เปิดบ้าน ทรู สำรวจองค์กรต้นแบบ #ชีวิตดีที่แท้ทรู

เปิดบ้าน ทรู สำรวจองค์กรต้นแบบ #ชีวิตดีที่แท้ทรู

เปิดบ้าน ทรู สำรวจองค์กรต้นแบบ #ชีวิตดีที่แท้ทรู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในโลกยุคดิจิทัลที่อะไร ๆ ก็ขับเคลื่อนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้รูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คน รวมไปถึงแนวคิดในการใช้ชีวิตในที่ทำงานเปลี่ยนแปลงไป สิ่งที่คนทำงานยุคใหม่มองหา ไม่ใช่เพียงแค่สวัสดิการ อย่างค่ารักษาพยาบาล เงินทุนสำรองเลี้ยงชีพ และโบนัสเท่านั้น แต่ยังลงรายละเอียดมากกว่าเดิม โดยเฉพาะการดูแลพนักงานในมิติต่าง ๆ ซึ่งหมายถึงคุณภาพชีวิตของพวกเขาตลอดการทำงานอยู่ในองค์กรนั้น ๆ

Sanook.com มีโอกาสได้พูดคุยแบบเอ็กซ์คลูซีฟกับ คุณณัฐวุฒิ เกียรติไชยากร ผู้อำนวยการด้านทรัพยากรบุคคล บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ในฐานะผู้บริหารองค์กรยุคใหม่ที่สามารถปรับเปลี่ยนและทรานสฟอร์มองค์กรสู่ดิจิทัลได้อย่างทันท่วงทีโดยมี  “บุคลากร” เป็นฟันเฟืองสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านและขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จ

จุดที่น่าสนใจคือ หลักคิดที่ว่า ทุกคนมีความสำคัญและเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนองค์กร เน้นการเป็น “People Organization” ที่คำนึงถึงพนักงานเป็นอันดับแรก ให้ความสำคัญกับการดูแลและสร้างโอกาสที่ดีแก่พนักงาน สร้าง Well-being และพัฒนาศักยภาพของพนักงานทุกเจเนอเรชัน ทุกตำแหน่งงานไปพร้อม ๆ กัน โดยการันตีด้วยรางวัล Top Employer Thailand 2022  จาก Top Employers Institute ประเทศเนเธอร์แลนด์ ต่อเนื่องถึง 4 ปีซ้อน  แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการบริหารด้านทรัพยากรบุคคลอย่างมีคุณภาพ ที่ตั้งใจพัฒนาศักยภาพพนักงานอย่างต่อเนื่อง สร้างความแข็งแกร่ง และดูแลบุคลากรทุกคนให้ทำงานอย่างมีความสุข

มาดูกันว่า  การบริหารงานด้านทรัพยากรบุคคลและการดูแลพนักงานสู่การมี “ชีวิตดี ๆ ที่แท้ทรู” เป็นอย่างไร

People Organization องค์กรที่ปลูกรักในใจพนักงานตั้งแต่วันแรก

การมีชีวิตดี ๆ ในแบบฉบับของทรู มาจากการบริหารงานในแบบ People Organization ที่เน้นการให้ความสำคัญกับพนักงานเป็นอันดับแรกเสมอ “เพราะบุคลากรคือสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับองค์กรของเรา” คุณณัฐวุฒิ เล่าถึงแนวทางการดูแลพนักงาน ซึ่งทรูดูแลทุกคนตลอด Employee Journey คือตั้งแต่แรกเข้า สร้างการพัฒนาตลอดการทำงาน และใช้ชีวิตร่วมกันไปจนถึงเกษียณ แนวทางนี้เป็นไปตามคติตั้งต้นขององค์กรที่ว่า "เพราะรักทุกสิ่งเป็นจริงได้" ซึ่งทรูต้องการให้พนักงานสัมผัสได้ถึงความรักที่องค์กรมอบให้อย่างแท้จริง โดยมีการพัฒนาให้เกิดเป็นรูปธรรมผ่านสวัสดิการ ‘ปลูกรัก’

“ภายใต้แนวคิดของปลูกรัก ประกอบไปด้วย 4 ปลูกด้วยกัน ได้แก่ ปลูกรักสุขภาพ ส่งเสริมให้พนักงานของเราอยู่กับเราแล้วสุขภาพดี สุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ปลูกที่สองเราเรียกว่า ปลูกความมั่งคั่ง อยู่กับเราแล้วต้องมีการออมเงิน ต้องมีเงินใช้ ต้องมีเงินเก็บ เกษียณกับเราไปแล้วต้องอยู่ได้อย่างมีความสุข ปลูกที่สามเราเรียกว่า ปลูกรักปลูกธรรม เราอยากให้พนักงานทำงานร่วมกันบนศีลธรรมและจรรยาบรรณที่ดี เป็นคนดีขององค์กรต่อสังคมและต่อประเทศไทย และสุดท้ายคือ ปลูกความผูกพัน สร้างความปรองดองซึ่งกันและกันระหว่างคนกับองค์กร และอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข”  

นอกเหนือจากสวัสดิการที่ดูแลพนักงานทุกคนอย่างดีแล้ว การทำงานในแบบฉบับของทรูยังเป็นไปตามวัฒนธรรมองค์กรที่ทุกคนต่างยึดถือร่วมกัน


‘4C’ วัฒนธรรมองค์กรที่ฝังลึกใน DNA ของพนักงานทรู

วัฒนธรรมองค์กรสำคัญที่เปรียบเสมือน DNA ของคนทรูทุกคน เรียกสั้น ๆ ว่า 4C ซึ่งประกอบด้วยคุณสมบัติสี่ประการที่ช่วยขับเคลื่อนให้พนักงานก้าวเดินไปในแนวทางเดียวกัน

“วัฒนธรรม 4C ของเรา เริ่มต้นจากตัวแรกที่สำคัญที่สุดคือ Caring การให้ความใส่ใจซึ่งกันและกัน ทั้งพนักงานต่อพนักงานและส่งต่อความใส่ใจนี้ไปยังลูกค้า ต่อมาคือ Credible การดำรงตนให้เป็นที่น่าไว้ใจ น่าเชื่อถือ เป็นที่พึ่งพาได้ซึ่งกันและกัน สามคือ Creative ความคิดสร้างสรรค์ เริ่มสิ่งใหม่ สร้างสิ่งใหม่ และแบ่งปันความฝันให้กันและกัน สุดท้ายคือ Courageous ความกล้า กล้าที่จะทำสิ่งที่ถูกต้อง กล้ายืนหยัดทำสิ่งที่ดีให้กับงาน ให้กับตัวเอง ให้กับสังคมและให้กับประเทศไทย”

วัฒนธรรมองค์กรสำคัญทั้งสี่นี่เองเป็นพื้นฐานสำคัญที่ทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมที่ดีที่สุด

สร้าง Technology Experience ให้พนักงานผ่าน ‘True Connect’ 

เมื่อตั้งเป้าที่จะเดินหน้าสู่การเป็น Tech Company ทรูจึงสร้าง Technology Experience  ให้พนักงาน ผ่านการสร้างสรรค์นวัตกรรมต่าง ๆ ที่อำนวยความสะดวกในชีวิตการทำงานและยังสอดรับกับ New Normal วิถีชีวิตการทำงานของคนยุคใหม่โดยมี ‘True Connect’  แพลตฟอร์มที่ให้พนักงานสามารถสื่อสารกัน ทำงานร่วมกัน ส่งไฟล์งาน ไปจนถึงการรับบริการต่าง ๆ จากฝ่ายทรัพยากรบุคคล ผ่านแพลตฟอร์มนี้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึง Digital Service หรือที่เรียกว่า HR Services ไม่ว่าพนักงานจะอยู่ที่ไหนก็สามารถทำ transection และรับบริการจาก HR ผ่านแพลตฟอร์มเดียวกันได้ตลอดเวลา

 “องค์กรในฝัน” ของคนทำงานยุคใหม่ในแบบทรู

หนึ่งในความท้าทายขององค์กรยุคใหม่คือ การสร้างองค์กรในฝันแบบที่คนทำงานยุคใหม่มองหา ซึ่งต้องมีมากกว่าแค่ออฟฟิศสวย ๆ หรือสิ่งอำนวยความสะดวก แต่ทุกวันที่นั่งทำงานในพื้นที่นั้น ๆ จะต้องทำให้พวกเขาค้นพบศักยภาพและความสุขตัวเอง ซึ่งคุณณัฐวุฒิ เล่าว่า สิ่งแรกที่ทรูทำคือการทำความเข้าใจคนรุ่นใหม่ และปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วให้พร้อมรับกับไลฟ์สไตล์คนทำงานในปัจจุบัน

“คนรุ่นใหม่ชอบทำงานที่มีอิสระ สามารถที่จะ Express Creativity ของตัวเองได้ตลอดเวลา เราจึงรีโนเวทออฟฟิศใหม่ด้วยธีมที่เรียกว่า Createch Living Space โดยสร้างให้เป็นพื้นที่การทำงานและใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่”

‘CREATECH’ มาจากคำว่า Creative และ Technology เกิดเป็นพื้นที่ที่เสริมสร้างการทำงานที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ การตกแต่งเน้นสีสัน มุมนั่งทำงาน สิ่งอำนวยความสะดวก และบรรยากาศที่เปิดกว้างสามารถมองเห็นวิวสวย ๆ ได้ตลอดเวลา เพื่อให้พนักงานเกิดแรงบันดาลใจในการทำงานในทุกวัน ขณะเดียวกันก็มีเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ช่วยให้พนักงานทำงานได้มีประสิทธิภาพและเกิด Productivity ที่ดีขึ้น

นอกจาก Createch Living Space จะเอื้อต่อการทำงานของคนรุ่นใหม่แล้ว ก็ยังมีพื้นที่สำหรับกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงสันทนาการที่ช่วยให้พนักงานสร้างสมดุลในการใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขทุกวัน

“คำว่า Living ก็คือการใช้ชีวิต เราอยากให้ออฟฟิศเป็นเสมือนบ้านของพนักงาน จึงออกแบบบางชั้นให้กลายเป็น Floor สำหรับ Living อย่างเดียว มีทั้งห้องพยาบาล ห้องโยคะ ซาลอน ห้องกายภาพบำบัด ฟิตเนส ห้องประชุม ห้องสันทนาการต่างๆ รวมไปถึง 7-Eleven และร้านกาแฟ เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานและใช้ชีวิตเป็น Blending Work & Life ไว้ด้วยกัน” 

Learning & Development เตรียมความพร้อมให้พนักงานพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง

อย่างที่เกริ่นไปตั้งแต่ตอนต้นว่า ทรูไม่ได้เน้นการสร้าง Well-being เท่านั้น แต่ยังมุ่งสร้างพัฒนาศักยภาพของคนทุกเจนฯ ทุกตำแหน่งงาน เพื่อให้พนักงานทุกคนเติบโตไปพร้อมๆกับองค์กรผ่านโปรแกรมและโครงการต่าง ๆ มากมาย คุณณัฐวุฒิ ได้เล่าถึงโครงการที่เกิดขึ้นเพื่อติดอาวุธรอบด้านให้กับพนักงาน อาทิ SPLD (Strategic Project & Leadership Development) โครงการที่เสริมสร้างให้คนรุ่นใหม่ได้ออกนอกคอมฟอร์ทโซน ไปทำสิ่งใหม่ ๆ ได้ตลอดเวลา

“เราจะชวนพนักงานกลุ่มนี้มาทำโครงการขับเคลื่อนกลยุทธ์ขององค์กร ให้เขารู้สึกว่ามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนให้องค์กรเดินต่อไปข้างหน้าและไม่จำกัดตัวเองอยู่กับหน้าที่ใดหน้าที่หนึ่งตลอดการทำงานที่ทรู แต่จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ไปเจอลูกค้าตัวจริง ไปสู้กับคู่แข่งตัวจริงและวางกลยุทธ์ใหม่ ๆ ให้แก่องค์กร”   

และเพื่อให้สอดรับกับ Digital Transformation ทรูปักหมุดเสริมแกร่งพนักงานด้วยการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะ Future Skill ที่คนทรูต้องมีนั่นคือ Digital Skill  

“เรามี True Digital Academy ซึ่งทำหน้าที่ Upskill และ Reskill เรื่องของ Digital Skill ให้กับพนักงานของทรู และพนักงานในเครือ ประกอบด้วยทักษะดิจิทัลสำคัญไม่ว่าจะเป็น Data Analytics, UX UI, Product Development และการทำ Agile และเรื่องอื่น ๆ อีกมากมายที่เป็น Future Skill”

นอกจากนี้ ทรู ยังเปิดโอกาสให้น้อง ๆ นักศึกษาที่เพิ่งจบการศึกษาและมองหาโอกาสในการพัฒนาตัวเองได้เตรียมความพร้อมสู่โลกของการเปลี่ยนแปลงผ่านโครงการ True Next Gen โดยใช้เวลาเรียนรู้และพัฒนาเป็นเวลา 18 เดือน

“เรามี 3 โลเคชันให้น้อง ๆ ได้เข้าสู่การเข้าโครงการใหม่ ๆ เรียนรู้การเป็น Entrepreneurship เรียนรู้โครงการต่าง ๆ ที่ทำธุรกิจของทรู หลังจากนั้นค่อยมาเลือกกันว่า ศักยภาพที่ถูกพัฒนาและเติมเต็มมี Passion มี Aspiration ที่อยากจะเติบโตในสายงานไหน ค่อยมาเลือกกันแล้วมาเติบโตเป็นผู้บริหารของเราต่อไปในอนาคต”

ความท้าทายในการบริหารคนต่างเจนเนเรชัน ต่างบทบาทหน้าที่

ด้วยความที่ ทรู เป็นองค์กรใหญ่ที่มีธุรกิจหลากหลาย และต้องมีการผสมผสานงานทุกอย่างไว้ด้วยกัน คุณณัฐวุฒิเน้นถึงสิ่งสำคัญในการบริหารบุคลากรในองค์กรไว้ว่า ทุกคนต้องยอมรับในความแตกต่าง และให้เกียรติซึ่งกันและกัน

“สิ่งที่ทรูปลูกฝังกับพนักงานมาตลอดก็คือ คิดต่างไม่เป็นไร แต่การอยู่ร่วมกันด้วยความแตกต่างนี้ จะนำมาซึ่งความคิดสร้างสรรค์ในเรื่องใหม่ ๆ ได้ วัฒนธรรมของเราส่งเสริมให้คนทำงานข้ามสายงานเป็น Cross Function จะไม่มีงานของใครคนใดคนหนึ่งอย่างเดียว แต่ทุก ๆ งาน เป็นงานของทีม” 

“ตลอดระยะเวลากว่า 40 ปี เรามีการเปลี่ยนถ่ายเจเนอเรชันของคนในองค์กรอยู่ตลอดเวลา ทำให้เราค้นพบสิ่งสำคัญสองเรื่องคือ ‘Discover Your Potential’ คนรุ่นใหม่เชื่อว่าอยู่กับทรูแล้วสามารถค้นพบศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง ได้ทำสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา อีกสิ่งหนึ่งคือ ‘Live Excellence’ คืออยู่ด้วยความเป็นเลิศ ทำอะไรแล้วทำให้สุด ทำให้เสร็จมากกว่าความสำเร็จ ดังนั้นคนที่นี่จะทำงาน มุ่งเป้าสู่ความสำเร็จและความเป็นเลิศกันอยู่ตลอดเวลา หรือใช้คำง่าย ๆ ว่า ไปให้สุดกับคุณค่าของคนทรู”

อ่านผ่านตัวอักษรอาจจะยังเห็นภาพไม่ชัด เราขอพาคุณบุกออฟฟิศทรู พาดูบรรยากาศโดยรอบ พร้อมฟังเสียงสะท้อน “ชีวิตดีที่แท้ทรู” จากตัวแทนพนักงานผ่านคลิปวิดีโอนี้ 

 

ทั้งแนวคิดในการบริหารคน บรรยากาศในการทำงาน และความประทับใจของพนักงานที่มีต่อองค์กร ยิ่งสะท้อนให้เห็นภาพขององค์กรยุคใหม่ที่พร้อมปรับเปลี่ยนให้ทันทุกการเปลี่ยนแปลง และยังตอบโจทย์คนทำงานทุกเจเนอเรชันที่มองหาคุณภาพชีวิตที่ดีในการทำงาน

ใครที่คิดว่าตัวเองชอบค้นหาใฝ่รู้สิ่งใหม่ๆ ฝังลึกใน DNA และต้องการดึงศักยภาพของตัวเองออกมาให้สุด ทรูพร้อมเปิดรับให้เข้ามาสัมผัส “ชีวิตดีที่แท้ทรู” ไปด้วยกัน

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook