คนไทยรอชมสุริยคราส15ม.ค.-จันทรคราสย่างเข้าปีใหม่

คนไทยรอชมสุริยคราส15ม.ค.-จันทรคราสย่างเข้าปีใหม่

คนไทยรอชมสุริยคราส15ม.ค.-จันทรคราสย่างเข้าปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนดูสุริยะคราสครั้งเดียวของปี'53กลางม.ค. พลาดต้องรอ2ปี ส่วนจันทรคราสคนไทยจะเห็นครั้งแรกเริ่มเข้าวันปีใหม่

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ รายงานว่า ในวันที่ 15 มกราคม 2553 จะเกิดปรากฏการณ์ "สุริยุปราคาวงแหวน" มีเส้นทางของแนวคราสวงแหวนกว้างกว่า 300 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางของแนวคราส ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง 45 นาที

แนวคราสวงแหวนได้เริ่มต้นที่ทวีปแอฟริกา ผ่านประเทศสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก, ยูกันดา, เคนยา และโซมาเลีย แล้วออกจากทวีปแอฟริกาเข้าสู่มหาสมุทรอินเดีย หลังจากนั้นจะผ่านเข้าสู่ทวีปเอเชีย ผ่านบังกลาเทศ อินเดีย พม่าและเข้าสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน

สำหรับปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนสามารถมองเห็นได้เป็นบริเวณกว้างตามบริเวณที่เงามัวของดวงจันทร์พาดผ่าน เช่น ยุโรปตะวันออก ทวีปแอฟริกา เอเชีย และประเทศอินโดนีเซีย

สำหรับในประเทศไทย จะสังเกตปรากฏการณ์ครั้งนี้เป็นสุริยุปราคาแบบบางส่วน โดยสามารถสังเกตเห็นได้ทั่วทุกภูมิภาค แต่ละภูมิภาคจะเห็นปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นในเวลาที่แตกต่างกัน ที่กรุงเทพฯ นั้นดวงจันทร์จะเริ่มเคลื่อนเข้าสู่สัมผัสที่ 1 ในเวลาประมาณ 14.00 น. และสิ้นสุดเหตุการณ์ในเวลา 16.58 น. ปรากฏการณ์สุริยุปราคาบางส่วนในครั้งนี้จะเกิดนานที่สุดในภาคเหนือ คือประมาณ 3 ชั่วโมง 6 นาที ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยดวงอาทิตย์จะถูกดวงจันทร์บดบังมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 77 ของพื้นที่ดวงอาทิตย์

อย่างไรก็ตาม ในปี 2553 จะเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเพียงครั้งเดียว และจะเกิดอีกครั้งในปี 2555 ส่วนจันทรุปราคา ปี 2553 เกิดขึ้นในช่วงหลังเที่ยงคืนของคืนวันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม 2552 เข้าสู่เช้ามืดวันศุกร์ที่ 1 มกราคม 2553 ตามเวลาประเทศไทย แต่ยังเป็นวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ. 2009 ตามเวลาสากล พื้นที่บนโลกที่เห็นจันทรุปราคาครั้งนี้ ได้แก่ ทวีปยุโรป แอฟริกา เอเชีย และตะวันตกของออสเตรเลีย ทวีปเอเชียและออสเตรเลีย เห็นปรากฏการณ์ในเช้ามืดวันที่ 1 มกราคม 2553

ขณะดวงจันทร์เคลื่อนต่ำลงบนท้องฟ้าทิศตะวันตก ทวีปยุโรปและแอฟริกาเห็นในคืนวันที่ 31 ธันวาคม ขณะดวงจันทร์เคลื่อนสูงขึ้นบนท้องฟ้าทิศตะวันออก จากนั้นจะเกิดขึ้นอีก 2 ครั้งในช่วงเดือนมิถุนายนและธันวาคม 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook