เคสช็อก แพทย์จีนวินิจฉัยพลาด บอกเด็กมี "เนื้องอกในปาก" ที่แท้แค่ของกินติดเพดาน

เคสช็อก แพทย์จีนวินิจฉัยพลาด บอกเด็กมี "เนื้องอกในปาก" ที่แท้แค่ของกินติดเพดาน

เคสช็อก แพทย์จีนวินิจฉัยพลาด บอกเด็กมี "เนื้องอกในปาก" ที่แท้แค่ของกินติดเพดาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวเน็ตจีนถกเดือด ปมหมอวินิจฉัยเด็ก 11 เดือน มี "เนื้องอกในปาก" แนะต้องผ่าตัด เคราะห์ดีโป๊ะก่อนผ่าตัด ที่แท้แค่ของกินติดเพดาน

เว็บไซต์ South China Morning Post รายงานกรณีเรื่องอื้อฉาวของโรงพยาบาลใหญ่ หลังแพทย์อาวุโสซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรม เกิดวินิจฉัยผิดพลาดอย่างรุนแรง โดยแจ้งครอบครัวว่าตรวจพบ "เนื้องอก" บริเวณเพดานในปากของเด็กวัย 11 เดือน ก่อนความจริงเฉลยว่าเป็นแค่อาหารที่เด็กทานเข้าไปเท่านั้น

ตามรายงานของ Beijing Times ระบุว่า หลังจากที่ครอบครัวของ "Chen" เด็กอายุ 11 เดือน ได้ฟังคำวินิจฉัยที่เป็นเหมือนฝันร้าย พร้อมคำแนะนำจากแพทย์ว่าควรผ่าตัดเพื่อทำการรักษา ในเวลาต่อมาครอบครัวจึงได้พาเด็กชายไปตรวจร่างกายที่อีกโรงพยาบาล ระหว่างนั้นเองสิ่งที่คาดว่าเป็น "เนื้องอก" ก็หลุดร่อนออกมาจากเพดานปาก สร้างความงุนงงให้กับทุกคนอย่างมาก

ทางครอบครัวของเด็กชายเล่าว่า พวกเขาสังเกตเห็นว่าเพดานปากของลูกชาย มีสิ่งแปลกปลอมลักษณะเป็นก้อนสีน้ำตาล จึงได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลในมณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน แพทย์ที่ทำการรับผิดชอบเคสคาดว่าก้อนดังกล่าวเป็น “เนื้องอกที่มีมาแต่กำเนิด” และแนะนำให้ทำการผ่าตัดเพื่อนำชิ้นเนื้อออกมาตรวจ

ทั้งนี้ หลังจากทราบว่าสิ่งที่อยู่ในปากไม่ใช่เนื้องอก และลูกชายไม่จำเป็นต้องผ่าตัด ครอบครัวก็โล่งใจเป็นอย่างมาก พวกเขาเปิดเผยด้วยว่า สิ่งที่หลุดออกมาจากเพดานปากลูกชายนั้น น่าจะเป็นเปลือกของเมล็ดบัว ที่ซื้อกินระหว่างเดินทางไปต่างจังหวัด

อย่างไรก็ดี ประเด็นการวินิจฉัยที่ผิดพลาด สร้างความตื่นตระหนกให้กับสาธารณชนอย่างมาก ทำให้เกิดเป็นกระแสที่ร้อนแรงในโลกออนไลน์ของประเทศจีน ผู้คนต่างออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรฐานของโรงพยาบาล “การเรียกมันว่าเนื้องอกนั้นเป็นคำวินิจฉัยที่ร้ายแรง หมอต้องระมัดระวังมากกว่านี้ก่อนที่จะตั้งข้อสรุปแบบนี้หรือเปล่า??”

และความคิดเห็นที่มีจำนวนมากไม่แพ้กัน คือการตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น อาจเป็นผลมาจากภาระงานของแพทย์ เนื่องจากทรัพยากรทางการแพทย์ที่จำกัดในในโรงพยาบาลของรัฐ “ฉันคิดว่าเป็นเพราะโรงพยาบาลชั้นนำของรัฐมักมีคนไข้เยอะอยู่เสมอ ทำให้แพทย์ต้องจัดการกับผู้ป่วยแต่ละรายอย่างรวดเร็ว

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เคสช็อก แพทย์จีนวินิจฉัยพลาด บอกเด็กมี "เนื้องอกในปาก" ที่แท้แค่ของกินติดเพดาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook