นาจิบ ราซัก อดีตนายกฯ มาเลเซีย เจอคุก 12 ปี ปมทุจริตกองทุน 1MDB

นาจิบ ราซัก อดีตนายกฯ มาเลเซีย เจอคุก 12 ปี ปมทุจริตกองทุน 1MDB

นาจิบ ราซัก อดีตนายกฯ มาเลเซีย เจอคุก 12 ปี ปมทุจริตกองทุน 1MDB
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลส่วนกลางของมาเลเซีย อ่านคำพิพากษาจำคุกนายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 69 ปี เป็นระยะเวลา 12 ปี เมื่อวันอังคาร (23 ส.ค.) จากการทุจริตเงินของบริษัท เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทลูกของกองทุน 1MDB (วันเอ็มดีบี)

คำพิพากษานี้เป็นการยืนตามคำพิพากษาชั้นต้นเมื่อเดือน ก.ค. 2563 และศาลอุทธรณ์เมื่อเดือน ธ.ค. 2564 ที่ให้จำคุกนายนาจิบ 12 ปี และปรับเงิน 210 ล้านริงกิต (1,690 ล้านบาท) หลังจากพบว่านายนาจิบรับเงิน 42 ล้านริงกิต (338 ล้านบาท) มาจากบริษัทเอสอาร์ซีเข้าบัญชีส่วนตัว ในช่วงระหว่างเดือน ธ.ค. 2557 จนถึง ก.พ. 2558

เมื่อไม่นานมานี้ ทีมทนายความของนายนาจิบพยายามถอนตัว แต่ไม่เป็นผล จึงปฏิเสธในการซักถามหรือให้การต่อศาลเพื่อต่อสู้คดีให้กับนายนาจิบ ซึ่งนายนาจิบมองว่าเป็นทนายความทีมนี้ทอดทิ้งตน

เหตุนี้ทำให้ก่อนการอ่านคำพิพากษา นายนาจิบจึงขอให้ศาลยืดเวลาออกไปอีก 2 เดือน เพื่อให้ทีมทนายความชุดใหม่เตรียมต่อสู้คดี แต่ศาลไม่อนุญาต ก่อนอ่านคำพิพากษาดังกล่าว

คดีนี้เป็นเพียงหนึ่งในหลายคดีที่นายนาจิบยังต้องต่อสู้ต่อไป ซึ่งคดีเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการทุจริตกองทุนวันเอ็มดีบีและหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงาน ซึ่งนายนาจิบปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

วันเอ็มดีบี จากมาเลเซียสู่ไทย

ประเด็นเกี่ยวกับกองทุนวันเอ็มดีบีนั้น กลายเป็นข่าวดังในประเทศไทยหลังจากอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคอนาคตใหม่ นางสาวพรรณิการ์ วานิช นำเรื่องนี้มาอภิปรายนอกสภาฯ เมื่อเดือน ก.พ. 2563 โดยตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือให้ผู้ทีมีส่วนเกี่ยวข้องในคดีนี้เดินทางหลบหนีเข้าประเทศไทยหรือไม่

นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ (กลาง)Lillian SUWANRUMPHA / AFPนางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีต ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ (กลาง)

เหตุนี้ทำให้โฆษกรัฐบาลแถลงข่าวปฏิเสธทันทีต่อสื่อมวลชน และกล่าวว่าจะดำเนินคดีนางสาวพรรณิการ์ด้วย

ด้านนายทอม ไรท์ ผู้เขียนหนังสือ Billion Dollar Whale (บิลเลียน ดอลลาร์ เวล) ที่มีเนื้อหาเปิดโปงขบวนการยักยอกเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี โพสต์ผ่านทวิตเตอร์ถึงการเคลื่อนไหวนี้ของโฆษกรัฐบาลไทยว่า ตนไม่แปลกใจเลยสักนิดที่รัฐบาลไทยไม่จับกุมนายโจ โลว์ ทั้งที่มีหมายจับจากตำรวจสากล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook