ครอบครัวนกแสกหวิดตายหมู่

ครอบครัวนกแสกหวิดตายหมู่

ครอบครัวนกแสกหวิดตายหมู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กาวดักหนูวางหน้ารัง นกแสก ทำครอบครัวนกแสก 7 ชีวิต หวิดตายหมู่ เจ้าของบ้านเกิดสำนึกผิด รีบนำใส่กล่องส่งกรมอุทยานช่วยรักษา แพทย์พบขนหลุด หนังถลอก อาการสาหัส 1 ตัว กรมอุทยานฯ วอนอย่าใช้วิธีรุนแรงกับสัตว์ เผยส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อแต่โบราณ หากต้องการจับนกให้แจ้งกรมอุทยานฯ

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. นายบุรฉัตร ตันประดิษฐ์ สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานฯ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าตรู่วันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทีมสัตวแพทย์ของกรมฯ ได้รับแจ้งว่ามีสัตว์ป่าได้รับบาดเจ็บ ต้องการนำมาให้คณะสัตวแพทย์ให้การรักษา หลังจากนั้นก็มีการนำลังกระดาษขนาดใหญ่มาส่งที่หน้าอาคารศูนย์ประสานงานการ ช่วยเหลือสัตว์ป่า ภายในกรมอุทยานฯ ถนนพหลโยธิน เมื่อตรวจสอบดูภายใน พบนกแสก 7 ตัว เป็นนกขนาดใหญ่ 2 ตัว และขนาดเล็กอีก 5 ตัว คาดว่าจะเป็นครอบครัวกันอยู่ในอาการขนหลุด หนังถลอก มีเลือดซึมออกมา โดยมี 1 ตัวที่มีอาการสาหัส ไม่สามารถขยับตัวได้เลย และบริเวณขนเต็มไปด้วยกาวดักหนู สัตวแพทย์ต้องรีบนำนกทั้งหมดออกมาตรวจสอบ และให้การรักษาเบื้องต้น โดยแยกลูกนกออกจากพ่อแม่ของมัน ให้อาหารและให้ออกซิเจนกับตัวที่มีอาการหนัก พร้อมกับติดตามดูอาการนกทั้งหมดเพื่อทำการรักษา

นสพ.บุรฉัตร กล่าวอีกว่า จากการพูดคุยกับประชาชนที่แจ้งเข้ามา ทราบว่านกแสกทั้ง 7 ตัว เป็นครอบครัวนกที่เข้าไปอาศัย ทำรังอยู่ที่หลังคาบ้านของตน และมักจะส่งเสียงร้องน่ากลัว เพราะมีลูกนกมากถึง 5 ตัว รวมทั้งเจ้าของบ้านเองมีความเชื่อว่า หาก นกแสกมาทำรังอยู่ที่บ้านจะทำให้เกิดโชค ร้าย จึงอยากจะไล่นกออกไป แต่ก็ไม่รู้ว่าจะใช้วิธีไหน จึงได้นำกาวดักหนูใส่ถาดไปวางไว้บริเวณปากทางเข้ารังนก โดยอาศัยช่วงที่พ่อแม่นกออกไปหาอาหารมาป้อนลูกในตอน กลางคืน จนกระทั่งรุ่งเช้าจึงไปติดตามดู ก็พบว่า พ่อแม่นกถูกกาวดักหนูติดอยู่ และมีอยู่หนึ่งตัวพยายามดิ้นรนเพื่อให้หลุดจากกาว ทำให้ขนและผิวหนังหลุด และลอกออกจนเป็นบาดแผลสาหัส เจ้าของบ้านจึงจับนกทั้งหมดนำมาส่งให้กับสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษา "กรณีของครอบครัวนกแสกถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของสัตว์ป่าที่ถูกทำร้ายด้วย ความไม่ตั้งใจ และความเชื่อของคนไทย ดังนั้นหาก เกิดกรณีดังกล่าวขึ้นอีกควรแจ้งมาที่กรมฯ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปจับออกมาจะเหมาะสมกว่า".

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook