โฆษกรัฐบาล ฉะ ส.ส. ก้าวไกล ดิสเครดิตนายกฯ ยันไม่ได้สั่งซื้อไอแพด 10 ล้าน

โฆษกรัฐบาล ฉะ ส.ส. ก้าวไกล ดิสเครดิตนายกฯ ยันไม่ได้สั่งซื้อไอแพด 10 ล้าน

โฆษกรัฐบาล ฉะ ส.ส. ก้าวไกล ดิสเครดิตนายกฯ ยันไม่ได้สั่งซื้อไอแพด 10 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกรัฐบาล ฉะ ส.ส. ก้าวไกล ดิสเครดิตนายกฯ ยันไม่ได้สั่งซื้อไอแพด 10 ล้าน ลั่น ข้อมูลมั่วมาก จับแพะชนแกะอย่างรุนแรง

(14 ก.ค.65) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกรณีที่นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ในฐานะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

โพสต์เฟซบุ๊ก พาดพิง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จัด iPad Pro M1 ตัวท็อปพร้อมอุปกรณ์เสริมให้กับข้าราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) 130 เครื่อง เป็นเงิน 10 ล้านบาท จากเงินภาษีประชาชน ว่า

เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นการให้ข้อมูลที่บิดเบือน จับแพะชนแกะอย่างรุนแรง นายจิรัฏฐ์เป็นผู้แทนประชาชน เข้ามาทำหน้าที่สำคัญในการพิจารณางบประมาณรายจ่ายของประเทศ แต่กลับไม่ศึกษาข้อมูลให้ดีและยังให้ร้ายผู้อื่น ถือเป็นพฤติกรรมที่แย่มาก ดังนั้นพรรคก้าวไกลและสังคมควรทบทวนบทบาทของนายจิรัฏฐ์เสียใหม่

นายธนกรกล่าวว่า การจัดทำของบประมาณรายจ่ายประจำปี เป็นเรื่องของส่วนราชการที่พิจารณาว่าเรื่องใดมีความสำคัญและจำเป็น จากนั้นเสนอของบประมาณผ่านสำนักงบประมาณ แม้จะเป็นงบประมาณของ สลน. แต่นายกฯไม่ได้เป็นผู้เสนอขอหรือจัดงบให้ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทางงบประมาณที่มีคณะกรรมการหลายชุดเป็นผู้พิจารณา

“นายจิรัฏฐ์ เอาข้อมูล 2 โครงการ ที่ไม่เกี่ยวข้องกัน มาแต่งเป็นนิทานเรื่องใหม่ โดยโครงการแรกเป็นการขอจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ ALL-IN-ONE จำนวน 138 เครื่อง เพื่อทดแทนของเดิมที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน หรือ 7 ปี ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงบประมาณกำหนด

ส่วนโครงการที่สอง คือ โครงการจัดทำฐานข้อมูลภารกิจด้านต่างประเทศของนายกฯ ที่มีรายการจัดซื้อแท็บเล็ตพร้อมอุปกรณ์เพียง 6 เครื่องเท่านั้น คิดเป็นค่าขอจัดซื้อคอมพิวเตอร์ (รวมค่าระบบปฏิบัติการ) และแท็บเล็ต

รวมทั้ง 2 โครงการ 4.03 ล้านบาท ไม่ใช่ขอจัดซื้อแท็บเล็ตตัวท็อป 10 ล้านบาท ตามที่กล่าวอ้าง ดังนั้นสิ่งที่นายจิรัฐฏ์พูดนั้นจึงเป็นข้อมูลที่มั่วมาก โดยมุ่งหวังจะดิสเครดิตนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล แต่ความจริงกลับเป็นเรื่องโกหกพกลม จึงสมควรพิจารณาตัวเองไปทำหน้าที่อื่นเสียดีกว่า” นายธนกรกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook