อันวาร์ อิบราฮิม รับพระบรมราชโองการแต่งตั้ง เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย

อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนที่ 10 กษัตริย์โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง

อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนที่ 10 กษัตริย์โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้นายอันวาร์ อิบราฮิม เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย เมื่อวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.)

นายอันวาร์มีกำหนดจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งที่พระราชวังแห่งชาติมาเลซียในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เวลา 17.00 น. วันเดียวกันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น (16.00 น. เวลาไทย)

พระบรมราชโองการนี้เกิดขึ้นหลังจากมาเลเซียจัดการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไปเมื่อวันเสาร์ (19 พ.ย.) ซึ่งผลการเลือกตั้งออกมาว่าแนวร่วมพรรคการเมืองแห่งความหวัง ที่นำโดยนายอันวาร์ ได้รับเสียงสูงสุดที่ 82 เสียงจาก 222 ที่นั่ง

ช่วงแรก  แนวร่วมพรรคการเมืองแห่งชาติ ที่นำโดยนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ได้อันดับ 2 ที่ 73 ที่นั่ง ชิงประกาศว่าสามารถรวบรวมเสียงของแนวร่วมพรรคการเมืองอื่นๆ รวมถึงกลุ่มแนวหน้าแห่งชาติ ที่นำโดยนายกรัฐมนตรีรักษาการ นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ที่ได้อันดับ 3 ที่ 30 ที่นั่ง

แต่ภายหลังกลุ่มแนวหน้าแห่งชาติประกาศว่าไม่สนับสนุนทั้งแนวร่วมพรรคการเมืองแห่งชาติและแนวร่วมแห่งความหวัง โดยจะขอเป็นพรรคฝ่ายค้านเท่านั้น ส่งผลให้ความพยายามของแนวร่วมพรรคการเมืองแห่งชาติของนายมูห์ยิดดินไม่สำเร็จ

เหตุนี้ทำให้สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซียรับสั่งให้ ส.ส. ของกลุ่มแนวหน้าแห่งชาติ 30 คนเข้าเฝ้าและตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งออกมา เพื่อให้ตั้งรัฐบาลโดยเร็ว

เมื่อก่อนเที่ยงคืนหรือวินาทีแรกของวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) สภาของพรรคองค์การชาวมาเลย์สามัคคีแห่งชาติ (อัมโน) ของนายอิสมาอิล ที่อยู่ในกลุ่มแนวหน้าแห่งชาติ ประกาศว่าจะเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาล แต่ผู้นำรัฐบาลต้องไม่ใช่แนวร่วมพรรคการเมืองแห่งชาติ ของนายมูห์ยิดดิน

หลังจากนั้นหลายพรรคการเมืองและกลุ่มแนวร่วมพรรคการเมืองก็เริ่มตอบรับกับการตั้งรัฐบาลกับแนวร่วมแห่งความหวัง อย่างเช่น แนวร่วมพรรคการเมืองซาราวัก อันดับ 4 ที่มี 23 ที่นั่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook