ทักษิณแนะกอดเงินสด ชะลอช้อนหุ้น-คริปโต เหตุสถานการณ์โลกผันผวน

ทักษิณแนะกอดเงินสด ชะลอช้อนหุ้น-คริปโต เหตุสถานการณ์โลกผันผวน

ทักษิณแนะกอดเงินสด ชะลอช้อนหุ้น-คริปโต เหตุสถานการณ์โลกผันผวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อคืนวันอังคาร (21 มิ.ย.) ผ่านการพูดคุยกับกลุ่มแคร์ ในแอปพลิเคชันคลับเฮาส์ แนะนำให้ถือเงินสดและชะลอการซื้อสินทรัพย์ที่มีเสี่ยงสูง อาทิ หุ้น และคริปโตเคอร์เรนซี ท่ามกลางสถานการณ์โลกที่ผันผวนเช่นนี้

"วันนี้กอดเงินสด นี่! Cash is king now. (เงินสดคือราชาตอนนี้) เก็บไว้เลย" อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าว

การแสดงความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างพูดคุยเรื่องสถานการณ์สินค้าราคาแพงทั่วโลก จากความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย ที่สร้างความลำบากต่อการส่งออกข้าวสาลี ซึ่งเป็นอาหารหลักของคนจำนวนมาก ทั้งยังเกิดความกังวลจากหลายฝ่ายว่าความขัดแย้งนี้อาจเกิดขึ้นนานหลายปีหรือบานปลายไปสู่สงครามโลกครั้งใหม่

"30% ของการบริโภคของ Wheat หรือข้าวสาลีทั่วโลกเนี่ย มาจากยูเครนฝั่งที่รัสเซียยึดครองกับมาจากรัสเซียรวมกัน เพราะฉะนั้นเมื่อข้าวสาลีหายไปถึง 30% เนี่ย อาหารโลกมันขาดแคลนแน่นอน แล้วมันมีอย่างอื่นตามมาอีกเยอะแยะนะครับ เพราะว่าน้ำมันแพง การทำการเกษตรก็เริ่มไม่คุ้มค่า เกษตรที่มี Margin (ส่วนต่างกำไร) ต่ำละก็ปุ๋ยก็แพงจากน้ำมันแพง เพราะฉะนั้นก็เลยทำให้เรื่องของอาหารก็เป็น Crisis (วิกฤต) อย่างหนึ่ง"

"แล้วทรัมป์ออกมาพูดอีกว่า เฮ้ย! อาวุธที่ส่งให้ยูเครนเนี่ย ในที่สุดจะนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่ 3 นะ อาวุธที่สหรัฐส่งไปให้เป็นมิสไซล์เป็นอะไรเยอะ ถ้าโป่งไปหล่นที่มอสโกก็พังละ ทีนี้ยาว"

เชื่อหุ้น-คริปโตยังไม่ฟื้น

อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า สถานการณ์เช่นนี้ทำให้นักลงทุนเลือกถือเงินสดไว้ ขณะเดียวกันก็เทขายหุ้นและคริปโตเคอร์เรนซี ที่มีความเสี่ยงสูงกว่า

"เพราะฉะนั้นทุกคนก็แพ็กเสบียงกลับบ้านแล้วนี่ กอดเงินสด มีเงินที่เก็งกำไรไว้ก็ขายๆๆ เก็บมาก่อน เพราะฉะนั้นของที่เก็งกำไรทั้งหมดเลยร่วงทั่วประเทศ- ทั่วโลก หุ้นก็ร่วง หุ้นบริษัทใหญ่ๆ ก็ร่วง"

"อันนี้เลยขอแนะนำว่าผู้ที่ลงทุน ผู้ที่ Speculate (เก็งกำไร) ไม่ว่าจะเป็นหุ้น เป็นอีเธอเรียม เป็นบิตคอยน์ หรือเป็นอะไรก็แล้วแต่เนี่ย ถ้าเก็บเงินแช่ไว้ในกระเป๋าได้ก็เก็บ ถ้ามันขาดทุนเยอะก็แช่ไว้ก่อน ไม่ขายไม่ขาดทุน เพราะฉะนั้นแช่ไว้ก่อน แล้วถามว่าจะซื้อเพิ่มเวลานี้มั้ย มันก็ต่ำนะ 21,145 (ดอลลาร์ต่อบิตคอยน์) ขณะเนี้ย มันก็ต่ำนะ แต่ว่าไม่ต้องรีบซื้อหรอก เพราะมันยัง- สมมติว่ามันไม่ลงต่อ มันก็ยัง Side way ไปอีกพักใหญ่ๆ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook