"ชัชชาติ" ลุยเดี่ยวให้กำลังใจชาวดอนเมือง ชี้คลองเปรมหัวใจสำคัญระบายน้ำท่วม

"ชัชชาติ" ลุยเดี่ยวให้กำลังใจชาวดอนเมือง ชี้คลองเปรมหัวใจสำคัญระบายน้ำท่วม

"ชัชชาติ" ลุยเดี่ยวให้กำลังใจชาวดอนเมือง ชี้คลองเปรมหัวใจสำคัญระบายน้ำท่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชัชชาติ ลุยน้ำท่วม ลงพื้นที่ดอนเมือง ชี้หัวใจสำคัญของการระบายน้ำคือคลองเปรมฯ การระบายน้ำตอนนี้เสมือนลิฟต์เวลาขึ้นขึ้นเร็ว เวลาลงลงเป็นขั้นบันได

วันนี้ (09 ก.ย.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำในคลองเปรมประชากร ภายในซอย ช่างอากาศอุทิศ แขวง ดอนเมือง เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานครง

นายชัชชาติ กล่าวว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดเปาะบางอยู่แล้ว เสี่ยงที่จะถูกน้ำท่วมขัง เนื่องจากประสิทธิภาพการระบายน้ำลงในคลองโดยรอบเป็นไปได้ช้า ปัจจัยหลักของการระบายน้ำได้ช้า คือคลองเปรมประชากรและคลองอื่น ๆ ไม่มีเขื่อนกั้นน้ำ รวมถึงบ้านเรือนที่รุกล้ำเข้าไปในคลอง ทำให้ไม่สามรถขุดลอกคลองได้เต็มประสิทธิภาพ รวมไปถึงก่อนหน้านี้มีปัญหาอีกเรื่องคือผู้รับเหมาทิ้งงาน ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างล้าช้า ซึ่งตอนนี้ก็กำลังเร่งหาผู้รับเหมามาแทนที่อยู่และต้องให้ผู้รับเหมาที่ทิ้งงานชดใช้ค่าปรับด้วย

“ประสิทธิภาพการระบายน้ำขณะนี้เปรียบเสมือนลิฟต์เวลาขึ้นขึ้นเร็วเวลาลงลงเป็นขั้นบันได”

ด้านสถานการณ์น้ำภายในคลอง กทม.ที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้คือ คลองเปรมประชากร คลองลาดพร้าวและคลองประเวศ โดยได้ประเมินทิศทางการระบายน้ำหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มคาดว่า น้ำจะสามารถลดลงได้ตามระดับอีกทั้งปัจจุบันทางกรุงเทพมหานครมีพื้นที่ในการรับน้ำน้อย คลองที่มีก็ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทำให้เวลาฝนตกน้ำสามารถระบายได้น้อยกว่าปกติ ซึ่งทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยอมรับว่า ที่เกิดน้ำท่วมขังก็ต้องยอมรับสภาพและแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าวเบาบางไปได้เยอะ เนื่องจากมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำภายในพื้นที่ ระบบระบายน้ำในพื้นที่ได้

อย่างไรก็ตามน้ำท่วมในปีนี้แตกต่างจากน้ำท่วมปี 54 เพราะตอนนั้นที่ท่วมเป็นน้ำเหนือที่ปล่อยลงมา แต่ตอนนี้กรุงเทพเจอกับน้ำฝนมากกว่า ส่วนการระบายน้ำสามารถระบายได้สามทาง ทางที่หนึ่งระบายน้ำออกทางเหนือ ลงสถานีสูบน้ำคลองเปรมใต้ ลงคลองรังสิต ทางด้านตะวันตก ลงสถานีสูบน้ำกรมชล ผ่านคลองบ้านใหม่ บางเขน บางชื่อ สามเสน ลงแม่น้ำเจ้าพระยา ด้านใต้ คลองผดุงกรุงเกษม

“หัวใจสำคัญในการระบายน้ำคือคลอง ถึงมีอุโมงค์ หรือแก้มลิงก็ไม่สามารถระบายน้ำได้เต็มที่หากคลองยังระบายน้ำไม่ได้”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าความรู้สึกตอนเป็นประชาชนเมื่อถูกน้ำท่วม กับความรู้สึกตอนเป็นผู้ว่าฯ ต่างกันอย่างไร นายชัชชาติกล่าวว่า ตอนเป็นประชาชนเวลาน้ำท่วมก็จะห่วงแค่บ้านตัวเองแต่พอมาเป็นผู้ว่าเป็นห่วงทุกคนเป็นห่วงกรุงเทพฯ เรามีความรับผิดชอบกว้างขึ้น ความรู้สึกเป็นห่วงก็มากขึ้นและอยากช่วยแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ "ชัชชาติ" ลุยเดี่ยวให้กำลังใจชาวดอนเมือง ชี้คลองเปรมหัวใจสำคัญระบายน้ำท่วม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook