ย้อนพระราชดำรัส จาก "เจ้าหญิงอลิซาเบธ" สู่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" พระประมุขแห่งอังกฤษ

ย้อนพระราชดำรัส จาก "เจ้าหญิงอลิซาเบธ" สู่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" พระประมุขแห่งอังกฤษ

ย้อนพระราชดำรัส จาก "เจ้าหญิงอลิซาเบธ" สู่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" พระประมุขแห่งอังกฤษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทั่วโลกอาลัย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ สวรรคตพระชนมายุ 96 พรรษา ทรงเป็นกษัตริยาที่ทรงครองราชย์นานที่สุดของอังกฤษ ทรงอุทิศพระชนม์ชีพเพื่อพระราชกรณียกิจและพสกนิกร โดยเพิ่งทรงเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี ในพระราชบัลลังก์ไปเมื่อต้นปีนี้

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ พระประมุขแห่งอังกฤษผู้ทรงครองราชย์ยาวนานที่สุด ทรงไม่เคยพระราชทานบทสัมภาษณ์ตลอดช่วงเวลาที่ทรงครองราชย์ แต่พระราชดำรัสต่อสาธารณะของพระองค์ มักสื่อถึงพระราชดำริของพระองค์ 

รอยเตอร์ รวบรวมตัวอย่างพระราชดำรัส และพระราชสาส์นของสมเด็จพระราชินีนาถ นับตั้งแต่ช่วงที่ยังทรงเป็นเจ้าหญิงจนกระทั่งถึงปัจจุบัน

 

“ข้าพเจ้าอาจดูเป็นผู้ที่แลดูไกลห่างจากหลาย ๆ ท่านอย่างเลี่ยงไม่ได้ ข้าพเจ้าเป็นผู้สืบทอดบัลลังก์ของพระราชาและพระราชินีทั้งหลายในประวัติศาสตร์

“ข้าพเจ้าไม่สามารถนำพวกท่านรบในสมรภูมิ ข้าพเจ้าไม่ได้มอบกฎหมายหรือตัดสินความยุติธรรมให้ท่านได้ แต่ข้าพเจ้าทำสิ่งอื่นได้ ข้าพเจ้าสามารถมอบหัวใจและการอุทิศตนแก่ประเทศเกาะอันเก่าแก่ และแก่ผู้คนในประเทศพี่น้องของเราได้”

พระราชดำรัสเนื่องในวันคริสต์มาสที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ครั้งแรกเมื่อปี 1957

 

“เมื่อสันติภาพมาถึง พึงระลึกว่าสันติภาพนี้มีเพื่อพวกเรา เพื่อเด็ก ๆ ในวันนี้ และเพื่อให้โลกในวันพรุ่งนี้เป็นที่ที่ดีและมีความสุขกว่าเดิม น้องสาวของข้าพเจ้าอยู่ข้างข้าพเจ้านี้ และเราทั้งสองจะกล่าวราตรีสวัสดิ์กับท่าน มานี่สิ มาร์กาเร็ต ราตรีสวัสดิ์เด็ก ๆ ราตรีสวัสดิ์และขอให้ทุกท่านโชคดี”

พระราชดำรัสกับเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต พระขนิษฐา ในช่วงสงคราม เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 1940

 

“เราเฉลิมฉลองกับกษัตริย์และพระราชินีบนระเบียง จากนั้นก็เดินหลายไมล์บนท้องถนน ข้าพเจ้าจำได้ว่าเห็นคนที่ไม่รู้จักเดินเกี่ยวแขนกันมาตามถนนไวท์ฮอลล์ พวกเราทุกคนต่างถูกกวาดด้วยคลื่นความสุขและความโล่งอก

“ข้าพเจ้าคิดว่า นั่นเป็นหนึ่งในคืนที่น่าจดจำที่สุดในชีวิต”

ตรัสกับสำนักข่าวบีบีซี เมื่อปีค.ศ. 1985 เกี่ยวกับการทรงเข้าร่วมพิธีเฉลิมฉลองวันวีอีเดย์ ในทวีปยุโรป ถือเป็นชัยชนะของฝ่ายสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในกรุงลอนดอน เมื่อเดือน พ.ค. 1945

 

“ข้าพเจ้าประกาศต่อหน้าทุกท่านว่า ทั้งชีวิตของข้าพเจ้า ไม่ว่าจะยาวหรือสั้น พึงอุทิศต่อท่านและราชวงศ์อันยิ่งใหญ่ที่เป็นของเราทุกคน”

พระราชดำรัสเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพครบรอบ 21 พรรษา เผยแพร่ทางวิทยุที่เมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 1947

“พิธีที่ท่านเห็นวันนี้เป็นพิธีโบราณ จุดกำเนิดพิธีบางส่วนถูกปกคลุมในหมอกม่านแห่งอดีตกาล แต่คุณค่าและความหมายของพิธีเหล่านี้ยังคงส่องประกายผ่านกาลเวลา และอาจไม่เคยส่องสว่างมากเท่านี้มาก่อน

“ข้าพเจ้าให้สัตย์สาบานว่าจะทำงานแก่พวกท่าน เช่นเดียวกับที่พวกท่านให้สัตย์สาบานแก่ข้าพเจ้า ทั้งชีวิตและจิตใจของข้าพเจ้าจะเพียรพยายามเพื่อให้คู่ควรแก่ความเชื่อใจของท่าน”


พระราชดำรัสในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 1953

 

“ปี 1992 ไม่ใช่ปีที่ข้าพเจ้าจะมองกลับมาด้วยความสุขอย่างถ่องแท้ หนึ่งในถ้อยคำที่สื่อถึงความเห็นใจของข้าพเจ้า คือคำว่า ปีนี้ปีที่น่ากลัว”

พระราชดำรัสที่นครลอนดอน หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ปราสาทวินด์เซอร์ และชีวิตสมรสที่ล้มเหลวของพระราชบุตรและพระราชิดาสามพระองค์ เมื่อเดือนพ.ย. 1992

“สิ่งที่ข้าพเจ้ากล่าวกับท่านในขณะนี้จากหัวใจ ในฐานะพระราชินี ย่า และยาย...ไม่มีใครที่รู้จักไดอานาจะลืมเธอลง คนอีกหลายล้านคนที่ไม่เคยพบเจอเธอ แต่รู้สึกเหมือนว่ารู้จักเธอ จะจดจำเธอ

“ข้าพเจ้าคนหนึ่งที่เชื่อว่า เราได้บทเรียนทั้งหลายจากชีวิตของเธอและปฏิกิริยาทั้งหลายหลังเธอเสียชีวิต ข้าพเจ้าขอเป็นผู้หนึ่งที่ร่วมรำลึกคำนึงถึงเธอ”


พระราชดำรัสผ่านทางโทรทัศน์ หลังการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานาจากเหตุรถชนที่กรุงปารีส เมื่อเดือนก.ย. 1997

 

“เขาเป็นคนที่ไม่ค่อยรับคำชมเท่าใด เขาเพียงเป็นพลังและอยู่กับข้าพเจ้าในช่วงหลายปีมานี้ ข้าพเจ้า ทั้งครอบครัวของเขา และอีกหลายๆ ประเทศ เป็นหนี้เขาเกินกว่าที่เขาจะอ้างสิทธิได้ หรือเกินกว่าที่พวกเราจะรู้ได้”

พระราชดำรัสแด่เจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี เนื่องในพิธีครบรอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส 50 ปี ณ กรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 1997



“การย้อนคำนึงถึงเหตุการณ์เหล่านั้นทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกขอบคุณบ้านและครอบครัว โดยเฉพาะชีวิตสมรส 70 ปี ข้าพเจ้าไม่ทราบว่ามีผู้คิดค้นคำว่า 'แพลทตินัม' เพื่อใช้สื่อถึงการครบรอบแต่งงาน 70 ปีเมื่อข้าพเจ้าเกิด ปกติไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีชีวิตอยู่ได้นานขนาดนั้น”

“แม้แต่เจ้าชายฟิลิปยังตัดสินใจว่า ถึงเวลาที่ต้องค่อยเป็นค่อยไปลงบ้าง เขากล่าวว่า “ได้ทำ (หน้าที่) ในส่วนของเราแล้ว”


พระราชดำรัสเนื่องในวันคริสต์มาส เมื่อปี 2017

“ในขณะที่เราเคยเผชิญความท้าทายมาก่อน ความท้าทายครั้งนี้กลับต่างออกไป ครั้งนี้เราร่วมมือกับทุกประเทศทั่วโลกเพื่อพยายามร่วมกันใช้วิทยาศาสตร์อันก้าวหน้าและความเห็นใจเพื่อรักษาเยียวยา เราจะประสบความสำเร็จ และความสำเร็จนั้นจะเป็นของเราทุกคน

“เราควรวางใจว่า แม้เราอาจยังต้องอดทนต่อไป แต่วันที่ดีกว่าก็จะกลับมา เราจะกลับไปอยู่กับเพื่อนของเราอีกครั้ง เราจะกลับไปอยู่กับครอบครัวของเราอีกครั้ง และเราจะได้พบกันอีกครั้ง”


พระราชดำรัสผ่านทางโทรทัศน์หลังโรคโควิด-19 ระบาด เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2020

 


“แม้ช่วงเวลานี้จะเป็นเวลาแห่งความสุขสำราญอย่างยิ่งของหลายคน แต่วันคริสต์มาสอาจเป็นช่วงเวลาที่ลำบากต่อผู้ที่สูญเสียคนรัก โดยเฉพาะในปีนี้ ข้าพเจ้าเข้าใจว่าทำไม

แต่สำหรับข้าพเจ้า ในช่วงหลายเดือนหลังฟิลิปที่รักของข้าพเจ้าได้จากไป ข้าพเจ้าได้รับการปลอบประโลมโดยความอบอุ่นและความปรารถนาดีจากคำอุทิศแด่ชีวิตและการทำงานของเขาจากทั่วประเทศ จากเครือจักรภพ และจากทั่วโลก

“การเป็นผู้อุทิศตน ความสงสัยใคร่รู้อันชาญฉลาด และความสามารถในการสร้างอารมณ์ขันในสถานการณ์ใดก็ตามของเขา ต่างเต็มไปด้วยความกระปรี้กระเปร่า ความเปล่งประกายอันซุกซนของเขายังคงส่องแสงจนถึงวาระสุดท้าย เช่นเดียวกับวันแรกที่ข้าพเจ้าทอดสายตาไปยังเขา”


พระราชดำรัสเนื่องในวันคริสต์มาส ปี 2021 ซึ่งเป็นปีที่ยังมีการระบาดของโรคโควิด-19 และเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี สิ้นพระชนม์ในปีนี้

“ขณะที่เราฉลองครบรอบนี้ ข้าพเจ้ายินดีที่จะทวนคำปฏิญาณที่เคยกล่าวเมื่อปี 1947 อีกครั้งว่า ชีวิตของข้าพเจ้าจะอุทิศเพื่อท่านเสมอ”

“ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าตั้งใจอุทิศตนเพื่อท่านด้วยหัวใจทั้งหมดของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าหวังว่า พิธีครบรอบในครั้งนี้จะช่วยให้ครอบครัว เพื่อน เพื่อนบ้าน และชุมชน ได้รวมตัวกันหลังผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากของพวกเราหลายคน เพื่อเฉลิมฉลองอย่างมีความสุข และสะท้อนถึงพัฒนาการที่ดีในชีวิตประจำวันของเราที่ประจวบเหมาะกับการครองราชย์ของข้าพเจ้าพอดี”

พระราชสาส์นเนื่องในวาระครบรอบครองราชย์ 70 ปี เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2022

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัลบั้มภาพ 49 ภาพ

อัลบั้มภาพ 49 ภาพ ของ ย้อนพระราชดำรัส จาก "เจ้าหญิงอลิซาเบธ" สู่ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" พระประมุขแห่งอังกฤษ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook