ขนลุก ตัวประหลาดมากับน้ำประปา อ.เจษฎา ชี้ อาจไม่ใช่เห็บปลาอย่างที่ชาวเน็ตคิด

ขนลุก ตัวประหลาดมากับน้ำประปา อ.เจษฎา ชี้ อาจไม่ใช่เห็บปลาอย่างที่ชาวเน็ตคิด

ขนลุก ตัวประหลาดมากับน้ำประปา อ.เจษฎา ชี้ อาจไม่ใช่เห็บปลาอย่างที่ชาวเน็ตคิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขนลุก ตัวประหลาดมากับน้ำประปา อ.เจษฎา ยังไม่มั่นใจ แต่อาจไม่ใช่เห็บปลาอย่างที่ชาวโซเชียลสันนิษฐาน

สาวคนหนึ่งโพสต์คลิปลง TikTok ชื่อ iamyours47 ระบุว่าเจอสิ่งมีชีวิตปริศนามากับน้ำประปา ลักษณะตัวใส ขนาดจิ๋ว ชาวโซเชียลบอกว่าเป็นเห็บปลา

ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงความคิดเห็นว่า “ผมไม่คิดว่าเป็นเห็บปลานะครับ มันไม่เหมือนนะ เพราะถ้าดูตามรูปและคลิปแล้ว จะเห็นสัตว์ปริศนานั้น มีตาเดียวและตัวใส ขณะที่เห็บปลาจะเห็นว่ามี 2 ตา ตัวทึบแสง และก็มีขายื่นออกมาให้เห็นด้วย และเห็บปลานั้น ก็เป็นปรสิตที่เกาะอยู่ภายนอกตัวปลา ก็ไม่น่าจะมาอยู่อย่างอิสระ ในน้ำประปาแบบนี้ได้ หรือถ้าเป็นช่วงที่เป็นตัวอ่อนมันก็ต้องรีบหาที่ปลาไปเกาะอาศัย เพื่อเจริญเติบโต ไม่อย่างนั้นมันจะตายใน 24 ชั่วโมง

ตอนนี้ที่ผมสงสัยว่าพอเป็นไปได้มากที่สุด ก็คือพวก “ไรน้ำ (ไรแดง) หรือแดฟเนีย หน้าตารูปร่างจะคล้ายคลึงกับในคลิปมากที่สุดแล้ว ทั้งการที่มีตาเดียว รูปทรงที่ค่อนข้างกลมแต่เหมือนมีขายื่นไปด้านหน้า ตัวใสเห็นแนวของลำไส้ รวมถึงการที่มันเคลื่อนที่แบบหมุนตัวเป็นวงกลม

ปกติแล้วไรน้ำหรือไรแดง จะยาวประมาณ 1-2 มิลลิเมตร ซึ่งดูในคลิปแล้วไม่แน่ใจว่ามันตัวใหญ่กว่านั้นหรือเปล่า ถ้าตัวใหญ่กว่าไรน้ำทั่วไป ก็อาจจะเป็น “ไรแดงเทศ” หรือ Daphnia magna ที่จะตัวใหญ่ขึ้นกว่า 2 เท่า

ซึ่งพวกไรน้ำอย่างนี้ สามารถอยู่ได้ในน้ำประปา แต่เจริญเติบโตไม่ค่อยดีเท่ากับอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าถ้าเป็นไรน้ำจริง มันจะปนเข้ามาในน้ำประปาของบ้านหลังนี้ได้อย่างไร คงต้องไปไล่ดูระบบน้ำประปาว่ามีแตก มีรั่วซึมตรงไหน มีช่วงที่ท่อประปาไปผ่านแหล่งน้ำธรรมชาติแล้วมันเข้าไปในท่อได้หรือเปล่า”

อ.เจษฎา ให้ข้อสรุปว่า “ยังไม่มั่นใจว่าคือตัวอะไร จนกว่าจะได้ตัวอย่างมาส่องกล้องจุลทรรศน์ดูครับ แต่ที่สงสัยที่สุดตอนนี้ คือ ไรน้ำ - ไรแดง ครับ”

ซึ่ง อ.เจษฎา บอกอีกว่า สัตว์ปริศนานี้ไม่เป็นอันตรายใดๆ ต่อคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook