อะไรอยู่ใต้ดิน? เจ้าของบ้านงง อยู่มา 60 ปี จู่ๆ พื้นร้อนจนควันขึ้น ตรวจไม่พบไฟรั่ว (คลิป)

อะไรอยู่ใต้ดิน? เจ้าของบ้านงง อยู่มา 60 ปี จู่ๆ พื้นร้อนจนควันขึ้น ตรวจไม่พบไฟรั่ว (คลิป)

อะไรอยู่ใต้ดิน? เจ้าของบ้านงง อยู่มา 60 ปี จู่ๆ พื้นร้อนจนควันขึ้น ตรวจไม่พบไฟรั่ว (คลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าของบ้านงง อาศัยมา 60 ปี จู่ๆ พื้นปูนในบ้านร้อนจนควันขึ้น จับดูเหมือนมีไฟดูด แต่ช่างมาตรวจไม่พบไฟรั่ว

(12 ก.ย.65) นายธนกร อั้งบุญเรือง 66 ปี เจ้าของบ้านเลขที่ 13 ถนนคชสาร ซอย 4 ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ พาผู้สื่อข่าวไปดูพื้นซีเมนต์ภายในบ้าน ที่อยู่ติดริมรั้วด้านหน้าบ้าน หลังจากที่เมื่อวานนี้ เกิดเหตุการณ์ที่สร้างความประหลาดใจ โดยพบว่ามีไอจากความร้อนลอยขึ้นมาจากพื้นซีเมนต์ตรงจุดดังกล่าว เป็นพื้นที่ประมาณ 1 ตารางเมตร เมื่อไปจับดูก็พบว่ามีความร้อนค่อนข้างสูงและมีความรู้สึกเหมือนถูกไฟฟ้าช็อต

นายธนกร บอกว่า ช่วงเช้าวานนี้มีฝนตก ตนเองสังเกตเห็นพื้นซีเมนต์ริมรั้วมีควันลอยขึ้นมา เมื่อไปดูก็พบว่าจุดดังกล่าวมีความร้อน เมื่อจับดูก็พบว่ามีไฟฟ้าดูดแต่ไม่แรงมาก จึงไปเอามิเตอร์วัดกระแสไฟมาลองวัดดู บริเวณผิวซีเมนต์พบว่ามีกระแสไฟ 40-50 โวลต์ แต่เมื่อนำเข็มมิเตอร์จิ้มลงไปยังบริเวณรอยแตกก็พบว่ามีกระแสไฟสูงถึง 115 โวลต์ หลังจากนั้นผ่านไปครึ่งวัน กระแสไฟที่วัดได้ก็หายไป แต่พื้นผิวยังมีความร้อนอยู่ หลังจากนั้นจึงได้แจ้งไปที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้เข้ามาตรวจสอบ เจ้าหน้าที่บอกว่าเหตุเกิดจากไฟฟ้าลงกราวด์ และบอกว่าจะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง ตนเองจึงนำเชือกมากั้นไว้เพื่อความปลอดภัย เพราะบริเวณบ้านได้เปิดให้เป็นพื้นที่รับฝากรถให้กับนักเรียนในโรงเรียนที่อยู่ใกล้กัน เกรงจะเกิดอันตราย

ต่อมาได้เรียกช่างไฟฟ้ามาตรวจสอบระบบไฟที่บ้านเพื่อหาสาเหตุของไฟรั่วตามที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าบอก แต่ช่างตรวจละเอียดก็ยืนยันว่าระบบไฟฟ้าปกติ ไม่มีไฟรั่วแน่นอน

นายธนกร บอกว่า บ้านหลังนี้สร้างมากว่า 60 ปี ก่อนหน้านี้พื้นที่จุดดังกล่าวเป็นสนามหญ้า ใต้ดินก็ไม่มีท่อระบายน้ำหรือสายไฟหรือเป็นบ่ออะไร จุดนี้เทปูนมาได้ประมาณ 20 ปี ก็ไม่มีสิ่งผิดปกติ ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน แต่โดยส่วนตัวก็เชื่อว่าความร้อนที่ปรากฎน่าจะเกิดจากกระแสไฟฟ้า แต่ก็ยังงงที่ช่างมาตรวจแล้วก็ไม่พบความผิดปกติอะไร แต่อาจเป็นไปได้ว่าเสาไฟฟ้าที่อยู่นอกบ้าน 2-3 ต้น อาจรั่ว ซึ่งก็ต้องรอให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

ด้าน นายครรชิต เงินคำคง นักวิชาการวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงใหม่ บอกว่า ความร้อนที่เกิดขึ้นกับพื้นผิวมีความเป็นไปได้หลายสาเหตุ ทั้งความร้อนสะสมในคอนกรีตที่เมื่อเจอความชื้นก็จะระเหยเป็นไอ หรือ บริเวณใต้ดินในจุดดังกล่าวสร้างทับที่บ่อเกราะ บ่อน้ำเสีย หรือ ท่อระบายน้ำ ที่หากทิ้งไว้นานๆ และปิดอัดไว้ไม่มีช่องระบาย อาจทำให้เกิดก๊าซชีวภาพ ทั้ง มีเทน คาร์บอนไดออกไซด์ หรือ ไฮโดรเจน จนทำให้เกิดความร้อนและไอเกิดขึ้น

และหากเป็นก๊าซชีวภาพ หากทิ้งไว้นานๆ อาจเกิดการระเบิดได้ ส่วนรุนแรงหรือไม่ขึ้นอยู่กับปริมาตรของก๊าซมีเทนที่อยู่ใต้ดิน โดยหากตรวจดูแล้วไม่เกี่ยวกับไฟฟ้ารั่ว ควรเจาะเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด

ขณะที่ นายเอกชัย กิตติวรากูล อาจารย์พิเศษสาขาวิศวกรรมโยธาและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา จ.เชียงใหม่ ให้ความเห็นกรณีที่บางคนตั้งคำถามว่าอาจมาจากรอยเลื่อนเปลือกโลก โดยบอกว่าในตัวเมืองเชียงใหม่ไม่มีรอยเลื่อน ใกล้ที่สุดอยู่ที่เชิงดอยสุเทพและเป็นรอยเลื่อนเล็กๆ ที่ไม่มีประวัติเรื่องของน้ำพุร้อนที่ออกมา เพราะฉะนั้นในตัวเมืองไม่น่าจะมี เพราะโดยปกติน้ำพุร้อนจะอยู่ใกล้รอยเลื่อนส่วนสาเหตุที่เกิดความร้อนขึ้นในบ้านหลังดังกล่าว มีทางเดียวคือจะต้องพิสูจน์ดูว่าใต้ดินบริเวณดังกล่าวมีอะไรอยู่ในนั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook