เรียนรู้ปรากฏการณ์ Flashover และ Backdraft จากเหตุเพลิงไหม้ "เมาน์เทนบี"

เรียนรู้ปรากฏการณ์ Flashover และ Backdraft จากเหตุเพลิงไหม้ "เมาน์เทนบี"

เรียนรู้ปรากฏการณ์ Flashover  และ Backdraft จากเหตุเพลิงไหม้ "เมาน์เทนบี"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณีเกิดเพลิงไหม้สถานบันเทิงเมาน์เทน บี (Mountain B) ซึ่งตั้งอยู่ซอยสุขุมวิท 99 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เหตุเกิดเมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 13 ราย ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมเป็น 15 ราย

โดยภาพเหตุการณ์ที่เผยแพร่ผ่านสื่อแสดงให้เห็นว่า ขณะเกิดเปลวไฟบนหลังคา ภายในอาคารก็เกิดกลุ่มควันจำนวนมาก ประกอบกับมีความร้อนเกิดขึ้น ท้ายที่สุดเกิดแรงระเบิด และเกิดเปลวไฟขนาดใหญ่เกิดขึ้นอีกครั้ง

ด้านนายนพรัตน์ จตุพงษ์ จากชมรมอาสาสมัครดับเพลิงภาคตะวันออก ให้ข้อมูลกับ Sanook News ว่าเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงเมาน์เทนบี คล้ายกับเกิดปรากฎการณ์ Flashover เนื่องจากขณะเกิดเพลิงไหม้ ส่วนหลังคาเปิดออกแล้ว แต่ยังคงมีความร้อนสะสมภายในอาคาร ขณะนั้นภายในอาคารมีออกซิเจนอยู่แล้วระดับหนึ่ง แต่มีการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ประกอบกับภายในอาคารมีการใช้กาวและวัสดุกันเสียงล้อมรอบ จึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี เมื่อมีความร้อนสะสมจากด้านบน (หลังคา) จึงติดไฟได้ด้วยตัวเอง และกลายเป็นเปลวเพลิงขนาดใหญ่เกิดขึ้นพร้อมกันตามที่ปรากฎในคลิป (ขณะคนวิ่งออกมา)

ซึ่งจะแตกต่างจากปรากฎการณ์ Backdraft เนื่องจาก Backdraft จะเป็นการระเบิด และเกิดเปลวไฟเนื่องจากอากาศหรือ ออกซิเจนวิ่งเข้าหาเชื้อเพลิงที่เป็นไฟหรือควันที่ยังไม่ติดไฟหรือไฟใกล้ดับ อธิบายให้เข้าใจง่ายคือภายในอาคารต้องไม่มีออกซิเจน เมื่อเกิดออกซิเจนเข้าไปกระตุ้น ทำให้ปัจจัยการเกิดไฟครบสมบูรณ์ ก็จะเกิดการจุดติดอย่างรวดเร็วเฉียบพลัน รุนแรง มีขนาดใหญ่เหมือนกับการระเบิดเช่นกัน

เมื่อประสบเหตุเพลิงไหม้ เราสามารถประเมินสภาพแวดล้อม และคาดการณ์ได้ ว่าอาจจะเกิดปรากฎการณ์เหล่านี้ ซึ่งเมื่อเกิดแรงระเบิด และเปลวไฟขนาดใหญ่ ก็จะทำให้ได้รับบาดเจ็บตามมา หากเป็นไปได้ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ถอยห่างออกจากจุดเกิดเหตุเพื่อความปลอดภัย

นายนพรัตน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ภายในสถานบันเทิงแห่งนี้มีจุดเสี่ยงหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นปัญหาประตูทางออก-ทางหนีไฟ การจัดวางโต๊ะกีดขวางทางเดิน รวมทั้งบุคลากรขาดการฝึกอบรมขณะเกิดเหตุฉุกเฉิน จึงเกิดความสูญเสียขึ้น เพราะฉะนั้นองค์กรต่างๆ จึงไม่ควรละเลยที่จะฝึกอบรมพนักงาน และหมั่นซ้อมแผนฉุกเฉินเพื่อเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ

ด้านนายมานพ เทศฤทธิ์ อาสาสมัครกู้ภัยสว่างโรจนธรรมสถาน สัตหีบ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ชุดแรกที่เข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิงเมาน์เทนบี ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า หากประชาชนประสบเหตุเพลิงไหม้ และถูกเปลวเพลิงตามร่างกาย ไม่ควรใช้น้ำราดตัวทันที เนื่องจากเกิดความเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดภาวะติดเชื้อตามมา หากยังมีเปลวไฟลุกไหม้บนร่างกายควรใช้ผ้าตบเพื่อช่วยดับไฟ หรือนอนกลิ้งเพื่อดับไฟ จะลดความเสี่ยงได้ดีกว่าการใช้น้ำราด ทั้งนี้หากประสบเหตุเพลิงไหม้ ควรมีสติ และรีบออกมาจากจุดเกิดเหตุทันที

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook