อ.เฉลิมชัย น้ำตาคลอ คำสั่งย้ายผู้ว่าฯ เชียงราย สิ้นหวังการจัดงานศิลปะระดับโลก

อ.เฉลิมชัย น้ำตาคลอ คำสั่งย้ายผู้ว่าฯ เชียงราย สิ้นหวังการจัดงานศิลปะระดับโลก

อ.เฉลิมชัย น้ำตาคลอ คำสั่งย้ายผู้ว่าฯ เชียงราย สิ้นหวังการจัดงานศิลปะระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อ.เฉลิมชัย น้ำตาคลอ คำสั่งย้ายผู้ว่าฯ เชียงราย กระทบงานศิลปะระดับโลก ไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 

จากกรณีที่มีคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงและโยกย้ายข้าราชการ กระทรวงมหาดไทย รวม 37 ตำแหน่ง โดยแบ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด 26 จังหวัด ผู้ตรวจราชการ 11 ตำแหน่ง โดยหนึ่งในนั้นมีรายชื่อของนายภาสกร บุญญลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดกระบี่ และให้นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนชาวเชียงราย ต่างรู้สึกตกใจต่อคำสั่งเป็นอย่างมาก เนื่องจากนายภาสกร เพิ่งย้ายมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้ไม่นานนัก และเป็นคนที่มุ่งมั่นในการทำงาน และมีการวางแผนงานที่จะดำเนินการในช่วงฤดูการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ รวมทั้งการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน และการจัดงาน  มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023  ที่จะขึ้นในปีหน้านี้

ล่าสุดทางศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติผู้ก่อตั้งวัดร่องขุ่น ได้อัดคลิปวิดีโอความยาวประมาณ 3.39 นาที เพื่อระบายความรู้สึกต่อคำสั่งโยกย้ายดังกล่าว โดยมีการแชร์ผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ นรินทร ทามาส ซึ่งเป็นลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดของอาจารย์เฉลิมชัย โดยบรรยายข้อความด้วยว่า

"ปวดใจกับงานศิลปะโลก_ไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย2023 หนีไปขี่มอเตอร์ไซค์ดีกว่า"

ซึ่งมีผู้ไปเข้าชมและร่วมแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยเริ่มต้นคลิปอาจารย์เฉลิมชัยใช้มือกุมหน้าพร้อมกับพูดว่าโอยประเทศไทยของกู ก่อนจะเปิดหน้าด้วยสีหน้าเศร้ามีน้ำตาคลออยู่ในดวงตา ก่อนจะพูดต่อว่า วันนี้ขอมาพูดหน่อยแม้ปวดใจ ผู้ว่าเชียงรายถูกย้าย จะเรื่องอะไรผมไม่รู้เรื่องการเมืองบ้าบอคอแตกอะไรผมก็ไม่รู้ แต่ว่าผู้ว่าคนนี้เนี่ย เรื่องงานศิลปะนั้นสุดยอด ผมมีความคาดหวังว่าเบียนนาเล่เชียงรายจะต้องยิ่งใหญ่ งานศิลปะของโลกที่มาแสดงที่เชียงราย จะได้เงินทองเข้าจังหวัดเชียงรายเยอะ โดยผมร่วมกับผู้ว่าฯ ลุยกันมาตั้งแต่ท่านเป็นรองผู้ว่าฯ แล้ว พอได้เป็นผู้ว่าฯ และมาเป็นผู้ว่าเชียงราย ผมดีใจและโชคดีของคนเชียงรายแล้ว โชคดีของการแสดงงานเชียงรายเบียนนาเล่ เพราะคนๆ นี้รู้จักงานศิลปะดี

ผมคาดหวังมากสร้างหอศิลป์ด้วยเงินของตัวเอง 35 ล้าน เพื่อรองรับตรงนี้และก็ร่วมกันกับผู้ว่ฯา กับรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งรัฐมนตรีก็เต็มที่ ปลัดก็เต็มที่ สสร. ผอ.สสร.แม้จะเปลี่ยนจากโกวิทมาเป็นประสพก็โอเคอยู่ ผมก็ยังโอเค แต่พอผู้ว่าเปลี่ยนเนี่ย โอ้โห ผู้ว่าย้ายโอ้ ผู้ว่าที่ย้ายมาผมไม่ทราบว่าจะมีความรู้ความสามารถในผลงานศิลปะเท่ากันไหม อาจจะยากเพราะคนๆ นี้คือความหวังของผมและเข้าขาการทำงานกันเต็มที่

พอมาเปลี่ยนผู้ว่านี้จบเกมเลย งบประมาณอะไรถูกตัดไม่ว่า ตัดนู่นตัดนี่เหลือนิดเดียว งานเชียงรายเบียนนาเล่ ทำให้ผมปวดหัวมาก ทุกอย่างจะรออาจารย์เฉลิมชัยช่วยอย่างเดียว หาเงินอาจารย์เฉลิมชัยหาเงิน แหมไอ้ห่_กูแทบจะตายห่_อยู่แล้ว สร้างหอศิลป์รองรับ 35 ล้านนี่ออกคนเดียว หาเงินเองสร้างเอง แล้วยังจะให้กูหาเงินอีกเหรอ รัฐบาลก็ต้องส่งเงินมาตัดนู่นตัดนี่จนแทบไม่เหลือเหี้_อะไร ทำอะไรไม่ได้แล้ว

ก่อนจะทิ้งท้ายด้วยว่าโอ้บ้านเมืองกู เงินก็ไม่มา ช้า อืดอาด โอ้โหตัดนู่นตัดนี่ กระบี่โคราชเขาจัดงานยังได้มากกว่าเชียงราย เชียงรายพร้อมกว่าตั้งเยอะแยะ ตัดนู่นตัดนี่แทบไม่เหลือห่าอะไร ผมเลิก บอกได้เลย วันนี้ที่มาประกาศเนี่ย คือพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งหมดทั้งประเทศคาดหวังว่าเบียนนาเล่เชียงรายจะยิ่งใหญ่ ต่างประเทศด้วยคาดหวังว่าผมเนี่ยเป็นคนจัด ต้องยิ่งใหญ่แล้วก็ได้ผู้ว่าที่เข้าขากันด้วย กระทรวงวัฒนธรรมก็เต็มที่ อัดเต็มที่ หนุนเต็มที่ แต่ว่าตอนนี้ยาก ผมยากแล้ว ผมถอดใจแล้วนะฮะ บอกก่อนนะไม่เอาแล้ว อย่าคาดหวังกับผมแล้ว เป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องของผมแล้ว แล้วก็ผมคิดว่าวางมือแน่ เพราะว่าไม่ไหวแล้ว ทุกข์ใจเปล่าๆ ไม่เอาละ พอ เบื่อฉิบหาย เบื่อโคตรๆ เลย สิ้นหวัง พี่น้องอย่ามาคาดหวังกับผมนะ เชียงรายเบียนนาเล่ล้มเหลวไม่เกี่ยวกับผมนะ สวัสดี ผมไม่เกี่ยวผมไม่เกี่ยว 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook