รัฐมนตรีสมศักดิ์ดีใจ สมรสเท่าเทียม-คู่ชีวิต ผ่านวาระแรก ลั่นต้องเสร็จใน 3 เดือน

รัฐมนตรีสมศักดิ์ดีใจ สมรสเท่าเทียม-คู่ชีวิต ผ่านวาระแรก ลั่นต้องเสร็จใน 3 เดือน

รัฐมนตรีสมศักดิ์ดีใจ สมรสเท่าเทียม-คู่ชีวิต ผ่านวาระแรก ลั่นต้องเสร็จใน 3 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (16 มิ.ย.) ว่ารู้สึกดีใจกับกลุ่มคนเพศหลากหลาย ที่สภาผู้แทนราษฎรลงมติรับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมและคู่ชีวิตทั้ง 4 ฉบับไปพิจารณาในวาระต่อไป เพราะกลุ่มคนเหล่านี้จะได้รับความเสมอภาคและสิทธิขั้นพื้นฐาน

รัฐมนตรีรายนี้ ที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคพลังประชารัฐด้วย กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมทำเต็มที่และไม่มีเล่ห์กลทางการเมือง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าแม้ตนไม่ไปเป็นกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายทั้ง 4 ฉบับนี้ด้วยตัวเอง แต่กระทรวงก็ส่งตัวแทน คือ นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ซึ่งเป็นผู้ที่ทำงานด้านสิทธิของกลุ่มคนเพศหลากหลายโดยตรง

นายสมศักดิ์ พูดต่อไปว่า ในฐานะที่กระทรวงยุติธรรม เป็นผู้เสนอกฎหมายมากที่สุด และเคยทำกฎหมายป้องกันการกระทำผิดซ้ำฯ เร็วที่สุดเพียง 21 วัน จึงอยากเสนอแนะในชั้นกรรมาธิการลดความเป็นพรรคการเมืองลง และเอาผลประโยชน์ของบุคคลหลากหลายทางเพศ เป็นตัวตั้ง เพราะหากจะนำเรื่องรายละเอียด มาถกเถียงกัน ก็จะทำให้ไม่ทันระยะเวลาสภา ที่เหลือเพียง 8 เดือนเท่านั้น เนื่องจากต้องเกี่ยวข้องกับกฎหมายอื่นถึง 68 ฉบับ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จึงอยากเรียกร้องอีกว่าอย่าติดกับดักเรื่องเวลา และถกเถียงในประเด็นเล็กน้อยที่ไม่ใช่แก่นแกนของเรื่อง

"เราต้องช่วยกันทำให้กฎหมายมีชีวิต และต้องช่วยกันผลักดันให้ผ่าน ส.ส. ไปสู่การพิจารณาของ ส.ว.ให้ได้ โดยผมมองว่า ระยะเวลา 3 เดือนต้องเสร็จ เพื่อแสดงความจริงใจกับประชาชน โดยไม่ต้องอิงว่า เป็นกฎหมายของใคร ซึ่งต้องช่วยกันให้เสร็จ เพราะถ้าไม่ผ่าน กฎหมายนี้ ก็ไม่สามารถทำให้กลุ่มหลากหลายทางเพศ ได้ประโยชน์ ดังนั้น ขอให้ช่วยกับจับตา เพราะผมเข้าใจว่าบางคนไม่ต้องการให้มันจบ เพราะรู้ว่าจะไม่จบ แต่ต้องการลากยาว เอาไว้เป็นประเด็นทางการเมืองในวันข้างหน้า" นายสมศักดิ์ กล่าว

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ รัฐมนตรีสมศักดิ์ดีใจ สมรสเท่าเทียม-คู่ชีวิต ผ่านวาระแรก ลั่นต้องเสร็จใน 3 เดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook