ประทับใจปนเศร้า สุนัขวิ่งตามหีบศพเจ้าของ ระยะทางกว่า 10 กม. จนถึงเขตวัด

ประทับใจปนเศร้า สุนัขวิ่งตามหีบศพเจ้าของ ระยะทางกว่า 10 กม. จนถึงเขตวัด

ประทับใจปนเศร้า สุนัขวิ่งตามหีบศพเจ้าของ ระยะทางกว่า 10 กม. จนถึงเขตวัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เจ้าอาน" สุนัขวิ่งตามรถบรรทุกหีบศพเจ้าของ ที่ทางญาติๆ นำไปทำพิธีฌาปนกิจที่วัด เป็นระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตร เชื่อเป็นการแสดงความผูกพัน สั่งลาต่อเจ้าของเป็นครั้งสุดท้าย

จากกรณีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ รู้หน้า ไม่รู้ใจ ได้โพสต์คลิปวิดีโอความยาวประมาณ 5 นาที ที่ถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ ขณะที่สุนัขวิ่งตามรถยนต์กระบะบรรทุกร่างผู้เสียชีวิตที่บรรจุในโลงศพ ซึ่งทางญาติๆ เคลื่อนจากบ้านพักไปยังวัดเพื่อทำพิธีฌาปนกิจ ทำเอาเจ้าของสงสารและรับรู้ถึงความรักที่มีให้ต่อเจ้านายที่เสียชีวิตไป

ล่าสุด วานนี้ (7 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมายังบ้านเลขที่ 428/1 ม.12 ต.หมอนนาง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี ได้พบกับ นางปราณี แสงทอง อายุ 65 ปี เจ้าของบ้านและเป็นภรรยาของผู้เสียชีวิต เล่าว่า เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ช่วงเที่ยงวันทางครอบครัวและญาติๆ ได้เคลื่อนร่างของ นายวิทูรย์ แสงทอง อายุ 71 ปี ซึ่งเป็นสามี ที่เสียชีวิตจากโรคประจำตัวไปที่วัดทุ่งเหียง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี เพื่อทำพิธีฌาปนกิจ

ระหว่างเดินทางสุนัขที่ผู้ตายเลี้ยงเอาไว้ชื่อ เจ้าอาน เพศเมีย อายุ 7 ปี ได้ออกวิ่งตามรถที่เคลื่อนศพไปที่วัด นับเป็นระยะทางประมาณเกือบ 10 กิโลเมตร

โดย นางปราณี ยังเปิดเผยต่อไปอีกว่า  สุนัขตัวดังกล่าวเป็นลูกของสุนัขจรจัด ที่สามีเลี้ยงเอาไว้ตั้งแต่แรกเกิด ลักษณะลำตัวสีขาว จุดน้ำตาลแดง หลังอาน จึงเรียกชื่อเจ้าอาน มาตั้งแต่เล็ก เป็นสุนัขที่ชอบนั่งรถจยย.พ่วงข้างไปไร่ไปนากับสามีเป็นประจำ

มีอยู่ครั้งหนึ่งที่สามีออกไปเก็บผักบุ้งกลางทุ่ง เกิดเป็นลม เจ้าอานได้วิ่งกลับมาที่บ้าน คนที่อยู่บ้านแปลกใจว่าทำไมเจ้าอานกลับมาโดยที่สามีไม่ได้กลับมาด้วย จึงได้ตามไปดู ก็พบว่านายวิทูรย์ เป็นลมอยู่กลางทุ่ง เชื่อว่าเจ้าอาน นั้นได้วิ่งกลับมาบ้านเพื่อตามให้คนในครอบครัวไปช่วยเหลื

นอกจากนี้ เจ้าอาน ยังแสดงออกถึงความกล้าหาญ คอยปกป้องเตือนภัยให้เจ้าของรู้อยู่ตลอด มีหลายครั้งที่งูเห่าเลื้อยเข้ามาภายในบริเวณบ้านก็ถูกเจ้าอานกัดจนงูตาย รวมถึงคนแปลกหน้าที่เข้ามาก็จะเห่าขู่ให้เจ้าของทราบ

สำหรับเหตุการณ์เมื่อวานตนเองนั้นไม่ได้ไปเผาศพของสามี ซึ่งเป็นความเชื่อมาแต่โบราณ คือเป็นสามีภรรยาจะไม่เผาศพกัน พอมาเห็นคลิปที่เจ้าอานวิ่งตามรถบรรทุกศพสามีก็รู้สึกสงสารและประทับใจต่อความรักความซื่อสัตย์ของมัน

ส่วนทางด้าน นายสมคิด พิมพ์กรัด อายุ 50 ปี ญาติอีกคนที่นั่งท้ายรถกระบะที่อยู่ในคลิปเหตุการณ์ เล่าว่า เจ้าอานไม่เคยออกนอกบ้านมาไกลถึงขนาดนี้ ปกติจะวิ่งตามอยู่ละแวกใกล้ๆ บ้าน แต่ครั้งนี้วิ่งตามนับรวมระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตร โดยต้องผ่านตลาด ชุมชน แถมยังมีสุนัขเจ้าถิ่นหลายตัว

ตนเองจึงต้องคอยกันไม่ให้เจ้าอานถูกรุมกัด กระทั่งวิ่งตามจนเข้าเขตวัดในจังหวะที่รถชะลอตัวเจ้าตาลจึงกระโดดขึ้นรถ และภายหลังหลังเสร็จสิ้นพิธี ตนเองจึงนำตัวเจ้าอาน ขึ้นหลังรถเดินทางกลับบ้าน

ส่วนตัวเชื่อว่าเจ้าอาน มีความรักความผูกพันกับผู้ตาย จึงได้วิ่งมาเป็นระยะทางไกลนับสิบกิโลเมตร คงเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อเจ้าของโดยการมาส่งนายวิทูรย์ เป็นการสุดท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook