หัวจะปวด ดาว TikTok ขายน้ำปลาร้า โชว์ดื่มเป็นแก้ว เพจดังเตือนอย่าทำตาม

หัวจะปวด ดาว TikTok ขายน้ำปลาร้า โชว์ดื่มเป็นแก้ว เพจดังเตือนอย่าทำตาม

หัวจะปวด ดาว TikTok ขายน้ำปลาร้า โชว์ดื่มเป็นแก้ว เพจดังเตือนอย่าทำตาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดาว TikTok ทำคอนเทนต์ขายน้ำปลาร้า เทใส่แก้วมีน้ำแข็ง ก่อนยกดื่มรัวๆ เพจดังเตือนห้ามทำตาม อาจเกิดภาวะโซเดียมสูง ถึงตายได้

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากดาว TikTok รายหนึ่งทำคอนเทนต์ขายน้ำปลาร้า โดยมีการเทน้ำปลาร้าลงในแก้วใส่น้ำแข็ง ก่อนจะยกดื่มอย่างเอร็ดอร่อย บางคลิปมีการนำไปเทใส่ทุเรียน ผสมกับนมข้นหวาน และเสียบหลอดดูดจากถ้วย 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. เฟซบุ๊กแฟนเพจชื่อดัง Drama-addict ได้ออกมาโพสต์ให้ข้อมูลในการดื่มน้ำปลาร้า มีผลเสียอย่างไรกับร่างกายบ้าง หวั่นเด็กทำพฤติกรรมเลียนแบบ ระบุว่า

"มีลูกเพจส่งคลิปที่ยูทูบเบอร์สายกิน เอาน้ำปลาร้ามายกซดเหมือนเครื่องดื่มให้ดูแล้วถามว่าแบบนั้นจะเป็นไรมั้ยเนี่ย ก็เตือนพ่อแม่พี่น้องที่มีลูกหลานชอบดูยูทูบเบอร์สายกินพวกนั้นว่า อย่าทำตาม อธิบายงี้

  1. น้ำปลาร้า = เครื่องปรุงรส ไม่ใช่เครื่องดื่ม ใส่ในอาหารในปริมาณเหมาะสมเพื่อความนัวๆ
  2. น้ำปลาร้ามีโซเดียมสูงมาก เท่าที่สำรวจมา น้ำปลาร้า 5 ซีซี มีโซเดียมประมาณ 300-500 mg ปรกติขวดนึงก็มีปริมาณประมาณ 200-300 cc ดังนั้นน้ำปลาร้าขวดนึงนี่ โซเดียมล่อเข้าไปตั้ง 2-3 หมื่นมิลลิกรัมแล้ว
  3. ปกติคนเราไม่ควรได้รับโซเดียมเกินวันละ 2000 mg สมมุติมีเด็กเลียนแบบ หยิบขวดน้ำปลาร้ามาซดซักครึ่งขวด ก็ได้โซเดียมไป 1-1.5 หมื่นมิลลิกรัม ประมาณ 5-7 เท่าที่ร่างกายควรได้ต่อวัน ซึ่งจะทำให้ความดันสูง ไตทำงานหนัก อาจถึงขั้นไตวายได้
  4. ในกรณีที่เลวร้ายสุด จะเกิดภาวะ โซเดียมในเลือดสูง ซึ่งมีผลกับสมอง ทำให้สมองเสียหายจนเสียชีวิตได้ถ้ารักษาไม่ทัน เหมือนกรณีเคสรับน้อง ที่รุ่นพี่บังคับให้น้องซดน้ำปลาหรือกะปิ หลักการเดียวกัน

ดังนั้นพ่อแม่ที่มีลูกเล็กๆ ชอบดูพวกนี้ ให้ความรู้ให้ดีๆ นะครับ พลาดขึ้นมา ลูกพิการตลอดชีวิตหรือตายได้เลยครับ"


อย่างไรก็ตาม มีคอมเมนต์หนึ่ง ระบุว่า คาดว่าน้ำในขวดปลาร้าน่าจะเป็นน้ำโกโก้เพื่อเตรียมไว้ทำคอนเทนต์ ซึ่งถ้าคนไม่รู้แล้วไปยกซ้ดปลาร้าตามรับรองว่าแย่แน่ๆ ขณะที่บางคอมเมนต์ก็ ระบุว่า ทุกวันนี้คนขายของเหมือนต้องการจะขายอย่างเดียว แต่ไม่รับผิดชอบต่อสังคม การจะทำอะไรน่าจะคิดถึงผลกระทบให้มากกว่านี้

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ หัวจะปวด ดาว TikTok ขายน้ำปลาร้า โชว์ดื่มเป็นแก้ว เพจดังเตือนอย่าทำตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook