เคลียร์สารพัดปัญหาตากับหมอรวงข้าว เตรียม “ตาสวย” รับมาตรการถอดแมสก์

เคลียร์สารพัดปัญหาตากับหมอรวงข้าว เตรียม “ตาสวย” รับมาตรการถอดแมสก์

เคลียร์สารพัดปัญหาตากับหมอรวงข้าว เตรียม “ตาสวย” รับมาตรการถอดแมสก์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้เชื่อว่าหลายคนน่าจะลุ้นประกาศมาตรการ "ถอดแมสก์" หรือสวมหน้ากากอนามัย โดยสมัครใจ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดตอนนี้เริ่มบรรเทาลงและอาจจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นในไม่ช้า แต่ระหว่างที่รอลุ้นว่าจะได้เผยโฉมหน้าแบบไร้หน้ากากกั้นเมื่อไร แนะนำให้เตรียมทำสวยก่อนถอดแมสก์ โดยเฉพาะ "ดวงตา" อวัยวะที่สะกดทุกสายตา จุดเด่นที่สุดบนใบหน้าและมีปัญหาหลากหลายที่สุด จึงกลายเป็นจุดแรกๆ ที่หลายคนอยากแก้ปัญหาเตรียมดวงตาให้สวยปิ๊งก่อนมาตรการ "ถอดแมสก์" จะมาถึง

เช็กลิสต์สารพัดปัญหารอบดวงตา


ตาเล็ก ตาชั้นเดียว หัวตาปิด เกิดจากไขมันสะสมบริเวณเปลือกตาทำให้ดวงตาดูอูม ดูบวม คล้ายคนอดนอน โดยเฉพาะลักษณะทางพันธุกรรมของคนเอเชีย จะมีเปลือกตาหนา มีเนื้อโค้งมาปิดคลุมบริเวณหัวตา ทำให้เกิดภาวะหัวตาปิด บางเคสอาจมีไขมันสะสมบริเวณเปลือกตาเพิ่มขึ้นภายหลัง และความหย่อนคล้อยของผิวเปลือกตาตามวัย


ชั้นตาหลบใน เกิดจากโครงสร้างของดวงตา โดยเฉพาะชาวเอเชีย ที่มีเปลือกตาหนา นูน จนเบียดชั้นตา ทำให้ตาไม่เป็นชั้น บางครั้งทำให้ตาดูไม่เท่ากัน บางคนหนังตาหย่อนคล้อยลงตามวัยหรือเกิดจากภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ทำให้ขอบตาบนปิดทับตาดำมากกว่าปกติ

อายุเพิ่มขึ้น หนังตาตกทับดวงตา เปลือกตาหย่อนคล้อยตามวัย รวมถึงโครงสร้างผิวที่อ่อนแอลง และกล้ามเนื้อรอบดวงตาที่ทำงานได้น้อยลง ทำให้เกิดภาวะหนังตาตกทับดวงตาหรือชั้นตา ตาดูเล็ก ตาหยี บางรายอาจมีอาการตาปรือ ลืมตาได้ไม่เต็มที่ หรือมีปัญหาขนตาม้วนเข้าในตา

กล้ามเนื้อตาอ่อนแรง เบิ่งตาไม่ขึ้น เกิดจากความแข็งแรงของกล้ามเนื้อตาลดลงจากการใช้งานอย่างหนัก ทำให้กล้ามเนื้อตาหย่อนหรือยืดออก ปิดคลุมทับตาดำลงมาเกินกว่า 2 มิลลิเมตร ลืมตาได้ไม่เต็มที่ บางเคสเกิดจากความผิดปกติของกล้ามเนื้อตาแต่กำเนิด อาจมีสายตาเอียง หรือตาขี้เกียจร่วม


ตาตก ตาปรือ ดูเศร้า ตาตกจากหนังตาเกินและไขมันเปลือกตาหนา ทำให้ตาดูปรือ หากมีเนื้อกองบริเวณหางตามาก จะทำให้หางตาตก หางตาไม่เชิดขึ้น และถ้ามีกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงร่วมด้วยจะยิ่งทำให้ตาตก ตาปรือ ดูอิดโรย


ใต้ตาคล้ำ ถุงใต้ตาดูเหนื่อย เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น พันธุกรรม อายุมากขึ้น ภูมิแพ้ พฤติกรรมการอดนอน โรคที่ทำให้เกิดการคั่งของน้ำในร่างกายมากกว่าปกติ แต่โดยปกติปัจจัยที่ทำให้ถุงไขมันบวมนูนอย่างเห็นได้ชัด เกิดจากกล้ามเนื้อเปลือกตาล่างที่ทำหน้าที่กั้นไขมันใต้ตาทำงานได้ไม่ดีเท่าเดิม จากอายุที่เพิ่มขึ้น ทำให้มองเห็นไขมันนูนออกมา


หนังตาตก ตาดูดุ ดูมีอายุ เกิดจากการสะสมของไขมันเปลือกตา มีหนังตาเกินจากผิวเปลือกตาที่สูญเสียความยืดหยุ่นตามวัย ทำให้เปลือกตาปูดบวมคล้ายคนอดนอน ทำให้ตาดูเล็ก ตาไม่เท่ากัน ชั้นตาหลบใน กลายเป็นคนตาดุ และยังทำให้ดูแก่ก่อนวัย


ทำตาที่อื่นมาแล้ว พัง! แพทย์ผู้ผ่าตัดอาจเลือกใช้เทคนิคทำตาที่ไม่เหมาะกับปัญหาตา ส่งผลให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา เช่น ตาสองชั้นไม่เท่ากัน ชั้นตาสูงหรือลึกเกินไป ตาเป็นสามชั้น เคืองปมไหม ไม่มีรอยพับชั้นตา ขนตาปลิ้น รอยแผลไม่เป็นธรรมชาติ หางตาตก เกิดพังผืด เปลือกตาอูมผิดปกติ

เทคนิคแก้ไขปัญหารอบดวงตา เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของคุณหมอ และถ้าให้นึกถึงหมอฝีมือดีมีเทคนิคเฉพาะตัวด้านการผ่าตัดตาสองชั้น ชื่อของหมอรวงข้าว แห่ง Lovely Eye & Skin Clinic ต้องติดอยู่ใน Top list แน่นอน ด้วยผลลัพธ์ที่ดีจนเกิดเป็นเสียงตอบรับที่ดีจากคนไข้ ใครที่เคยให้หมอรวงข้าวดูแลต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ถ้าทำตาสองชั้น ต้องทำกับหมอรวงข้าว"

รวม "เทคนิคหมอรวงข้าว" กับการแก้สารพัดปัญหารอบดวงตา


ทำตาสองชั้นพร้อมตกแต่งหนังตาส่วนเกิน

เทคนิคที่จะช่วยยกหางตา แก้หางตาตก และตกแต่งหนังตาส่วนเกินด้วย New Lovely Microlaser ทำให้ได้ชั้นตาที่ดูเป็นธรรมชาติ กลมโต หางตายก ดูสดใสขึ้น และยังช่วยให้ขนตางอนขึ้น หมดปัญหาขนตาทิ่มตา หลังผ่าตัดไม่มีปมไหมฝังใต้ผิวตา หลับตาแล้วไม่เห็นรอยหลืบพับ คลำไม่สะดุดปมไหม ไม่ระคายเคือง แผลสวยเรียบเนียน เหมาะกับคนที่มีตาชั้นเดียว ตาเล็ก หางตาตก ตาหลบในจากหนังตาตกทับดวงตาและไขมันใต้เปลือกตา

ทำตาสองชั้น แบบไร้รอยเย็บ

เทคนิคการทำตาสองชั้น โดยการเจาะเปิดแผลขนาดเล็กเพียง 2 มิลลิเมตร ด้วย New Lovely Microlaser เทคโนโลยีที่ช่วยให้การผ่าตัดมีความแม่นยำและประณีตยิ่งขึ้น ใช้ไหมชนิดที่มีความทนทานพิเศษเย็บให้เกิดชั้นตาที่สวยงาม ให้แผลเล็ก เสียเลือดน้อย ไม่มีรอยเย็บ และไม่ต้องตัดไหม หลังผ่าตัดไม่บวมช้ำ และใช้ไหมชนิดที่มีความทนทานพิเศษเย็บให้เกิดชั้น เป็นตาสองชั้นที่สวยงาม เหมาะกับคนที่มีเปลือกตาบาง ไขมันเปลือกตาน้อย หรือเบ้าตาลึกระดับน้อย ผลลัพธ์ที่ได้ คือ ชั้นตาที่มีความคมชัดและเป็นธรรมชาติ


• ดึงกล้ามเนื้อตาลีเวเตอร์

เป็นการผ่าตัดเพื่อปรับระดับกล้ามเนื้อตาให้แข็งแรงขึ้น สามารถเปิดตาได้มากขึ้น นิยมทำร่วมกับการทำตาสองชั้น เพื่อตกแต่งหนังตาส่วนเกินออก รวมทั้งเย็บชั้นตาให้สวยงาม ปรับระดับการเปิดตาให้พอดีและเท่ากันทั้งสองข้าง ช่วยให้ตาดูเปิดขึ้น เห็นดวงตาดำในระดับที่เหมาะสมและเท่ากัน ได้ตาสองชั้นที่ดูชัดเจน และในระยะยาว ตาจะไม่กลับมาตกซ้ำ ที่สำคัญเทคนิคนี้ต้องอาศัยความชำนาญพิเศษในการผ่าตัดและเข้าใจโครงสร้างของเปลือกตาอย่างลึกซึ้งเท่านั้นที่จะสามารถวิเคราะห์ปัญหาและโครงสร้างตาอย่างละเอียด เหมาะกับคนที่มีอาการตาปรือ ลืมตาได้ไม่เต็มที่ จากภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรง ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหากล้ามเนื้อตาอ่อนแรงได้อย่างตรงจุด

• เปิดหัวตา

เปิดหัวตาเทคนิคหมอรวงข้าว (Expert Epicanthoplasty) เป็นเทคนิคการตกแต่งเนื้อที่โค้งปิดบริเวณหัวตาให้ตาสองชั้นขยายมาถึงด้านหัวตา โดยใช้ New Lovely Microlaser ทำให้แผลเล็ก ไม่บวม ไม่ต้องพักฟื้น ลดความเสี่ยงของการเกิดรอยแผลเป็นและดูเป็นธรรมชาติ ช่วยให้ตาดูหวาน ตากลมโตและเรียวยาวได้สัดส่วนมากขึ้น เหมาะกับคนที่มีรูปทรงตาด้านหัวตาดูงุ้มลง มีเนื้อคลุมหัวตามาก ตาดูดุ หรือตาดูห่าง เทคนิคเปิดหัวตายังช่วยแก้ปัญหาขนตาด้านหัวตาทิ่มตา ลดการระคายเคืองหัวตา แก้ปัญหาตาเขเข้า ช่วยให้การมองเห็นดีขึ้น ในเคสที่มีลักษณะหัวตาปิดมาก

• เปิดหางตา

เปิดหางตาเทคนิคหมอรวงข้าว (Extensional Lateral Canthoplasty) เป็นเทคนิคที่สามารถป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากการเปิดหางตาและสามารถเปิดหางตาได้ยาวที่สุด 3-9 มิลลิเมตร ด้วยเทคโนโลยี New Lovely Microlaser ทำให้แผลเล็ก ไม่บวมช้ำ แต่เปิดหางตาได้มากขึ้น มีการดีไซน์มุมหางตาให้รับกับดวงตาและดูเป็นธรรมชาติ มีการเย็บเพื่อลดการกลับมาปิดซ้ำของมุมหางตา และเย็บป้องกันเปลือกตาแบะออก เหมาะกับคนที่ต้องการแก้ไขรูปทรงดวงตาที่ดูสั้นทื่อ ตาดูเล็ก ไม่ได้สัดส่วน ให้ตาเรียวยาว

• เติมไขมันแก้ไขเบ้าตาลึก แก้ชั้นตาสูง

เป็นการนำเนื้อเยื่อไขมันจากชั้นไขมันบริเวณหน้าท้องที่คงสภาพ ไม่สลาย มาจัดเรียงบริเวณเบ้าตาที่ลึก พร้อมทำตาสองชั้นให้สวยงาม ข้อดีคือ ไขมันจะคงอยู่ถาวร ผิวเปลือกตาเนียนเรียบ ดูธรรมชาติ และปลอดภัยกว่าการฉีดไขมัน เพราะสามารถจัดเรียงไขมันในปริมาณที่พอดี ไม่ไหลไปจุดอื่น และไม่จับตัวเป็นก้อนแข็ง เหมาะกับคนที่เบ้าตาลึกจากไขมันเบ้าตาที่ลดลง จนสังเกตเห็นร่องที่อยู่ระหว่างดวงตากับคิ้วชัดเจน ทำให้ดูอิดโรยและดูมีอายุ หรือคนที่ทำตาสองชั้นแล้วชั้นตาใหญ่ ก็สามารถแก้ตาได้

• ยกหางตาซ่อนแผลใต้คิ้ว

เทคนิคนี้เป็นการผ่าตัดช่วงหางตาที่ตกให้ยกขึ้น โดยซ่อนรอยแผลไว้ที่บริเวณใต้ขอบคิ้ว สามารถใช้เทคนิคนี้ร่วมกับการทำตาสองชั้น จะช่วยยกหางตา พร้อมการกำจัดไขมันและหนังตาส่วนเกินบริเวณเปลือกตา ทำให้ชั้นตาชัดเจน ตากลมโต สดใส แต่หากเป็นเคสที่มีตาสองชั้นอยู่แล้ว และไม่มีหนังตาส่วนเกินมาก สามารถทำเทคนิคยกหางตาซ่อนแผลใต้คิ้วเพียงอย่างเดียว เพื่อช่วยให้หางตาดูยกขึ้นได้ ข้อดี หลังทำไม่มีอาการบวมช้ำ ไม่ต้องพักฟื้น สามารถแต่งหน้าได้ทันที เหมาะกับคนที่หางตามีเนื้อกองเยอะ มีตีนกาเยอะ กระดูกเบ้าตาโค้งลง กระดูกโหนกคิ้วสูง

• ตัดถุงใต้ตา

เทคนิคที่หมอรวงข้าวพัฒนาจากประสบการณ์การผ่าตัดกว่า 10 ปี ด้วยการตัดไขมันส่วนเกินใต้ตาออกอย่างพอดี ให้ผิวใต้ตาเรียบ ไม่ลึกโบ๋ พร้อมตัดหนังใต้ตาเกินให้ผิวบริเวณใต้ตาเรียบตึง โดยไม่เห็นรอยผ่าตัด ทำให้มีแผลเล็กๆ ที่ถูกซ่อนอยู่ใต้ขอบตาล่าง ข้อดี คือหลังผ่าตัดจะไม่เกิดปัญหาแทรกซ้อน เช่น ตาล่างปลิ้นหรือแบะลง หลังทำ ไม่มีอาการบวมช้ำ ไม่ต้องพักฟื้น และไขมันเกินใต้ตาจะไม่กลับมาซ้ำอีก

ดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมตาอย่างไรให้แผลหายไว ตาสวยปิ๊ง

ได้รับการดูแลจากคุณหมอฝีมือดีแล้ว อย่าลืมดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมดวงตากันด้วย ที่เน้นย้ำเลยคือเรื่องโภชนาการและข้อห้ามต่างๆ ที่ควรปฎิบัติอย่างเคร่งครัด
โภชนาการหลังการผ่าตัดตาเป็นเรื่องสำคัญแต่หลายคนมองข้าม เพราะอาหารบางอย่างจะช่วยให้แผลหลังผ่าตัดฟื้นตัวเร็วขึ้น เสริมภูมิต้านทานและกระตุ้นให้ร่างกายซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ จึงช่วยป้องกันการติดเชื้อหลังผ่าตัด ในขณะที่อาหารบางชนิดควรเลี่ยงเพราะอาจส่งผลกระทบทำให้แผลอักเสบหรือหายช้าได้

• โปรตีนจากพืช สารอาหารที่จำเป็น
นักโภชนาการแนะนำให้ผู้ผ่าตัดรับประทานโปรตีนจากพืช ทดแทนโปรตีนจากสัตว์ ควรได้รับโปรตีนให้ได้อย่างน้อยหนึ่งเท่าตัว โดยเลือกโปรตีนคุณภาพดีสารอาหารครบถ้วน จะช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่ถูกทำลาย ทำให้แผลหายเร็ว เซลล์ประสานตัวเป็นเนื้อเดียว ช่วยให้ผิวหนังที่สร้างขึ้นใหม่มีความแข็งแรง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดแผลติดเชื้อได้ เช่น ข้าว เมล็ดฟักทอง เมล็ดแฟลกซ์ เมล็ดทานตะวัน บรอกโคลี หน่อไม้ฝรั่ง แครอท ถั่วเหลือง ถั่วลันเตา บักวีท ควินัว เมล็ดเจีย เป็นต้น เพราะมีไฟโตนิวเทรียนท์ กรดอะมิโนจำเป็น วิตามินและแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการ มีใยอาหารสูง ไขมันอิ่มตัวต่ำ ไม่มีคอเลสเตอรอล แคลอรี่ต่ำ

• อาหารที่ควรงด เลี่ยง!
ควรงดโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ไก่ ไข่ เนื่องจากเนื้อสัตว์อาจมีองค์ประกอบของไขมันเลว และปริมาณคลอเลสเตอเรลสูง ไม่ส่งผลดีต่อร่างกายช่วงพักฟื้นหลังผ่าตัด รวมถึงของแสลงต่างๆ ได้แก่ กะปิ ปลาร้า อาหารทะเล อาหารปรุงไม่สุก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงกลุ่มอาหารที่มีฤทธิ์กระตุ้นการอักเสบ ส่งผลให้แผลติดเชื้อได้ง่าย แผลหายช้ากว่าปกติ และอาจทำให้แผลผ่าตัดไม่เนียนสวย ได้แก่ อาหารกระป๋อง อาหารสำเร็จรูป อาหารทอด นมวัว อาหารที่มีกลูเตน เช่น แป้งสาลี อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ อาหารที่มีส่วนประกอบของ สารแต่งรสชาติ แต่งกลิ่น รวมถึงอาหารที่มีน้ำตาลปริมาณมากเกินไป


ข้อห้ามอื่นๆ หลังผ่าตัด

• ช่วงแรกหลังผ่าตัด ควรลดการใช้สายตาหน้าคอมและมือถือ
• ในช่วงแรกหลังการผ่าตัด ระวังฝุ่นละอองเข้าตา แนะนำให้สวมแว่นใสในที่ร่มหรือแว่นกันแดดเวลาออกกลางแจ้ง
• งดออกกำลังกายหนัก สามารถออกกำลังกายหลังตัดไหมครบ 1 อาทิตย์
• ก่อนตัดไหมระวังไม่ให้แผลโดนน้ำ เหงื่อ หรือความมัน
• เคสเปิดหัวตา หลังตัดไหม งดเว้นการถูบริเวณแผลหัวตา
• เคสเปิดหางตาหรือยกหางตาซ่อนแผลใต้คิ้ว เลี่ยงการนอนตะแคงทับแผล หรือขยี้ตาหลังทำประมาณ 3 เดือน

ขอรับคำปรึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาตาได้ที่
Lovely Eye & Skin Clinic ชั้น 2 PARKLANE เอกมัย
Tel : 023820045, 0614050044 
Facebook : Lovely Eye & Skin Clinic
Line : @Lovelyeye
Instagram : @lovelyeyeandskin_by_drroungkaw
Website : http://www.lovelyeyeclinic.com 
YouTube : www.youtube.com/c/Lovelyeyeclinic

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook