8 ปี 8 วลีเด็ดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (มีคลิป)

8 ปี 8 วลีเด็ดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (มีคลิป)

8 ปี 8 วลีเด็ดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากรัฐประหารเมื่อปี 2557 และเข้ารับตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2557 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในตำแหน่งมายาวนานถึง 8 ปี จากวันแรกที่สัญญาผ่านเพลงคืนความสุขว่า "ขอเวลาอีกไม่นาน" หรือจากที่เคยพูดว่าตัวเองเป็นทหาร ไม่ใช่นักการเมืองถึง 9 ครั้ง ก็เริ่มยอมรับว่าตัวเองไม่ใช่ทหาร แต่เป็นนักการเมืองที่เคยเป็นทหาร พร้อมทั้งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคพลังประชารัฐ จนได้รับการโหวตในรัฐสภาจากทั้ง ส.ส. 251 คน และ ส.ว. อีก 249 คน เป็นนายกรัฐมนตรีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ รับตำแหน่งเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2562

ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ มักจะมีท่าทีหรือวลีแปลกๆ ที่กลายเป็นไวรัล ทีมข่าว Sanook รวบรวม 8 วลีเด็ดของ พล.อ.ประยุทธ์ มาให้อ่านกันเนื่องในโอกาสครบรอบ 8 ปี

สมองมีอยู่ 84,000 เซลล์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวบนเวทีงานวันครู เมื่อ 16 ม.ค. 2563 ที่กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า

"ผมได้จากการอ่านหนังสือ ได้อ่านจากการเปิดเว็บไซต์ต่างๆ แล้วผมก็ประมวลของผม เพราะฉะนั้นที่เขียนมานิดหน่อยแล้วผมก็พูดของผมไปเรื่อย เพราะมันอยู่ในหัวของผมเนี่ย สมองมีอยู่ 84,000 เซลล์ มั้ง ซึ่งไม่มีคอมพิวเตอร์ไหนเก่งเท่าสมองเรา"

กลายเป็นไวรัลที่ทำให้คนทั่วไปและฝ่ายค้านเอามาล้อในสภาผู้แทนราษฎร โดยเฉพาะในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2565 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็มีโอกาสชี้แจงแก้เขินว่า "ผมพูดเร็วไปนิดหนึ่งจริง คือ จะพูด 840,000 ล้านเซลล์ ไม่ใช่ 84,000 เซลล์ ผมอาจพูดเร็วไปหน่อย อารมณ์ก็ไม่ดีด้วย"

ขายยางที่ดาวอังคาร

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2557 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวให้ข้อคิดต่อการแถลงยุทธศาสตร์ชาติและยุทธศาสตร์ทหาร ที่สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต โดยมีเนื้อหาท่อนหนึ่งที่กล่าวถึงปัญหายางพาราราคาตกต่ำ จนเกษตรกรเริ่มออกมาเดินขบวนว่า เราก็แก้ปัญหาทั้งระบบอยู่ แต่ไม่รู้เกษตรกรจะใจเย็นพอหรือไม่ จะขอราคายางที่ 90-100 บาท ขอถามว่าตอนนี้เราขายได้แค่ 60-70 บาท แล้วจะไปขายให้ใครในโลกนี้ สนับสนุนปลูกยางพารากันอย่างนี้คงต้องไปขายที่ดาวอังคารแล้ว ไม่รู้เป็นความคิดของใคร ดังนั้นเราต้องใช้วิธีการลดต้นทุนการผลิตบ้าง ราคายางจะขึ้นหรือลงอยู่ที่นายทุน ใครที่เป็นเศรษฐีก็ให้มาช่วยรัฐบาลดูแล มาช่วยซื้อของเอาไปขาย ช่วยมากระตุ้นสินค้าที่ตกต่ำให้ขึ้นมาให้ได้ วันนี้บริษัทต่างๆ เข้ามาก็พยายามบอกให้ซื้อยาง ทำถุงมือยาง ทำถนน ซึ่งความจริงมันไม่ค่อยคุ้ม เพราะมันแพง เรื่องนี้มีหลายคนเสนอว่าทำไมไม่ทำโน่นทำนี่ แต่อยากบอกว่าถ้าเข้ามาทำแล้วมันไม่ง่ายอย่างที่คิด

ปลูกข้าวไม่ได้ให้ลองปลูกหมามุ่ย

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 58 ในช่วงวิกฤตการณ์ภัยแล้งและราคาข้าวตกต่ำ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แนะนำให้ชาวนาปลูกพืชทดแทนเป็นพืชเศรษฐกิจ เช่น สมุนไพรและหมามุ่ยอินเดีย ที่ราคา ก.ก. ละ 800 บาท

"วันนี้เราขายหมามุ่ยได้ ก.ก. ละ 800 บาท และถ้าส่งไปประเทศอินเดียแล้วมีการแปรรูปกลับมาเป็นยา หรืออะไรต่างๆ ราคาได้กลายเป็น กก. ละ 80,000 บาท แล้วเหตุใดเรายังโง่ปลูกอย่างอื่นที่มีกำไรเพียงไม่กี่บาท อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ข้าวของเรายังดีอยู่ ในส่วนที่เสียก็เป็นภาระของรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาเป็นความคิดที่ไม่ถูกวิธีเพราะเราต้องทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็ง พระเจ้าอยู่หัวทรงสอนว่าถ้าจะทำให้คนเข้มแข็งต้องสอนวิธีการตกปลาให้เขา แต่ไม่ใช่ให้ปลาเขาไปกิน เรากำลังสอนให้เกษตรกรมีการเรียนรู้ เข้าถึงเครื่องจักรทางการเกษตร และที่ผ่านมารายได้มันต่ำจึงต้องกู้เงิน แล้วไร่นาก็ถูกยึด"

จากนั้นในช่วงเดือน ม.ค. ปี 2559 ก็มีเกษตรกรชาวอำนาจเจริญ ร้องทุกข์กับสื่อมวลชนว่าถูกบริษัทหลอกขายเมล็ดพันธุ์หมามุ่ยอินเดียไปหลายพันบาท แต่กลับไม่มีตลาดรับซื้อและติดต่อบริษัทที่มาขายไม่ได้ตามที่ตกลงกันแต่แรกว่าหากไม่มีตลาดรับซื้อบริษัทยินดีซื้อทั้งหมด

น้ำท่วมให้เลี้ยงปลา

วันที่ 4 ก.ย. 2562 พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยจากน้ำท่วมในจังหวัดสุโขทัย โดยขึ้นเวทีปราศรัยพูดคุยกับผู้ประสบภัยถึงแนวทางแก้ไขว่าจะเช่าพื้นที่ของประชาชนเพื่อกักเก็บน้ำและสร้างอาชีพใหม่ให้กับประชาชน

"ฝนตกใต้เขื่อนเกิดการสะสมและมีปัญหาในการระบายน้ำ ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จึงต้องดูว่าพื้นที่ตรงนั้นสามารถใช้เป็นแก้มลิงได้ไหม ถ้าพื้นที่ที่น้ำท่วมอยู่แล้ว ก็สร้างอาชีพใหม่ให้กับประชาชน โดยจะหาปลาเลี้ยงและสัตว์น้ำมาปล่อยให้เพื่อให้เป็นอาชีพและอาหารแก่ประชาชนด้วย และยังสามารถสร้างอาชีพประมงในชุมชน ถ้าปลูกอะไรไม่ได้ก็ให้เก็บน้ำและทำประมงแทน อาจจะดีกว่าการปลูกข้าวในปัญหาที่เป็นอยู่ ถ้าเราทำอย่างเดิมก็ได้อย่างเดิม"

อื้อหือ เยส อื้อฮือ เยส เยส แท้งกิ้ว อื้อฮื้อ อื้อฮื้อ แท้งกิ้ว ชัวร์

พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางเยือนสหราชอาณาจักร ในวันที่ 20-22 มิ.ย. 2561 และเข้าพบนางเธรีซา เมย์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรในขณะนั้น ที่บ้านเลขที่ 10 ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 20 มิถุนายน เวลา 16.33 นาที โดยเป็นการหารือเรื่องการค้าการลงทุนในอาเซียน และการเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยในไทย

นางเธรีซา เมย์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร จับมือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร หรือ บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2561 Leon Neal/Getty Imagesนางเธรีซา เมย์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร จับมือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หน้าบ้านพักนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร หรือ บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2561

เธรีซา เมย์: ยินดีต้อนรับ อังกฤษและไทยมีประวัติศาสตร์ร่วมกันมายาวนาน 

ประยุทธ์: อื้อหือ 

เธรีซา เมย์: เรามีพันธะสัญญาร่วมกันหลายเรื่อง 

ประยุทธ์: เยส 

เธรีซา เมย์: ทั้งความมั่นคงและการค้า  

ประยุทธ์: อื้อหือ 

เธรีซา เมย์: และดิฉันเชื่อมั่นมาก 

ประยุทธ์: เยส เยส 

เธรีซา เมย์: และอังกฤษเป็นจุดหมายยอดนิยม 

ประยุทธ์: อื้อหือ 

เธรีซา เมย์: ของนักเรียนทุนรัฐบาลไทย 

ประยุทธ์: ไอโนว 

เธรีซา เมย์: ในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

ประยุทธ์: เยส แท้งกิ้ว 

เธรีซา เมย์: ดิฉันหวังว่าจะทำให้ความสัมพันธ์เข้มแข็งขึ้น 

ประยุทธ์: อื้อหือ 

เธรีซา เมย์: ต่อต้านการค้าทาส 

ประยุทธ์: อื้อหือ 

เธรีซา เมย์: และทำอย่างไรที่เราจะยกระดับความสามารถ...หวังว่าจะมีการเลือกตั้งในประเทศไทย 

ประยุทธ์: อื้อหือ 

เธรีซา เมย์: ต้นปี 2019 

ประยุทธ์: แท้งกิ้ว ชัวร์

สวดมนต์ไล่พายุ

พล.อ.ประยุทธ์ มักจะกล่าวถึงการสวดมนต์อย่างน้อย 7 ครั้งต่อกรณีภัยพิบัติต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพายุ หรือโรคระบาดโควิด-19 เช่น วันที่ 10 ม.ค. 2564 ที่พูดถึงการสวดมนต์อีกในช่วงที่มีพายุปาบึก "ดินแดนนี้เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ คิดง่ายๆ ให้รู้สึกดี ภูมิใจในความเป็นชาติ ลองดูสิครับ แม้กระทั่งพายุปาบึก มีความเสียหายน้อยอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะอะไร เพราะเขาค่อยสลายตัว ม้วนหน้า ม้วนหลัง ม้วนลง ม้วนล่าง ผมก็สวดมนต์ทุกวัน ขอพระสยามเทวาธิราชทุกวัน ไม่เช่นนั้นจะทวีความรุนแรงขึ้นทุกที ตามประสบการณ์ ทุกประเทศที่โดนกวาดเกลี้ยงหมด พายุแบบนี้"

และวันที่ 26 ก.ย. 2564 สถานการณ์พายุเตี้ยนหมู่เข้าไทยถล่มหลายจังหวัด ภาคเหนือ อีสาน กลาง เกิดน้ำท่วม นายกฯ กล่าวระหว่างลงพื้นที่ จ.สุโขทัย ว่า "ตอนนี้พายุเข้ามาลูกนึง ปีก่อน ปี 64 63 เข้ามา 5 ลูก นี่ลูกเดียวนะ แจ๊บๆ หน่อย นะ สวดมนต์หน่อย อย่ามาอีกเลย มาลูกเดียวก็พอแล้ว"

นะจ๊ะ

พล.อ.ประยุทธ์ แถลงผลการประชุม ครม. และ ศบค. ถึงข้อเสนอล็อกดาวน์ กทม. เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2564 โดยมีทีมแพทย์คอยยืนกระซิบเป็นระยะๆ ซึ่งนายกฯ ติดปากพูดคำว่า "นะจ๊ะ" ออกมาอยู่หลายต่อหลายครั้ง อีกทั้งยังแสดงถึงอาการหัวเราะร่าเริงอารมณ์ดีทั้งๆ ที่สถานการณ์โควิด-19 ของประเทศไทยนั้น มีคนติดเชื้อวันละ 3,000-4,000 คน ตายวันละ 20-40 คน คนไม่มีกิน ตกงาน ล้มละลาย จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหู ดันให้ #นะจ๊ะ ติดเทรนด์อันดับหนึ่งในทวิตเตอร์ แถมยังมีเพลงดังในช่วงนั้นคือเพลง "นะจ๊ะพ่อมึ_สิ"

เป็นอีกหนึ่งคำที่ติดเทรนด์อันดับหนึ่งในทวิตเตอร์ ซึ่งนายกฯ ได้พูดไว้เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการแถลงผลงานปีที่ 4 ของรัฐบาลท่ามกลางกระแสต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ และพรรคพวก ผ่านการเลือกตั้งโดยมีพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งที่ก่อนนี้พูดมาตลอดว่าไม่สนใจการเมือง โดยมีเนื้อหาท่อนหนึ่งว่า 

"เดี๋ยวก็ไล่ล่ารัฐมนตรีออก เดี๋ยวจะไล่นายกฯ ออก ก็กฎหมายเขาว่าอย่างนี้ มึงมาไล่ดูสิ ไล่สิ ไล่ให้ได้สิ ผมไม่ท้าทาย แต่ผมไม่ออก"

วลีเหล่านี้ที่นายกรัฐมนตรีพูดเป็นเหมือนตลกร้ายที่คนไทยเจอมาตลอด 8 ปี หลายครั้งมันค้านกับความเป็นจริงหรือหลักเหตุผลจนทำให้กลายเป็นไวรัล และสร้างความไม่พอใจให้กับหลายกลุ่มในสังคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook