สภาฯ ล่มอีก! หลังประชุมอืด ด้านเพื่อไทยจี้แพนกล้องส่องเสียบบัตรแทนกัน

สภาฯ ล่มอีก! หลังประชุมอืด ด้านเพื่อไทยจี้แพนกล้องส่องเสียบบัตรแทนกัน

สภาฯ ล่มอีก! หลังประชุมอืด ด้านเพื่อไทยจี้แพนกล้องส่องเสียบบัตรแทนกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัญญาณไม่ดี หลังสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในวาระ 2 เป็นเวลา 4 วัน แต่เพิ่งผ่านไปเพียง 28 มาตราจากทั้งหมด 40 มาตรา แม้การลงมติรายมาตราจะเป็นไปด้วยดี ที่ประชุมเห็นด้วยกับร่างแก้ไขของกรรมาธิการเสียงข้างมากทั้งหมด แต่เนื่องจากการเปิดอภิปรายอย่างกว้างขวางทำให้มีผู้สงวนคำแปรญัตติและผู้สงวนความเห็นเข้าชื่ออภิปรายแต่ละมาตราจำนวนมาก และแต่ละคนมีสิทธิอภิปรายได้ถึง 7 นาที

เมื่อวันศุกร์ (19 ส.ค.) ฝ่ายค้านหารือเพื่อที่จะนัดประชุมต่อในวันพุธ (24 ส.ค.) เนื่องจากการประชุมจะไม่แล้วเสร็จตามกรอบเวลาที่ตกลงกันไว้ภายในวันศุกร์ แต่ที่ประชุมก็พยายามที่จะพิจารณาต่อให้ได้มากที่สุด

เมื่อถึงเวลา 01.50 น. ของวันเสาร์ (20 ส.ค.) นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ได้กดออดเรียกให้สมาชิกเข้าห้องประชุมเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม แต่พบว่าระบบการเสียบบัตรแสดงตนมีปัญหา ผ่านไปกว่า 5 นาทีก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ และเริ่มมีความปั่นป่วน เช่น ส.ส. คนหนึ่งเปิดไมค์พูดว่าทำไม ส.ส. ที่เรียกตัวเองว่าอยู่ฝั่งประชาธิปไตย นั่งอยู่ในห้องประชุมแต่ไม่เสียบบัตรแสดงตน

สุดท้าย นายสุชาติจึงแจ้งต่อที่ประชุมว่า วันนี้ดึกมากแล้ว จึงขอพักการประชุม ในเวลา 01.57 น. และนัดประชุมใหม่ในวันเดียวกัน (20 ส.ค.) เวลา 10.00 น. และก็มีเสียง ส.ส. อีกคนดังขึ้นมาว่า รอคำนี้มานานแล้ว 

ขณะที่เวลา 10.00 น. ของวันเสาร์ (20 ส.ค.) ก็มีการเปิดประชุมต่อตามปกติ จนกระทั่งถึงมาตรา 29 งบประมาณรายจ่ายของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งทางคณะ กมธ.ได้มีการแก้ไข ปรับลดงบประมาณลงเหลือ 84,707 ล้านบาท จากที่เสนอขอมา 84,777 ล้านบาท

ส.ส. ส่วนใหญ่ท้วงทิงไปที่การทำงานและการลงทุนโครงการของการประปาส่วนภูมิภาค และขอตัดลดงบประมาณเพิ่ม กระทั่งเวลา 18.30 น. นายสุชาติ กดออดเพื่อส่งสัญญาณให้สมาชิกมาเสียบบัตรแสดงตน เพื่อเช็กองค์ประชุมก่อนลงคะแนนให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบในมาตราดังกล่าว ปรากฎว่าจำนวนสมาชิกในห้องประชุมบางตา ทำให้นายสุชาติกดออดอีกครั้ง และขอให้นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.พลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ไปตาม ส.ส. ที่อยู่ในห้องรับประทานอาหาร มาแสดงตน แต่ไม่เป็นผล 

ขณะที่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ขอให้ประธานสั่งกล้องแพนเพื่อป้องกันไม่ให้ใครเสียบบัตรแทนกัน ซึ่งประธานที่ประชุมก็เตือนสมาชิกว่าไม่สมควรทำ เพราะเป็นการผิดจริยธรรมและมีตัวอย่างให้เห็นแล้ว อย่างไรก็ตาม ประธานที่ประชุมได้รอเป็นเวลา 8 นาที แต่สมาชิกมาน้อย จึงสั่งปิดประชุมในเวลา 18.38 น. และนัดประชุมสภาฯ อีกครั้ง ในวันอังคาร (23 ส.ค.) เวลา 13.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook