อธิบดีอัยการภาค 1 สั่งสอบเพิ่มประเด็นสำคัญคดีแตงโม ขีดเส้นส่งกลับใน 15 วัน

อธิบดีอัยการภาค 1 สั่งสอบเพิ่มประเด็นสำคัญคดีแตงโม ขีดเส้นส่งกลับใน 15 วัน

อธิบดีอัยการภาค 1 สั่งสอบเพิ่มประเด็นสำคัญคดีแตงโม ขีดเส้นส่งกลับใน 15 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีอัยการภาค 1 สั่งสอบเพิ่มประเด็นสำคัญคดีแตงโม ขีดเส้นให้ส่งสำนวนกลับมาภายใน 15 วัน ส่วน 23 มิ.ย.นี้ อัยการนนท์นัดฟังคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาก๊วนเรือสปีดโบ๊ต ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม

วันนี้ (20 มิ.ย.) นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของ "แตงโม นิดา" หรือนางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ว่า หลังจากอัยการจังหวัดนนทบุรีได้พิจารณาสำนวนเบื้องต้นแล้วส่งให้อธิบดีอัยการภาค 1 เพื่อพิจารณา

ต่อมานานธีระนนท์ ไหวดี อธิบดีอัยการภาค 1 ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาสำนวน เมื่อพิจารณาโดยละเอียดแล้วมีหลายประเด็นที่ต้องสอบเพิ่มเติมเพื่อให้สิ้นสงสัย จึงได้สั่งสอบเพิ่มไปเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา แล้วให้ส่งกลับมาภายใน 15 วัน

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ประเด็นที่มีการสั่งสอบเพิ่มมีประเด็นอะไรบ้างนั้น นายประยุทธ ระบุว่า สามารถบอกได้เพียงแค่ว่าเป็นประเด็นที่สำคัญทางคดี ซึ่งมีหลายประเด็นแต่ลงรายละเอียดไม่ได้ ยืนยันได้เพียงแค่ว่าเป็นประเด็นสำคัญ

ส่วนกำหนดเดิมที่อัยการจังหวัดนนทบุรีนัดฟังคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาคดีแตงโมในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ ยังเป็นไปตามกำหนดนัดเดิม เพราะผลสอบเพิ่มเติมอาจจะมาทันกำหนดก็เป็นไปได้ แต่หากไม่ทันก็อาจจะมีคำสั่งเลื่อนต่อไป

นอกจากนี้ นายประยุทธ ยังชี้แจงกรณีที่มีบุคคลซึ่งบุคคลนี้เป็นคนภายนอก เป็นทนายความ ให้ข่าวกับสื่อมวลชนว่า หากผู้เสียหายฟ้องคดีนี้ต่อศาลแล้ว พนักงานอัยการจะไม่สามารถฟ้องคดีนี้ได้อีก โดยบุคคลดังกล่าวอ้างถึงระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 นั้น สำนักงานอัยการสูงสุดขอชี้แจงว่า ความเห็นของบุคคลดังกล่าวไม่ถูกต้องทั้งตามข้อกฎหมายและระเบียบของสำนักงานอัยการสูงสุด เนื่องจากระเบียบสำนักงานอัยการสูงสุดว่าด้วยการดำเนินคดีอาญาของพนักงานอัยการ พ.ศ. 2563 ข้อ 48 (10) ระบุว่า “เมื่อคดีเป็นความผิดต่อส่วนตัวและผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องแล้วไม่ว่าจะได้ยื่นฟ้องก่อนหรือหลังจากที่พนักงานอัยการได้รับสำนวนการสอบสวน และไม่ว่าคดีที่ผู้เสียหายได้ยื่นฟ้องแล้วนั้นศาลจะพิพากษาแล้วหรือไม่ก็ตาม พนักงานอัยการจะมีคำสั่งยุติการดำเนินคดีนั้น”

นายประยุทธ ย้ำว่า เรื่องนี้คลาดเคลื่อนและไม่เป็นจริง เพราะระเบียบบัญญัติว่า เฉพาะความผิดส่วนตัวหรือความผิดที่ยอมความ หากไปฟ้องคดีเองอัยการจะสั่งยุติคดีทันที ไม่เกี่ยวกับอาญาแผ่นดินหรือคดีนี้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook