อดีตเคยแรง ปีนี้โดนแซงหมด รวมดาวหรี่แสง 2022

อดีตเคยแรง ปีนี้โดนแซงหมด รวมดาวหรี่แสง 2022

อดีตเคยแรง ปีนี้โดนแซงหมด รวมดาวหรี่แสง 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราทุกคนมีช่วงเวลาที่ขึ้น และก็มีช่วงเวลาที่ลง ปี 2565 ที่ผ่านมา อาจเป็นปีที่หลายคนรู้สึกว่าทำอะไรก็ติดขัดไปบ้าง บุคคลในข่าวเหล่านี้ก็เช่นกัน ที่ตลอดปีที่ผ่านมามีบทเรียนต่างๆ ที่ทำให้เติบโตขึ้น จนความหวือหวาน้อยลงไป ขณะที่บางคน แม้มีความตั้งใจมากแค่ไหน ก็ดูเหมือนว่าผลตอบรับไม่ดังและไม่ปังเท่าที่เคย เรามาดูกันว่าบุคคลเหล่านี้ที่ sanook.com จัดให้เป็น "ดาวหรี่แสง 2022" เป็นใครบ้าง

แม่น้ำหนึ่ง-ภิรดา ธนโชติจินดา

ชื่อแม่น้ำหนึ่งเป็นชื่อที่หลายคนจะเห็นภาพหรือคิดถึงเป็นอันดับต้นๆ เมื่อ "ช่วงเวลานั้น" ทุกครึ่งเดือนมาถึง ที่พึ่งทางใจรายนี้เคยเป็นที่โด่งดังอย่างมากเมื่อปี 2564 จนครั้งนั้น sanook.com จัดให้เป็นดาวรุ่งมาแรงของปีเลยทีเดียว เพราะการให้เลขเด็ดที่เพียงพลิกกลับเล็กน้อย ก็ทำให้ผู้อุดหนุนกองสลากกินแบ่งรัฐบาลบางคนถูกคนรอบตัวเรียกว่าคุณตามด้วยชื่อขึ้นมาทันที

อย่างไรก็ตาม หลังจากเผชิญกับมรสุมเกี่ยวกับการสร้างลานพญานาคและปัญหาความรัก ผู้ติดตามหลายคนจึงเปลี่ยนความสนใจออกห่างจากการให้เลขบ้างเล็กน้อย ขณะเดียวกัน ปี 2565 ก็เกิดคู่แข่งในวงการบอกใบ้เลขทั้งตั้งใจและแบบไม่ตั้งใจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น นักแสดงชื่อดัง อ๋อม สกาวใจ, เต่า 100 ปี และดอกวาสนาที่ออกดอกครั้งแรกในรอบหลายปี

สมปอง นครไธสง

บุคคลท่านนี้เป็นอีกคนหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นอินฟลูเอนเซอร์มาอย่างยาวนาน และผ่านวัฏจักรการขึ้นและลงหลายระลอกมาแล้ว กระทั่งช่วงปลายปี 2564 ที่กลับมาถูกพูดถึงอีกครั้ง จากการไลฟ์ร่วมกับอดีตพระมหาไพรวัลย์ ที่มีคนดูพร้อมกันในเฟซบุ๊กขึ้นไปถึงหลักแสน เรียกได้ว่าสามารถสู้กับอินฟลูเอนเซอร์หรือแม้แต่สื่อเจ้าดังได้อย่างไร้คำถาม และยิ่งได้รับเสียงวิจารณ์จากองค์การด้านศาสนาและผู้ที่ใส่ใจกับขนบธรรมเนียมดั้งเดิม ก็ยิ่งดังขึ้นไปอีก

แต่เสียงวิจารณ์เหล่านี้ส่งผลให้เมื่อต้นปี 2565 ทั้งอดีตพระมหาสมปองและอดีตพระมหาไพรวัลย์เลือกเส้นทางใหม่ในทางโลก มาเป็นอินฟลูเอนเซอร์อย่างจริงจัง ซึ่งรายหลัง ที่ปัจจุบันใช้ชื่อว่า แพรรี่ ไปได้ค่อนข้างดี และถูกอ้างอิงถึงในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านศาสนาพุทธ ต่างจากสมปองที่การถูกพูดถึงน้อยกว่าอย่างมากในระยะยาว

แพรรี่เผยกับ pondonnews ถึงสาเหตุที่สมปองไม่ได้รับความนิยมเช่นเดิม เพราะนิ่งไปและอยากให้มีความสนุกสนานเหมือนสมัยยังเป็นพระสงฆ์

ยง ภู่สุวรรณ

เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง จากการที่คนไทยจำนวนมากได้รับวัคซีน ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ต้องการเปิดประเทศอีกครั้ง เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้ ความกังวลต่างๆ ก็คลี่คลายลง และคำแนะนำทางการแพทย์ก็ได้รับความสำคัญน้อยลงตาม

เหตุนี้ นายแพทย์ ยง ภู่สุวรรณ ที่มักร่วมแถลงข่าวกับทางการเพื่อเตือนให้ประชาชนรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคในช่วงที่ยังรุนแรง จนหลายฝ่ายยกย่องให้เป็นบุคคลแห่งปี 2564 ก็เป็นที่สนใจน้อยลงตามในปี 2565

อย่างไรก็ตาม คำแนะนำดีๆ จากแพทย์รายนี้ มีส่วนสำคัญที่ทำให้หลายคนยังคงใช้เป็นแนวทางในการป้องกันโรคโควิด-19 และอยู่ร่วมกับมันมาจนถึงทุกวันนี้

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

จากที่เป็นบุคคลที่ได้รับพื้นที่สื่อทั้งแง่บวกและแง่ลบมาตลอดหลายปี แต่จุดเปลี่ยนมาเกิดขึ้นเมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา เพื่อรอการวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ที่เป็นนายกรัฐมนตรีมาตั้งแต่ปี 2557 หลังการรัฐประหารในปีเดียวกันนี้ จะยังดำรงตำแหน่งได้ต่ออีกหรือไม่ เพราะถ้าหากนับตั้งแต่วันนั้นก็ถึง 8 ปีตามที่รัฐธรรมนูญจำกัดแล้ว

ระหว่างนั้นผู้ที่ขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่แทน คือ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากหลายภาคส่วนว่าทำให้งานที่คั่งค้างสะสางลงไปได้ส่วนหนึ่ง ทั้งยังมีส่วนในการสามารถเปิดประเทศได้อย่างสมบูรณ์ด้วยการไม่ต่ออายุการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่อ้างว่าใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่ใช่การควบคุมม็อบเยาวชนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น 1 เดือน ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปได้อีก 2 ปี กว่า หรือจนถึงปี 2568 ถ้ายังได้รับเลือกกลับมา เพราะให้นับการดำรงวาระตั้งแต่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญเมื่อปี 2560

คำวินิจฉัยดังกล่าว แม้หลายฝ่ายดูเป็นการต่ออายุในตำแหน่งของผู้นำรายนี้ต่อไป แต่กลายเป็นว่ายิ่งทำให้ความน่าสนใจของอดีตทหารที่ผันตัวมาเป็นนักการเมืองรายนี้ลดลงอย่างหนัก เพราะทุกคนทราบแล้วว่าจะทำงานได้ต่อเพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น ซึ่งไม่ครบสมัยด้วยซ้ำ

สิ่งนี้ยืนยันได้จากการที่พรรครวมไทยสร้างชาติใช้ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตชิงนายกรัฐมนตรีของพรรคเพียงคนเดียว แต่ก็ยังดึงดูดนักการเมืองระดับแม่เหล็กมาร่วมงานด้วยได้ยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook