"ชัชชาติ" แจงม็อบลานคนเมือง ประสานงานกับตำรวจตลอด ยินดีให้ตรวจสอบ

"ชัชชาติ" แจงม็อบลานคนเมือง ประสานงานกับตำรวจตลอด ยินดีให้ตรวจสอบ

"ชัชชาติ" แจงม็อบลานคนเมือง ประสานงานกับตำรวจตลอด ยินดีให้ตรวจสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชัชชาติ แจง เรื่องม็อบลานคนเมืองมีการประสานงานกับตำรวจตลอด ยินดีให้ตรวจสอบหากผิดจริงลงโทษได้เลย

วันนี้ (20 พ.ย.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังทำกิจกรรม ปลูกต้นไม้มอบพื้นที่สีเขียวและกำแพงกรองฝุ่น เขตบางกะปิ ว่าเรื่องม็อบก็มองเป็นเรื่องธรรมดาทางกทม. พยายามทำดีที่สุด มีการจัดพื้นที่ให้ประชาชนได้แสดงออก มีการตั้งเวทีที่ลานคนเมือง มีการปราศรัย

ส่วนเรื่องการปะทะที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่น่าเสียใจที่มีผู้บาดเจ็บทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายตำรวจแล้วก็ฝ่ายประชาชน ส่วนเรื่องขั้นตอนการปฏิบัติต้องไปดูรายละเอียดอีกทีหนึ่ง กทม.ไม่ได้เกี่ยวข้องตรงนั้น คงต้องดูว่ามันเกิดอะไรขึ้นถึงได้มีการปะทะกันหรือบาดเจ็บ จะได้เป็นบทเรียนในการปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไป “ผมก็เชื่อว่าการเปิดลานคนเมืองเป็นเรื่องที่ดี เรามีการคุยกันมาตลอด เราไม่ได้ทำเอง เราคุยกับฝ่ายตำรวจปรึกษาหารือกันตลอด ซึ่งคิดว่าเป็นสิ่งดีๆให้ผู้คนได้มีพื้นที่แสดงออกและไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับการประชุม”

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า กทม.ไม่ได้มีการอนุญาตให้ค้างคืนแต่ในทางเดียวกันคนที่มาถ้าเราจะผลักดันออกไป อาจจะมีผลกระทบต่อการประชุม เราไม่ได้อนุญาตแต่เราก็ไม่ได้ไล่ผลักดันออก เพราะกลัวว่าผู้ชุมนุมจะไปที่อื่น ซึ่งเป็นการพิจารณาแล้วแต่กรณี ปัญหาที่เกิดขึ้นมันเกิดตอนที่ผู้ชุมนุมเดินไปที่การประชุมซึ่งพอเดินแล้วมันก็อาจจะทำให้มีปัญหากับฝ่ายความมั่นคง กทม.ก็ต้องกลับมาทบทวนว่า กทม.ทำอะไรให้ดีขึ้นได้ไหม สิ่งหนึ่งที่เราอาจจะทำให้ดีขึ้นได้ในคราวหน้า

ก็คือว่าเราจัดพื้นที่การชุมนุมให้ แต่คราวนี้ผู้ชุมนุมก็อยากจะสื่อสารกับผู้ที่มาประชุม อยากส่งข้อความให้กับเจ้าหน้าที่ที่มาประชุม แทนที่เราจะให้เขาเดินไปที่ประชุม เราอาจจะต้องจัดตัวแทนจากคนประชุมมารับฟังความเห็นจากผู้ชุมนุมได้ไหม ก็คือไม่ต้องเดินทางไปแต่เราจัดตัวแทนมา หรือให้มาพบปะกันโดย กทม.เป็นคนกลาง “เราได้คุยวางแผนใช้ยุทธศาสตร์ทางตำรวจฝ่ายความมั่นคงแล้ว ทุกคนก็เห็นด้วยว่าตรงนี้เป็นจุดที่ดีอยู่ห่างจากที่ประชุมตัวหลัก การเดินทางไม่ได้ลำบากมาก ก็ได้ปรึกษาตลอด ก็น้อมรับทุกความเห็นที่บอกว่าไม่เห็นด้วยซึ่งเราคงทำให้ทุกคนถูกใจไม่ได้”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook