สรุปมติ ศบค.ล่าสุด ปรับทุกจังหวัดเป็นสีเขียว ศึกษากฎหมายเปิดสถานบันเทิงถึงตี 2

สรุปมติ ศบค.ล่าสุด ปรับทุกจังหวัดเป็นสีเขียว ศึกษากฎหมายเปิดสถานบันเทิงถึงตี 2

สรุปมติ ศบค.ล่าสุด ปรับทุกจังหวัดเป็นสีเขียว ศึกษากฎหมายเปิดสถานบันเทิงถึงตี 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เช็กเลย! มติ ศบค.ล่าสุด ผ่อนคลายให้ถอดหน้ากากอนามัยได้ในที่โล่งแจ้ง ยกเลิกลงทะเบียน Thailand Pass ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่ 1 ก.ค. เป็นต้นไป รวมทั้งปรับโซนสีเป็นสีเขียวทั้ง 77 จังหวัด และให้ศึกษากฎหมายการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงได้ถึงตี 2

วันนี้ (17 มิ.ย.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติให้ผ่อนคลายมาตรการป้องกันควบคุมโรคในประเทศเพิ่มเติม ดังนี้

1. พื้นที่สถานการณ์ ให้ปรับระดับพื้นที่สถานการณ์เป็นระดับเฝ้าระวัง (สีเขียว) ทั้งประเทศ และยกเลิกการกำหนดพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว

2. มาตรการการใส่หน้ากากอนามัย ให้ปรับเป็นข้อแนะนำว่าควรสวมหน้ากาก และให้สวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่แออัด สถานที่ปิด หรือมีการอยู่ใกล้ชิดกับคนจำนวนมาก

3. การบริโภคสุราหรือแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ให้เปิดบริการได้ตามปกติโดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค รวมทั้งกฎหมาย กฎ หรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง

4. สถานประกอบการประเภทสถานบันเทิง ฯลฯ เปิดให้บริการและให้ผู้รับบริการดื่มแอลกอฮอล์ได้ โดยเปิดให้บริการตามกฎหมายเดิมกำหนด

5. การเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ผ่อนคลายให้การดำเนินการเป็นไปตามปกติ

6. การคัดกรองอุณหภูมิ ไม่มีความจำเป็นต้องคัดกรองอุณหภูมิในอาคารสถานที่ (อาจให้มีการคัดกรองอุณหภูมิในสถานที่เสี่ยงหรือพื้นที่ระบาด)

7. การเว้นระยะห่าง แนะนำให้มีการเว้นระยะห่างตามความเหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่โรค

8. มาตรการรวมกลุ่ม ให้ตรวจคัดกรอง ATK กรณีเป็นผู้ป่วยสงสัยที่มีอาการทางเดินหายใจ หากมีการรวมกลุ่มมากกว่า 2,000 คน ขอให้แจ้งทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อเฝ้าระวังการระบาด

นอกจากนี้ ยังให้ยกเว้นการลงทะเบียน Thailand Pass ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 65 พร้อมทั้งยกเลิกข้อกำหนดเงินประกันการเดินทางสำหรับชาวต่างชาติ แต่จะแนะนำให้มีการซื้อประกันแทน

อย่างไรก็ตาม โฆษก ศบค. เน้นย้ำว่า การเสนอข่าวก่อนหน้านี้อาจมีความคลาดเคลื่อนเล็กน้อย โดยการปรับพื้นที่สถานการณ์ให้เป็นสีเขียวทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศนั้น จะต้องรอให้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลใช้บังคับก่อน ซึ่งยังต้องรอความชัดเจนว่าอาจจะทันหรือไม่ทันเริ่มต้นในวันที่ 1 ก.ค. ที่จะถึงนี้

ccsa-meeting-170622-3

ขณะที่อีกประเด็นก็คือ เรื่องเวลาการให้บริการของสถานบันเทิงต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีการเปิดดำเนินการภายใต้กฎหมายหรือระเบียบที่แตกต่างกันไป ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะ ผอ.ศบค.ชุดเล็ก ไปดำเนินการด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าจะสามารถขยายเวลาเปิดบริการได้ถึงเวลา 02.00 น. หรือตี 2 หรือไม่ อย่างไร โดยให้เสนอเข้าไปให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะสามารถขยายเวลาการเปิดให้บริการของสถานบันเทิงทุกประเภทได้จนถึง 02.00 น. ทันภายในวันที่ 1 ก.ค. หรือไม่ 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สรุปมติ ศบค.ล่าสุด ปรับทุกจังหวัดเป็นสีเขียว ศึกษากฎหมายเปิดสถานบันเทิงถึงตี 2

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook