แชร์ว่อนภาพ "หลวงพ่อโสธร" ถูกลอกผิวสีทองออก เห็นเนื้อในองค์จริงในรอบ 34 ปี

แชร์ว่อนภาพ "หลวงพ่อโสธร" ถูกลอกผิวสีทองออก เห็นเนื้อในองค์จริงในรอบ 34 ปี

แชร์ว่อนภาพ "หลวงพ่อโสธร" ถูกลอกผิวสีทองออก เห็นเนื้อในองค์จริงในรอบ 34 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แชร์ว่อนภาพ "หลวงพ่อโสธร" ถูกลอกผิวด้านนอก เห็นเนื้อในองค์จริงในรอบ 34 ปี หลังเกิดการกะเทาะแตกร้าวเมื่อช่วงต้นปีจนต้องบูรณะ

(12 ก.ค.65) เวลา 14.31 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับการส่งต่อภาพและข้อความจากสื่อโซเชียลในท้องถิ่น ที่มีการนำภาพเนื้อด้านในขององค์หลวงพ่อโสธร ที่ถูกเปิดเปลือกเนื้อสีที่เคยพอกห่อหุ้มไว้เป็นผิวชั้นนอกออก เพื่อทำการบูรณะใหม่โดยกรมศิลปากร ที่บริเวณภายในพระอุโบสถหลังใหญ่ วัดโสธรวรารามวรวิหาร อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา

โดยตั้งแต่เมื่อช่วงก่อนการปิดพระอุโบสถหลังเก่า เพื่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่แห่งนี้ เมื่อปี พ.ศ.2531 การก่อสร้างไม่ได้มีการเคลื่อนย้ายองค์หลวงพ่อโสธรพร้อมพระพุทธรูปทั้งหมดออกไปจากจุดที่ตั้งประดิษฐานเดิม และหลังจากนั้นมีการปิดพระอุโบสถไปเป็นเวลาอย่างยาวนานนับสิบปี จนได้มีการเปิดพระอุโบสถหลังใหม่ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามากราบไหว้สักการะอีกครั้ง หลังจากการก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2549 กลับปรากฏว่า หลวงพ่อโสธรองค์จริงนั้น ได้มีรูปโฉมที่เปลี่ยนแปลงไปจากองค์ดั้งเดิมมาก โดยที่ไม่ได้มีคำชี้แจงใดๆ ออกมาอย่างเป็นทางการ จากทั้งทางวัดโสธร และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงทางจังหวัดฉะเชิงเทรา 

หลวงพ่อโสธรองค์จริง ก่อนบูรณะเมื่อ 2531

ต่อมา เมื่อช่วงเดือน ม.ค.2565 ที่ผ่านมา เปลือกสีภายนอกหลวงพ่อโสธรที่เพิ่งถูกพอกเอาไว้ใหม่มีการแตกร้าว ซึ่งพระอริยสงฆ์สาวก 12 องค์จาก 18 องค์ ก็มีรอยแตกร้าวเช่นกัน จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า พระพุทธรูปมีรอยกะเทาะแตกออก จนเห็นเนื้อใน สาเหตุการเสื่อมสภาพแตกร่อน เกิดจากการพอกทาสีด้วยวัสดุสมัยใหม่ (สีอะคริลิค) และไม่ประสานกับวัสดุดั้งเดิม และแตกร่อนออกมา และอาจมีปัญหาของความชื้นภายในร่วมด้วย

จนมาถึงในวันนี้ ที่ได้มีการนำภาพถ่ายของหลวงพ่อโสธรองค์จริง ในขณะที่ถูกเปิดเปลือกนอกออกมาเผยแพร่อยู่ในสังคมในโลกโซเชียล จึงได้พบเห็นรูปลักษณ์ดั้งเดิมขององค์หลวงพ่อโสธร ที่เคยปรากฏอยู่ในสายตาชาวพุทธเมื่อกว่า 34 ปี ก่อนอีกครั้ง 

โดยล่าสุดในวันนี้ เมื่อเวลา 14.20 น. ยังได้มีเพจเฟซบุ๊กของทางราชการ ที่ใช้ชื่อว่า “ที่ว่าการอำเภอพนมสารคาม” ได้มีการนำภาพขององค์หลวงพ่อโสธร ที่ถูกลอกเปลือกภายนอกออกไปจนหมดแล้ว มาทำการเผยแพร่ซ้ำขึ้นอีกครั้ง พร้อมกับมีข้อความบรรยายและเชิญชวนประชาชนร่วมกันทำบุญว่า “ #บูรณะหลวงพ่อโสธร และพระพุทธรูป 12 องค์วันที่ 16 พ.ค.65-11 พ.ย.65 (180 วัน) งบประมาณ 1,300,000 บ. ท่านใดไม่สะดวกไปทำบุญบูรณะปิดทององค์หลวงพ่อโสธร สามารถโอนร่วมทำบุญได้ที่ธนาคารกสิกรไทย บัญชีวัดโสธรวราราม วรวิหาร เลขที่บัญชี 1122-192-405 โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 038-511048 สาธุ สาธุ เป็นบุญตายิ่งนัก น้อยคนนักที่จะเคยเห็น !!! เนื้อในขององค์หลวงพ่อโสธร (องค์จริง) ซึ่งตอนนี้ทางวัดกำลังทำการบูรณะปิดทองใหม่ ในโครงการบูรณะปิดทองหลวงพ่อโสธร พร้อมพระหมู่บริวาร หลวงพ่อพุทธโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร หนึ่งในห้าพระพุทธปฏิมาที่ขึ้นชื่อในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ปาฏิหาริย์สัมฤทธิ์ผล ดุจเทพบัลดาล มีเทพยาดาอารักษ์เฝ้าสถิตรักษาจำนวนมาก เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ตู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดฉะเชิงเทรา และใกล้เคียงมาช้านาน ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา ข้อมูลจากการตรวจสอบภายในหลวงพ่อโสธรโดยกรมศิลปากร พบว่า หลวงพ่อโสธรประกอบขึ้นจากหินทรายแปดชิ้น แล้วพอกปูนทับเป็นองค์ จากวัสดุที่ใช้ และพุทธศิลป์ พบว่าเป็นศิลปะอยุธยาตอนต้น”

อย่างไรก็ตาม หลังผู้สื่อข่าวพบว่ามีการนำภาพเนื้อในขององค์หลวงพ่อโสธรออกมาเผยแพร่เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี เมื่อวานนี้เวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังที่วัดหลวงพ่อโสธร เพื่อสอบถามถึงกรณีการนำภาพดังกล่าวออกมาเผยแพร่สู่สาธารณชนผ่านทางสื่อในโลกโซเชียลว่า มีความเป็นมาอย่างไร ก่อนที่จะได้รับคำตอบจากพระสงฆ์ผู้ดูแลภายในพระอุโบสถหลังใหม่ว่า ไม่ทราบว่าภาพดังกล่าวมีการถูกนำออกไปเผยแพร่ได้อย่างไร แต่ได้เห็นว่ามีการนำภาพออกไปเผยแพร่ผ่านทางเพจข่าวท้องถิ่นแล้ว โดยที่ทางวัดไม่ได้อนุญาตให้ถ่ายภาพนำไปเผยแพร่ จึงเชื่อว่ามีการลักลอบถ่ายภาพออกไปเผยแพร่

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณภายในพระอุโบสถหลังใหม่ ทางกองโบราณคดีกรมศิลปากร ได้มีการขึงตาขายเป็นม่านสีดำไว้โดยรอบองค์หลวงพ่อโสธรและพระอริยสงฆ์สาวก พร้อมกันพื้นที่เป็นแนวเขตของการก่อสร้างบูรณะไว้ และยังมีการติดตั้งป้ายห้ามเข้าพื้นที่ ห้ามบันทึกภาพและเสียงในพื้นที่ ห้ามถ่ายรูปภายในพื้นที่อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook