เหลือเพียงเถ้ากระดูก แม่เก็บเถ้าอัฐิมือกราดยิง เผยอาจส่งตัวแทนร่วมงานศพเหยื่อ

เหลือเพียงเถ้ากระดูก แม่เก็บเถ้าอัฐิมือกราดยิง เผยอาจส่งตัวแทนร่วมงานศพเหยื่อ

เหลือเพียงเถ้ากระดูก แม่เก็บเถ้าอัฐิมือกราดยิง เผยอาจส่งตัวแทนร่วมงานศพเหยื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่และญาติมือกราดยิงเก็บเถ้าอัฐิกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด สัปเหร่อเผยเป็นพิธีเผาศพที่เร็วที่สุดเท่าที่เคยทำมา 39 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ต.ค.) เมื่อเวลา 06.10 น. ที่บริเวณด้านหลังเมรุวัดใหม่หนองหิน ชุมชนหนองหิน-ร่มเย็น เทศบาลเมืองหนองสำโรง ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง จ.อุดรธานี นางดอกไม้ อายุ 62 ปี พร้อมลูกชายและญาติๆ รวม 10 คน เดินทางมาทำพิธีเก็บเถ้าอัฐิของ ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อายุ 34 ปี อดีตตำรวจ มือกราดยิงศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ก่อนยิงตัวตายพร้อมเมียและลูกติด โดยครอบครัวจะนำอัฐิเถ้า ส.ต.อ.ปัญญา กลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่บ้านเกิด

ส่วนการไปร่วมงานศพกับเหยื่อกราดยิง ทางแม่และญาติบอกเพียงว่า ขอกลับไปปรึกษากันก่อนว่าจะไปร่วมหรือไม่ แต่อาจจะส่งตัวแทนไป เพราะเกรงจะไม่ปลอดภัย และได้รับอันตรายจากญาติผู้สูญเสีย ในสิ่งที่ลูกชายก่อเอาไว้ก่อนจบชีวิตตัวเองพร้อมครอบครัวที่บ้านพัก และจะไม่นำอัฐิเถ้าไปลอยอังคาร

ซึ่งในพิธี นายเรืองฤทธิ์ อุตรักษ์ อายุ 64 ปี สัปเหร่อ นิมนต์พระสงฆ์ 2 รูป มาทำพิธีทางศาสนา เพื่อให้ผู้ตายได้ไปสู่สุคติ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และได้มีการจัดอาหารคาวหวานใส่ถาด มาวางให้ดวงวิญญาณผู้ตาย

ก่อนจะคัดแยกอัฐิส่วนที่สมบูรณ์ชำระล้าง พรมน้ำหอมโปรยดอกไม้ จุดธูปเทียนและนำเงิน 32 เหรียญวางลงบนกองเถ้าอัฐิ เพื่อให้ผู้ตายมีครบ 32 ประการในภพภูมิชาติหน้า แล้วนำกระดูกใส่โกศ นำไปประกอบพิธีทำบุญที่บ้านเกิดต่อไป

นายเรืองฤทธิ์ อุตรักษ์ สัปเหร่อ เปิดเผยว่า ทำอาชีพสัปเหร่อและเป็นผู้ดูแลที่วัดแห่งนี้มาตั้งแต่ปี 2526 รวม 39 ปีที่ผ่านมาก็เคยมีญาตินำศพมาทำพิธีฌาปนกิจแบบเร่งด่วน 1 วัน สวดอภิธรรม 1 คืน

แต่ครั้งนี้เป็นการทำพิธีที่เร็วที่สุด เท่าที่เคยทำอาชีพสัปเหร่อเป็นต้นมา คือทำพิธีเผาศพเพียง 2 ชั่วโมง แต่พิธีกรรมต้องครบถ้วน สิ่งไหนอันไหนที่ขาดก็นำมาทดแทน อย่างเช่นเมื่อวาน หลังสวดมาติกาบังสุกุลแล้วกรวดน้ำ และวางดอกไม้จันทน์ แต่ไม่มีเพราะหาไม่ทันก็ใช้ธูปวางแทน ก็ถือว่าครบถ้วนตามพิธีกรรมทางศาสนา

ทั้งนี้ ทางวัดไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ว่าคนรวยคนจนก็ทำพิธีเผาให้เหมือนกันทุกราย

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ เหลือเพียงเถ้ากระดูก แม่เก็บเถ้าอัฐิมือกราดยิง เผยอาจส่งตัวแทนร่วมงานศพเหยื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook