักโภชนาการออกข้อคำแนะนำการนำใบกัญชามาปรุงอาหาร ทั้งแบบปรุงสด ต้ม นึ่ง และทอด

ใน 1 เมนูควรใช้ 1-2 ใบ โดยเราคำนวณปริมาณที่ควรได้รับ ว่าไม่ควรรับประทานอาหาร และเครื่องดื่มผสมกัญชา เกิน 2 เมนูต่อวัน กรณีที่กินจนหมด แต่หากกรณีเป็นกับข้าวหลายเมนู รับประทานอย่างละเล็กน้อย ก็จะดูสัดส่วนโดยรวมที่ร่างกายไม่ควรได้รับเกินปริมาณ

ทั้งนี้ แนะนำให้สั่งเมนูที่ไม่มีกัญชาด้วยเพื่อให้รับประทานครบหมู่อาหาร หรือถ้าทุกเมนูมีกัญชา ก็ไม่ควรกินจนหมดในทุกเมนู และไม่ควรกินก่อนขับขี่ยานพาหนะ ทำงานใช้เครื่องจักร หรืออยู่ในที่สูง

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า ร้านอาหารจะต้องแจ้งลูกค้า หรือ ติดป้ายแจ้ง ว่ามีเมนูไหนมีส่วนผสมของกัญชา เพราะผู้บริโภคบางคนไม่คุ้นเคย หากรับประทานในปริมาณมาก็จะเป็นปัญหา หรือบางคนก็มีอาการแพ้ปัญหา

โดยวิธีสังเกตอาการแพ้กัญชา ซึ่งจะแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่ไม่รู้สึกอะไร ซึ่งไม่น่ากังวล เนื่องจากร่างกายจะไม่แสดงอาการแต่อย่างใด 2.กลุ่มที่มีความไวมาก อาการแพ้ หน้าแดง ผื่นขึ้น จนหายใจไม่ออก มีอาการเฉียบพลัน กลุ่มนี้ต้องออกคำเตือนห้ามกินอาหารผสมกัญชา 3.กลุ่มที่ต้องใช้เวลาแสดงอาการ หรือต้องกินมาๆ ถึงแสดงอาการ กลุ่มนี้ต้องจำกัดปริมาณการกิน ทั้งนี้ ร้านอาหารต้องมีความรับผิดชอบ ไม่ใช่ใส่กัญชาเยอะ เพื่อหวังเชิญชวนผู้บริโภค

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook