เห็ดหลินจือ สมุนไพรสุดมหัศจรรย์มากคุณค่าในการดูแลสุขภาพ

เห็ดหลินจือ สมุนไพรสุดมหัศจรรย์มากคุณค่าในการดูแลสุขภาพ

เห็ดหลินจือ สมุนไพรสุดมหัศจรรย์มากคุณค่าในการดูแลสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันผู้บริโภคกลับมาให้ความสนใจในการใช้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพร่างกายและการรักษาโรคกันอีกครั้ง และหนึ่งในสมุนไพรที่ได้รับความนิยมสูงก็คือ “เห็ดหลินจือ” อันเป็นเป็นสมุนไพรในตำนาน ที่ชาวจีนได้ค้นพบคุณค่าและคุณประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพร่างกายมาตั้งแต่ยุคโบราณนานนับพัน ๆ ปีมาแล้ว จนได้รับการยกย่องว่าเป็นสมุนไพรสุดมหัศจรรย์ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพต้องการรับประทานเห็ดหลินจือ แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกทานแบบไหนถึงจะได้ประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายสูงสุด มาพบคำตอบกัน

การเลือกประเภทของเห็ดหลินจือ

เห็ดหลินจือนั้นมีหลายสายพันธุ์ แต่ละสายพันธุ์นั้นก็จะสารสำคัญที่มีคุณประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพร่างกายมากน้อยแตกต่างกันไป สำหรับสายพันธุ์ของเห็ดหลินจือที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นสายพันธุ์ที่ดีที่สุด และมีคุณภาพมากที่สุดในการดูแลสุขภาพร่างกายก็คือ “Ganoderma Lucidum” (กาโนเดอร์มา ลูซิดัม) หรือก็คือเห็ดหลินจือแดง ซึ่งเห็ดหลินจือแดงก็มี 200 กว่าสายพันธุ์แยกย่อยออกไปอีก โดยหลักแล้วในการเพาะเลี้ยง ต้องแยกผสมพันธุ์ต่างสายพันธุ์กัน เพื่อให้ได้สารออกฤทธิ์ทางยาที่สามารถรักษาได้หลายโรค เช่น การเพาะเลี้ยงที่ผสมพันธุ์จากหลายๆสายพันธุ์ จนได้ 6 สายพันธุ์ ดังนี้

1.สายพันธุ์ยู่อี่
2.สายพันธุ์จินซัน
3.สายพันธุ์รูปตับ
4.สายพันธุ์นกยูงรำแพน
5.สายพันธุ์รูปสมอง
6.สายพันธุ์รูปหัวใจ

โดยแต่ละสายพันธุ์ก็จะมีสรรพคุณและประโยชน์ต่อร่างกายในด้านต่าง ๆ แตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น

สรรพคุณทางยา ช่วยทำให้ระบบต่างๆ ของร่างกายเกิดความสมดุลตามธรรมชาติ โดยเฉพาะระบบทั้ง 3 ของร่างกาย ได้แก่

  1. ระบบทางเดินอาหาร
    โรคกระเพาะอักเสบ ลำไส้อักเสบ  ทางเดินอาหารอักเสบเรื้อรัง อาหารเป็นพิษ สารพิษตกค้าง ร่างกายมีกรด เบื่ออาหาร ท้องผูก ริดสีดวงทวาร
  1. ระบบทางเดินหายใจ
    โรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ไข้หวัด  หืด หอบ ภูมิแพ้ อาการไอ ริดสีดวงจมูก
  1. ระบบไหลเวียนของโลหิต
    โรคที่เกิดจากการมีคลอเลสเตอรอลในเลือดสูง เส้นเลือดอุดตัน หลอดเลือดแข็งตัว ความดันโลหิตสูง ความดันโลหิตต่ำ โรคหัวใจ และรอบเดือนไม่ปกติของสตรี

ดังนั้นการจะรับประทานเห็ดหลินจือในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ให้ได้ประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพร่างกาย สิ่งสำคัญที่สุดเลยก็คือ จะต้องเริ่มต้นจากการเลือกผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้เห็ดหลินจือสายพันธุ์ Ganoderma Lucidum เป็นวัตถุดิบหลัก ซึ่งนั่นจะทำให้ได้รับประโยชน์จากเห็ดหลินจือได้อย่างเต็มที่นั่นเอง

เห็ดหลินจือมีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพร่างกายอย่างไร

ได้มีการทำการวิจัยวิเคราะห์คุณภาพทางเคมีของเห็ดหลินจือ โดยเฉพาะสายพันธุ์ Ganoderma Lucidum จากคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลและพบว่า ในเห็ดหลินจือมีสารในกลุ่มพอลิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharides) และสารกลุ่มไทรเทอร์ปีน (Triterpenoids) ซึ่งสารเหล่านี้มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดการอักเสบ สอดคล้องกับการศึกษาวิจัยอีกหนึ่งฉบับจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลที่พบว่า ดอกและสปอร์ของเห็ดหลินจือมีสารบางชนิดที่สามารถออกฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันและมีฤทธิ์ในการต้านมะเร็งได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันได้ว่า เห็ดหลินจือมีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพร่างกายของเรา ประโยชน์ของเห็ดหลินจือจึงสรุปได้เป็น 2 ด้านดังนี้

  1. ประโยชน์และคุณค่าในด้านโภชนาการ จากการศึกษาพบว่า ในเห็ดหลินจือประกอบไปด้วยสารอาหารประเภทต่าง ๆ ที่ประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนี้
  • มีกรดอะมิโนโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกาย
  • มีธาตุอาหารประเภทเกลือแร่หลายชนิด เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส เป็นต้น
  • มีวิตามินหลายชนิดทั้งบี 1 บี 2 และวิตามินดี
  1. ประโยชน์และคุณค่าในด้านเภสัชวิทยา จากการศึกษาพบว่า ในเห็ดหลินจือมีสารสำคัญที่ช่วยในการดูแลสุขภาพร่างกายในหลายด้าน เช่น
  • เสริมภูมิต้านทานและมีฤทธิ์ต้านมะเร็ง
  • มีผลต่อระบบประสาทและสมอง ช่วยให้หลับสบาย ลดอาการอักเสบได้
  • ป้องกันการเกิดภาวะหัวใจขาดเลือก ลดความดันโลหิตได้
  • เสริมสมรรถนะการทำงานของตับ เป็นต้น
  • ลดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดได้


มาตรฐานการผลิตปัจจัยที่สำคัญต่อคุณภาพของเห็ดหลินจือ

ในปัจจุบันเห็ดหลินจือถูกเพาะพันธุ์ไปในเชิงอุตสาหกรรม ทำให้ผู้คนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือได้ง่ายขึ้น แต่ใช่ว่าผลิตภัณฑ์จากเห็ดหลินจือเหล่านั้นจะได้คุณภาพสูงตามที่เข้าใจเหมือนกันทั้งหมด ทั้งนี้ปัจจัยสำคัญก็อยู่ที่มาตรฐานการผลิต หนึ่งผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือที่ถือว่ามีมาตรฐานการผลิตที่มีคุณภาพสูง ก็คือ บริษัท กาโนเอ็กเซล เอ็นเตอรไพรส์ ที่เพาะพันธุ์เห็ดหลินจือแดงบนฟาร์มเพาะเลี้ยงแบบอินทรีย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งจุดที่เป็นความโดดเด่นและแตกต่างของการผลิตเห็ดหลินจือของกาโน เอ็กเซลก็คือ

  • เพาะเลี้ยงเห็ดหลินจือแบบบูรณาการ นำเทคโนโลยีอันทันสมัยเข้ามาประยุกต์ใช้ร่วมกับการเพาะเลี้ยงเห็ดแบบอินทรีย์ส่วนผสมทุกอย่างที่ใช้เพาะเลี้ยงเห็ดหลินจือจะถูกจัดเตรียม และทำการหมักด้วยวิธีการทางธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี ยาฆ่าแมลงและฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตอย่างแท้จริง
  • มีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเพาะเลี้ยง ทั้งการควบคุมสภาพภูมิอากาศ อุณหภูมิ และความชื้น เพื่อให้ได้มาซึ่งผลผลิตที่มีคุณภาพ ตรงตามมาตรฐานที่ต้องการ
  • ใช้กระบวนการเพาะเลี้ยงแบบยกลอยตัวจากพื้นดิน ทำให้สามารถหลีกเลี่ยงการปนเปื้อนฝุ่นละอองจากพื้นดิน และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการเจริญเติบโตของเห็ดหลินจือ
  • ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการคัดเลือกเนื้อเยื่อของเห็ด เพื่อให้ได้มาซึ่งเนื้อเยื่อเห็ดหลินจือที่มีคุณภาพดีที่สุดเหมาะสมที่สุดในการนำไปใช้สำหรับทำผลิตภัณฑ์

ด้วยความพิถีพิถันที่แตกต่างและมีมาตรฐานการผลิตระดับสูงในทุกกระบวนการตั้งแต่ต้นน้ำไปยังปลายน้ำ จึงทำให้เห็ดหลินจือของกาโน เอ็กเซลมีคุณภาพสูง และนั่นจึงนำไปสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์จากเห็ดหลินจือในรูปแบบ “กาแฟ” เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดื่มง่ายได้รสชาติดี แถมมีประโยชน์ในการบำรุงร่างกาย เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ที่มั่นใจได้ทั้งความปลอดภัยและคุณสมบัติในการดูแลสุขภาพร่างกายที่ได้ผลจริง มองหาผลิตภัณฑ์จากเห็ดหลินจือที่มีคุณภาพและทานง่ายได้ประโยชน์ จะซื้อไว้ทานเองหรือซื้อฝากผู้ใหญ่ที่นับถือ ต้องเลือกผลิตภัณฑ์จากกาโน เอ็กเซล https://www.ganothailand.com/ คุณภาพที่รับรองว่าใครได้รับก็ต้องถูกใจ

Reference(เพิ่มเติม)
https://tcm.dtam.moph.go.th/images/files.pdf

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook