ใครยังไม่รู้ว่าฮ่องกงคือเมืองแห่งสตรีทอาร์ทที่มีจุดแชะภาพสวยเท่ทุกซอกซอย ถึงเวลาต้องไปเช็กอินแล้ว

ใครยังไม่รู้ว่าฮ่องกงคือเมืองแห่งสตรีทอาร์ทที่มีจุดแชะภาพสวยเท่ทุกซอกซอย ถึงเวลาต้องไปเช็กอินแล้ว

ใครยังไม่รู้ว่าฮ่องกงคือเมืองแห่งสตรีทอาร์ทที่มีจุดแชะภาพสวยเท่ทุกซอกซอย ถึงเวลาต้องไปเช็กอินแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮ่องกงไม่ได้มีเฉพาะแกลเลอรี่และมิวเซียมระดับเวิลด์คลาส แต่แค่เดินตามตรอกก็มีศิลปะสุดอลังบนผนังเก่าทั่วเมืองให้เดินชมแล้วมีสตรีทอาร์ทชิ้นไหนบ้างที่ห้ามพลาด เราคัดมาแล้ว 9 จุดให้ปักหมุดกัน

จะถ่ายรูปเป็นพาโนรามาก็สวยสด หรือเข้าไปนั่งก็ได้รูปปัง
สายเท่ต้องลองเดินขึ้น-ลงแบบแคนดิด แบ็กดร็อปขั้นบันไดดอกไม้ใครเห็นเป็นต้องกดเลิฟแน่นอน
 
Photo Credit:  
www.omniart.com.hk

ตลาด เหยา หม่า เถ (Yau Ma Tei) ตลาดผลไม้เก่าแก่ในฮ่องกงที่มีงานสตรีทอาร์ทเช่นกัน
สามารถไปถ่ายรูปพร้อมเลือกซื้อผลไม้ได้ด้วย
Photo Credit: Hong Kong Tourism Board

บันไดดอกไม้

ถนนสายเล็ก Public Square Street ที่ตัดกับเส้นหลักอย่างถนนนาธานมีบันไดดอกไม้ซ่อนอยู่ ซึ่งเรียกกันอีกชื่อว่า Omni Art Stairs โดยกลุ่มศิลปินนักศึกษาที่เรียกตัวเองว่า Omni Art  และอย่างที่รู้กันว่าบันไดในฮ่องกงมีหลายขั้นไม่ธรรมดา ภาพดอกไม้สตรีทอาร์ทเหล่านี้จึงขึ้นพรึ่บเป็นทุ่งดอกไม้ถึง 6 ชนิดหลากสีสัน เช่น กุหลาบแดง ทานตะวันเหลืองสดใส และลาเวนเดอร์ม่วงโดดเด่น เป็นต้น มองเห็นได้แต่ไกล จะถ่ายรูปเป็นพาโนรามาก็สวยสด หรือเข้าไปนั่งก็ได้รูปปัง สายเท่ต้องลองเดินขึ้น-ลงแบบแคนดิด แบ็กดร็อปขั้นบันไดดอกไม้ใครเห็นเป็นต้องกดเลิฟแน่นอน พอได้รูปจนหนำใจแล้ว เดินต่อไปอีกไม่ถึงสิบนาที แวะตลาด เหยา หม่า เถ (Yau Ma Tei) ตลาดผลไม้เก่าแก่ในฮ่องกงที่มีงานสตรีทอาร์ทเช่นกัน สามารถไปถ่ายรูปพร้อมเลือกซื้อผลไม้ได้ด้วย ขายตั้งแต่เช้ายันค่ำ ถ้ามาช่วงกลางวันจะแบ่งขายปลีก อยากกินผลไม้อะไรในโลกนี้หาได้ที่นี่ เด็ดจากขั้วแล้วบินตรงมาลงตลาดวันต่อวันกันเลยล่ะ

พิกัด Public Square Street (Omni Art Stairs)
การเดินทาง MTR สถานี Yai Ma Tei ทางออก D (ติดกับร้านหนังสือ Chung Hwa Bookstore ) 


สนามบาสบนดาดฟ้าของตึกซิงยีโดดเด่นด้วยสีฟ้า ชมพูพีช และเขียวเทอร์คอยซ์
ในภาพวาดแขนสองข้างที่ยืดออกจากกลางสนามไปทางแป้นบาสคนละด้าน 
Photo Credit: HennessyHK 

สนามบาสอาคาร Tsing Yi

เมื่อยักษ์ใหญ่แห่งธุรกิจคอนยัคอย่าง Hennessy จับมือกับเจ้าพ่อกีฬายัดห่วงอย่าง NBA ผุดแคมเปญ Hennessy in the Paint มาเขย่าวงการบาสเก็ตบอล จึงเกิดเป็นงานสตรีทอาร์ทขนาดยักษ์บนพื้นสนามบาสเก็ตบอลตามชุมชนทั่วโลก ซึ่งสำหรับฝั่งเอเชีย ฮ่องกงได้รับเลือกให้เป็นที่แรก โดยได้ผู้จัดงานเทศกาลสตรีทอาร์ทของฮ่องกงอย่าง HKwalls ช่วยแปลงโฉมสนามบาสบนดาดฟ้าของตึกซิงยี (Tsing Yi) ในเขตที่อยู่อาศัยบนเกาะซิงยี ที่ปล่อยทรุดโทรมมานานให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง โดยศิลปินท้องถิ่นที่มาสะบัดฝีแปรงให้คือ TAXA ชาวญี่ปุ่น เลือกใช้สีฟ้า ชมพูพีช และเขียวเทอร์คอยซ์ เป็นสีหลักในภาพวาดแขนสองข้างที่ยืดออกจากกลางสนาม ไปทางแป้นบาสคนละด้าน พร้อมมือที่กำลังชู้ตลูกเข้าห่วง สนามนี้เสร็จพร้อมเปิดให้คนทั่วไปเข้ามาใช้เมื่อ พ.ค. ที่ผ่านมา เรียกว่าได้ใจแฟนบาสเก็ตบอลชาวฮ่องกง และเชื่อมผู้คนกับเมืองได้อย่างมีศิลปะ

พิกัด Tsing Yi Estate
การเดินทาง MTR Tung Chung Line (Tsing Yi Station)

มาเดินเล่นถ่ายรูปในย่านชึงวานกันได้สบาย เพราะเป็นย่านเงียบสงบ
ถนนแต่ละเส้นไม่พลุกพล่าน แถมมีคาเฟ่ฮิปและร้านค้าวินเทจให้ช้อปด้วย 
Photo Credit : FB: vnikali, Instagram @vnikali

ชึงวานย่านสตรีทอาร์ท

นอกจาก Sheung Wan จะเป็นจุดหมายอันดับต้นๆ สำหรับสายเที่ยวแกลเลอรี่แล้ว ย่านนี้ยังขึ้นชื่อเรื่องงานอาร์ทบนผนังตึก ทั้งตึกเก่าและใหม่ที่เป็นเสน่ห์ของย่านนี้ ผู้คนจึงแวะเวียนมาชมและถ่ายรูปกับสตรีทอาร์ทสวยๆ ที่ชึงวานต่อ หลังจากเพลิดเพลินกับศิลปะฝาผนังจากย่านเมืองเก่า Old Town Central ในระยะเดินถึงกันมาแล้ว หลายภาพเป็นฝีมือของกลุ่มศิลปินใน HKwalls ผู้จัดงานเทศกาลสตรีทอาร์ทประจำปีของฮ่องกง ที่เราจะเห็นผ่านสื่อโซเชียลกันบ่อยๆ ก็อย่างเช่น ภาพบนผนังตึก San Wui Commercial Society School บนถนน Tai Ping Shan Street, กำแพงสายรุ้งช่วง Square Street ตัดกับ Tank Lane และภาพปลาทองบนถนน Shing Wong Street เป็นต้น มาเดินเล่นถ่ายรูปในย่านนี้กันได้สบาย เพราะเป็นย่านเงียบสงบ ถนนแต่ละเส้นไม่พลุกพล่าน มีรถวิ่งผ่านไปมาบ้าง แต่ก็ขับกันช้าและเราจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์ก่อนแน่ แถมมีคาเฟ่ฮิปและร้านค้าวินเทจให้ช้อปด้วย

พิกัด MTR Sheung Wan Station

คนดังของฮ่องกงต่างเคยมาถ่ายรูปเล่นกันที่นี่จนกลายเป็นจุดถ่ายรูปสุดฮิต
แผ่นผนังสีฟ้าเทอร์คอยซ์เจาะรูตรงกลางแล้ววางซ้อนต่อๆ กันไป
ทำให้ภาพที่ออกมาเหมือนอุโมงข้ามมิติ
 
Photo 
Credit: Instagram @huixianstellaseah 

อุโมงค์กาลเวลา

ดูเผินๆ เหมือนไม่มีอะไร ก็แค่สนามเด็กเล่นบนดาดฟ้าตึกจอดรถในหมู่อาคารที่อยู่อาศัยเก่าๆ แห่งหนึ่งเท่านั้น แถมใช้เวลาเดินทางไปพอสมควรด้วยนะ แต่เชื่อไหมว่าบรรดาคนดังของฮ่องกงต่างเคยมาถ่ายรูปเล่นกันที่นี่จนกลายเป็นจุดถ่ายรูปสุดฮิตแห่งหนึ่งเลย แผ่นผนังสีฟ้าเทอร์คอยซ์เจาะรูตรงกลางแล้ววางซ้อนต่อๆ กันไปทำให้ภาพที่ออกมาเหมือนอุโมงข้ามมิติ ยิ่งถ้ามาช่วงแดดลง เงาเสาคานด้านบนที่พาดผ่านบนผนังเหล่านี้ทำให้ดูแปลกตามากขึ้นไปอีก ซึ่งบนดาดฟ้าจะมีชุดผนังสีฟ้านี้อยู่ 2 ชุด ชุดที่อยู่เหนือขึ้นไปอีกสเต็ป ผนังจะดูสะอาดกว่า มีทริคให้ได้ช็อตเรียกยอดว้าวเล็กน้อย นั่นคือ ชุดที่เลือกใส่ไปควรเป็นโทนส้มหรือส้มอิฐ จะตัดกับแบ็กกราวน์อุโมงค์สีฟ้านี้ได้ชิคสุดๆ นอกจากนี้ ถ่ายจากมุมด้านหน้า ให้เห็นวงกลมด้านหลังเป็นเลเยอร์ต่อๆ กันไป หรือจะเบี่ยงมุมเล็กน้อยเพื่อให้สีส้มของกำแพงตึกด้านหลังโผล่ออกมาเล็กน้อย ตัดกับสีฟ้าและเข้ากับชุดเรา ที่เหลือก็อยู่ที่ท่าโพสต์ส่วนตัวแล้วล่ะ

พิกัด ดาดฟ้าตึกจอดรถฝั่งใต้ Lok Wah South Estate Garage
การเดินทาง Bus Terminal Star Ferry (จิม ซา จุ่ย) นั่งสาย 28 สุดสายมาลงที่ Lok Wah

 

Sai Ying Pun แลนด์มาร์กงานจิตรกรรมผนังตึกที่มีสีสันมากที่สุดจุดหนึ่งของฮ่องกง
แถมยังอยู่ในทำเลที่เข้าถึงง่ายมาก ชนิดที่ว่าโผล่ขึ้นมาจากรถไฟใต้ดินก็เจอเลย
Photo Credit : Hong Kong Tourism Board

ถนนสายศิลป์

ความพยายามของดีเวลอปเปอร์ Handerson Land ในการพลิกฟื้นชีวิตอาคารเก่าในย่าน Sai Yin Pun และสร้างจุดขายให้โครงการอสังหาใหม่ในย่านนั้นด้วยโปรเจกต์ ‘ArtLane’ สตรีทอาร์ทตลอดเส้นถนน Ki Ling Lane และ Chung Ching Street นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก กลายเป็นแลนด์มาร์กงานจิตรกรรมผนังตึกที่มีสีสันมากที่สุดจุดหนึ่งของฮ่องกง แถมยังอยู่ในทำเลที่เข้าถึงง่ายมาก ชนิดที่ว่าโผล่ขึ้นมาจากรถไฟใต้ดินก็เจอเลย โดยได้ศิลปินทั้งชาวฮ่องกงและต่างชาติรวม 9 คน ช่วยกันบรรเลงสีสันบนกำแพงและบันไดในธีมศิลปะกับดนตรี ถ้าไปวันหยุดคนจะรอคิวถ่ายรูปกันเยอะหน่อย จุดฮอตฮิตคือบันไดสายรุ้งกับภาพเมืองสัตว์ป่า ฝีมือคู่ดูโอ้ Blessy Man และ Henry Lau นอกจากนี้ ย่าน Sai Yin Pun ยังรุ่มรวยด้วยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของฮ่องกง มีวัดจีนอยู่เคียงโบสถ์คริสต์ ร้านขายของทะเลแห้ง ร้านอาหารข้างทางสลับคาเฟ่สุดฮิปตลอดเส้น การมาเดินเที่ยวถ่ายรูปสตรีทอาร์ทย่านนี้จึงห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

พิกัด MTR Sai Ying Pun Station (Exit B3)

 
เดินเล่นแถวท่าเรือ ชิมอาหารทะเลสดๆ จิบคาเฟ่วิวทะเล และช้อปปิ้ง
พร้อมเก็บภาพกับแบ็กกราวนด์งานศิลปะฝาผนังทั้ง 23 ภาพทั่วเมือง 
Photo Credit : BrandHK

สตรีทอาร์ทระดับมหกรรมใน Sai Kung      

ไซกุงได้ชื่อว่าเป็น ‘สวนหลังบ้านของฮ่องกง’ เพราะมีทัศนียภาพที่สวยงาม ชายหาดและเกาะต่างๆ เส้นทางเดินเขา หมู่บ้านชาวประมง และวิถีชีวิตที่ไม่เร่งรีบ นักท่องเที่ยวสามารถมาดำน้ำทั้งลึกและตื้น หรือเล่นกีฬาทางน้ำมากมายที่นี่ พร้อมกับนั่งกินอาหารทะเลสดๆ ในร้านระดับมิชลินสตาร์ บนถนนสายซีฟู้ดตั้งแต่ ศ.14 อย่าง  Man Nin Street และเมื่อ HKwalls เลือกจัดงานเทศกาลสตรีทอาร์ทประจำปีที่เมืองนี้เมื่อปีกลาย เพิ่มสีสันด้วยศิลปะบนกำแพงใหม่ๆ อีก 18 ภาพ นิตยสาร Time Out จึงยกให้ไซกุงเป็นเมืองน่าอยู่อันดับที่ 9 ของโลกประจำปี 2021 ทันที จากมงก๊กนั่งรถบัสมาสุดสายก็ถึงไซกุงในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง จึงสามารถมาเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับได้ เดินเล่นแถวท่าเรือ เลือกวัตถุดิบสดจากชาวประมงให้เชฟปรุง นั่งคาเฟ่วิวทะเล และช้อปปิ้งกันแล้ว ต้องไม่พลาดเก็บภาพกับแบ็กกราวนด์งานศิลปะฝาผนังทั้ง 23 ภาพทั่วเมือง ถ้าอยากเข้าใจเบื้องหลังแต่ละภาพมากกว่านั้น มีทัวร์ชั่วโมงครึ่งนำโดยคุณอเล็กซ์ หัวเรือใหญ่ผู้จัดงานเฟสติวัลเป็นไกด์ส่วนตัวให้เอง (จองทัวร์ได้ที่ wanderlustwalkshongkong.com)

พิกัด ท่าเรือไซกุง

ถนนสาย Hollywood เป็นที่รู้กันดีว่าคือแหล่งร้านอาหาร อาร์ทแกลเลอรี่ และช็อปร้านค้าวินเทจ
รวมถึงเป็นจุดเช็กอินงานศิลปะบนผนังสวยๆ ด้วย
Photo Credit : Hong Kong Tourism Board

ถนนฮอลลีวู้ด

ในย่าน Old Town Central บนถนนสาย Hollywood เส้นนี้ เป็นที่รู้กันดีว่าคือแหล่งร้านอาหาร อาร์ทแกลเลอรี่ และช็อปร้านค้าวินเทจ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มูลค่าเพิ่มเรื่องจุดเช็กอินงานศิลปะบนผนังสวยๆ ของอาคารร้านค้าก็เป็นที่เลื่องลือเช่นกัน มีรูปเด่นๆ หลายจุด อาทิ รูปตึกแถวเรียงกันบนผนังสีฟ้าตรงหัวมุมแยก Graham Street ที่ถ้าได้เห็นต้องร้องอ๋อ หรือรูปสาวบราซิลบนผนังร้านอาหาร Uma Nota เป็นต้น ทั้งนี้ทั้งนั้น การเดินถ่ายรูปในย่านเก่ากลางเมืองที่พลุกพล่าน มีรถยนต์และรถบรรทุกเล็กวิ่งผ่านตลอดในตรอกแคบ แถมเส้นทางชันเอาเรื่อง จึงเป็นเรื่องท้าทายชาวอินสตาแกรมอยู่เหมือนกัน แนะนำให้วางแผนเส้นทางเดินให้ดี และไปเช็กอินกันตั้งแต่เช้า จะได้ภาพมาลงโซเชียลแบบไม่มีอะไรมากั้น รวมถึงเลือกรองเท้าที่เดินง่าย ใส่สบาย สะพายกระเป๋าน้ำหนักเบา อย่าพะรุงพะรัง เตือนแล้วนะ!

พิกัด MTR Central Station

สตรีทอาร์ทบนกำแพงทางเดิน Pak Tin Par Lane ด้านนอกอาคาร
ที่สื่อถึงอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ของแบรนด์ The Mills
Photo Credit : The Mills

จากโรงงานสิ่งทอเก่ายุค 50 ในย่าน Tsuen Wan
นำมาปรับโฉมใหม่เป็นอาร์ทสเปซร่วมสมัย
Photo Credit : The Mills

The Mills Art Space

จากโรงงานสิ่งทอเก่ายุค 50 ในย่าน Tsuen Wan นำมาปรับโฉมใหม่เป็นอาร์ทสเปซร่วมสมัย ให้เกิดนวัตกรรมและวัฒนธรรมใหม่ด้านธุรกิจแฟชั่นและเสื้อผ้า นอกจากภายในอาคารขนาด 264,000 ตารางฟุต จะมีคาเฟ่ ร้านอาหาร และช็อปสินค้าจากดีไซเนอร์ฮ่องกงแล้ว ยังมีจุดถ่ายรูปสวยๆ ด้วย อย่างงานของ Vhils ศิลปินชาวโปรตุเกสชื่อก้องที่รังสรรค์ไว้ด้วยการใช้ค้อน สว่าน และสิ่ว ตอก เจาะ แงะ กำแพงคอนกรีตเก่าด้านนอกอาคารเป็นภาพ Unsung Hero ขนาดยักษ์ หรือสตรีทอาร์ทบนกำแพงทางเดิน Pak Tin Par Lane ที่ร่วมกับมูลนิธิ Hong Kong Youth Arts Foundation และศิลปินฮ่องกง 6 คน 6 ภาพในธีมที่สื่ออดีต ปัจจุบัน และอนาคต ของแบรนด์ The Mills รวมถึงภาพวาดเลียนแบบผืนผ้าเล่าตำนานสิ่งทอของฮ่องกงบนกำแพงยาวกว่า 24 เมตร ที่ใช้เป็นจุดจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปอยู่บ่อยๆ

พิกัด The Mills, Tsuen Wan MTR Tsuen Wan West Station Exit A2

อย่าลืมดาวน์โหลดแอพ HK Urban Canvas เพื่อปักหมุดจุดประตูที่จะไป
ที่สำคัญจะได้รู้ว่าร้านยังเปิดอยู่ไหม จะได้ไม่พลาดไปตอนเขาเปิดร้านและม้วนประตูเก็บขึ้น
 
Photo Credit : FB HKUrbanCanvas

แต่ละภาพสะท้อนเอกลักษณ์ของย่านนั้น รวมถึงตัวตนเจ้าของร้านด้วย
ถ้าอยากได้บรรยากาศชุมชนแขกเนปาล ให้เลือกจอร์แดนเป็นจุดหมาย 
Photo Credit : FB HKUrbanCanvas

ประตูม้วนก็วาดได้

นับว่าโปรเจกต์ HK Urban Canvas ช่วยสาดแสงคืนสู่ร้านค้าเล็กๆ ในย่านชุมชนของฮ่องกง ซึ่งในปีนี้ ได้ศิลปินใหม่ 11 คน มาช่วยวาดภาพบนประตูม้วนเหล็กเพิ่มอีก 21 ร้าน หากนับรวมตั้งแต่บานประตูร้านแรกในปี 2017 วันนี้มีผลงานเกิดขึ้นแล้ว 83 ร้าน ใน 9 ชุมชนของ 3 ย่านหลักอย่าง Jordan, Shau Kei Wan และ Quarry Bay แต่ละภาพสะท้อนเอกลักษณ์ของย่านนั้น รวมถึงตัวตนเจ้าของร้านด้วย สายถ่ายรูปคงต้องเลือกเดินเก็บภาพเป็นย่านๆ ไป ถ้าอยากได้บรรยากาศร้านค้าที่โชว์ฝีมือหรือทักษะประจำตระกูล รวมถึงกลิ่นอายของชุมชนแขกเนปาล ให้เลือกจอร์แดนเป็นจุดหมาย แต่หากอยากสัมผัสพื้นที่โรงงานและชุมชนแรงงานดั้งเดิมของฮ่องกง ต้องไปควอรี่เบย์ ส่วนภาพบนประตูม้วนย่าน Shau Kei Wan จะพาคุณกลับสู่ชุมชนชาวประมงดั้งเดิม แต่ก่อนจะออกเดิน อย่าลืมดาวน์โหลดแอพ HK Urban Canvas เพื่อปักหมุดจุดประตูที่จะไป มีเรื่องราวของร้านและงานศิลป์ให้ทำความเข้าใจก่อน ที่สำคัญจะได้รู้ว่าร้านยังเปิดอยู่ไหม จะได้ไม่พลาดไปตอนเขาเปิดร้านและม้วนประตูเก็บขึ้น

 พิกัด Jordan, Shau Kei Wan และ Quarry Bay

[Advertorial] 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook