โดนใบสั่งไม่เสียค่าปรับ นครบาลจ่อ "ออกหมายจับ" เช็กใบสั่งออนไลน์ได้แล้ววันนี้

โดนใบสั่งไม่เสียค่าปรับ นครบาลจ่อ "ออกหมายจับ" เช็กใบสั่งออนไลน์ได้แล้ววันนี้

โดนใบสั่งไม่เสียค่าปรับ นครบาลจ่อ "ออกหมายจับ" เช็กใบสั่งออนไลน์ได้แล้ววันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นครบาลสวมบทโหด! เตรียมบังคับใช้กฎหมาย "ไม่ชำระค่าปรับ-ฝ่าฝืนกฎหมายจราจรซ้ำซาก" มีสิทธิเจอ "ออกหมายจับ"

วันนี้ (20 มิ.ย.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น./โฆษก บช.น. แถลงแนวทางในการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ทำผิดตามกฎหมายจราจร และไม่มาชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า มีผู้ที่กระทำความผิดตามกฎหมายจราจร แล้วไม่ไปชำระค่าปรับจำนวนมาก และยังคงมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนกฎหมายจราจรซ้ำๆ เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนและเกิดปัญหาการจราจร

กองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงกำหนดมาตรการในการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว เพื่อช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุและปัญหาจราจรในกรุงเทพมหานครได้ในระดับหนึ่ง โดยมีขั้นตอนการปฏิบัติ ดังนี้

  1. เจ้าพนักงานจราจรออกใบสั่งให้กับผู้ทำผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 ทั้งแบบความผิดซึ่งหน้าและความผิดที่ตรวจจับด้วยกล้องตรวจจับการกระทำความผิด ระยะเวลาเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

  2. กรณีผู้กระทำความผิดไม่มาชำระค่าปรับ เมื่อพ้นระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบสั่งแต่ละประเภท เจ้าพนักงานจราจรจะออกหนังสือแจ้งการไม่ปฏิบัติตามใบสั่ง (ใบเตือน) โดยจัดส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบรับภายใน 15 วัน ซึ่งผู้ทำความผิดสามารถเลือกชำระค่าปรับได้ที่สถานีตำรวจทุกสถานีทั่วประเทศ, ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารกรุงไทย, เคาน์เตอร์เซอร์วิสที่มีสัญลักษณ์ PTM และทางไปรษณีย์

  3. กรณีพ้นระยะเวลาที่กำหนดไว้ในใบเตือน และผู้กระทำความผิดยังไม่มาชำระค่าปรับ นอกจากการส่งข้อมูลไปยังกรมการขนส่งทางบกเพื่อดำเนินการตามมาตรการงดออกเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปีแล้ว พนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกผู้ต้องหาเพื่อให้มาชำระค่าปรับ หากไม่มาพบตามหมายเรียกทั้ง 2 ครั้ง พนักงานสอบสวนจะยื่นคำร้องขออนุมัติศาลในเขตพื้นที่เพื่อออกหมายจับ

  4. กรณีถูกออกหมายเรียก หรือหมายจับ ผู้ต้องหาจะถูกแจ้งข้อกล่าวหาตามข้อหาที่ผู้ต้องหากระทำผิดตามใบสั่ง และความผิดข้อหาตามมาตรา 155 โดยไม่มีเหตุอันสมควร ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน1,000 บาท ซึ่งในขั้นตอนนี้ผู้ต้องหาต้องมาพบพนักงานสอบสวนด้วยตนเอง ไม่สามารถชำระผ่านช่องทางต่างๆ ได้

  5. ผลของการถูกออกหมายจับในคดีอาญา เมื่อถูกออกหมายจับแล้วจะถูกบันทึกในระบบฐานข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

  6. กรณีผู้ต้องหามาพบพนักงานสอบสวนด้วยตนเองหรือถูกจับกุม และยินยอมเปรียบเทียบปรับ ให้คดีอาญาเลิกกัน

“ปัญหาผู้กระทำความผิดด้านการจราจรแล้วไม่มาชำระค่าปรับ เกิดพฤติกรรมเคยชิน บางรายกระทำผิดซ้ำสูงถึง 59 ครั้ง ซึ่งความมุ่งหวังที่แท้จริงของการบังคับใช้กฎหมายนี้ คือ ต้องการลดปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุ” พล.ต.ต.จิรสันต์ ระบุ

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (20 มิ.ย. 65) เป็นต้นไป และสามารถตรวจสอบย้อนหลังใบสั่งที่ยังไม่หมดอายุความ (ระยะเวลา 1 ปี) โดยเน้นกรณีกระทำผิดซ้ำบ่อยครั้งก่อน

หากประชาชนมีข้อสงสัยว่ามีใบสั่งค้างชำระหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ผ่านช่องทางใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชน และหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197

วิธีเช็กใบสั่งออนไลน์ง่ายๆผ่านเว็บไซต์ ptm.police.go.th

  1. ล็อกอินเพื่อเข้าใช้งานระบบใบสั่งออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ ptm.police.go.th

  2. ใส่หมายเลขบัตรประชาชน และ รหัสผ่าน

  3. หลังจาก login มาแล้ว ระบบจะมามาที่หน้าตรวจสอบใบสั่ง ซึ่งสามารถเลือก วัน เดือน ปี  ที่กระทำผิด และสามารถค้นหาข้อมูลได้ทันที
    เช็กใบสั่งออนไลน์ง่ายๆผ่านเว็บไซต์ ptm.police.go.thเช็กใบสั่งออนไลน์ง่ายๆผ่านเว็บไซต์ ptm.police.go.th

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook