ชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ถูกยิงหน้าอก ล้มลงพื้นขณะปราศรัยหาเสียง

ชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ถูกยิงหน้าอก ล้มลงพื้นขณะปราศรัยหาเสียง

ชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น ถูกยิงหน้าอก ล้มลงพื้นขณะปราศรัยหาเสียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานเมื่อวันศุกร์ (8 ก.ค.) ว่านายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกยิงเข้าที่หน้าอกจากด้านหลัง ระหว่างกล่าวหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ใกล้สถานีรถไฟยะมะโตะ-ไซดะจิ ในเมืองนารา จังหวัดนารา เมื่อเวลา 09.30 น. ตามเวลาไทย

ผู้สื่อข่าวของเอ็นเอชเค เผยว่าหลังจากนายอาเบะกล่าวปราศรัยได้เพียง 1-2 นาที ก็ได้ยินเสียงปืน 2 นัด และเห็นนายอาเบะมีเลือดออกและล้มลงกับพื้น ทำให้เจ้าหน้าที่พยายามช่วยชีวิตอดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้ในที่เกิดเหตุ ก่อนรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์นาราด้วยเฮลิคอปเตอร์

นายชินโซ อาเบะ กล่าวปราศรัยเพื่อหาเสียงให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ว. ที่เมืองนารา วันที่ 8 ก.ค. 2565 ก่อนเกิดเหตุภาพจากโซเชียลมีเดียนายชินโซ อาเบะ กล่าวปราศรัยเพื่อหาเสียงให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ว. ที่เมืองนารา วันที่ 8 ก.ค. 2565 ก่อนเกิดเหตุ

ด้านเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงในท้องถิ่นเผยว่า ไม่พบสัญญาณชีพของนายอาเบะหลังเกิดเหตุ

เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์อะซะฮิ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ทันควันใกล้ที่เกิดเหตุ เป็นชายวัย 41 ปี  ชื่อนายเทตสึยะ ยะมะงะมิ ชาวจังหวัดนารา เคยเข้าร่วมกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่นราว 3 ปี จนถึงปี 2548

เอ็นเอชเค รายงานโดยอ้างคำบอกเล่าของผู้เห็นเหตุการณ์ว่า ผู้ต้องสงสัยสวมเสื้อสีเทาและกางเกงขายาวสีมืด ส่วนตำรวจกำลังสอบสวนเพื่อหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ

ส่วนอาวุธที่ใช้ก่อเหตุนั้นพบในที่เกิดเหตุ เป็นปืนที่ประดิษฐ์เอง และมีเทปสีดำพันรอบวัตถุ

เมื่อช่วงเที่ยง นายฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงข่าวที่กรุงโตเกียวหลังรีบเดินทางกลับจากหาเสียงในต่างจังหวัดว่านายอาเบะมีอาการสาหัส และตนหวังให้อดีตนายกรัฐมนตรีรายนี้รอดให้ได้

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์นารายืนยันเช่นกันว่า เมื่อมาถึง อาการของนายอาเบะก็สาหัสมากแล้ว และทีมแพทย์พยายามอย่างสุดความสามารถ แต่เมื่อเวลา 17.03 น. นายอาเบะก็จากโลกนี้ไป

 นายคิมิฮิโกะ คิจิกะวะ (ซ้ายสุด) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์นารา และนายฮิเดะตะดะ ฟุกุชิมะ หัวหน้าฝ่ายการแพทย์ฉุกเฉินของโรงพยาบาล ร่วมกันแถลงข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของนายชินโซ อาเบะ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2565Philip FONG / AFPนายคิมิฮิโกะ คิจิกะวะ (ซ้ายสุด) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์นารา และนายฮิเดะตะดะ ฟุกุชิมะ หัวหน้าฝ่ายการแพทย์ฉุกเฉินของโรงพยาบาล ร่วมกันแถลงข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของนายชินโซ อาเบะ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2565

นายอาเบะวัย 67 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น 2 สมัย ระหว่างปี 2549-2550 และปี 2555-2563 เป็นผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2563 นายอาเบะประกาศลาออกจากตำแหน่งในสมัยที่ 2 โดยอ้างเหตุผลด้านสุขภาพที่เริ่มรู้สึกเหนื่อยล้าและอ่อนเพลียมาตลอด 1 เดือนก่อนหน้านั้น ส่วนการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในสมัยแรกเมื่อปี 2550 นายอาเบะก็อ้างเหตุผลด้านสุขภาพเช่นกัน โดยระบุว่ามีโรคเกี่ยวกับลำไส้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook