เพื่อนสนิทเผย หนุ่มวิศวกรเคยเล่าปัญหาทุจริตในองค์กร ยอมเสียชีวิต แต่ไม่เสียอุดมการณ์

เพื่อนสนิทเผย หนุ่มวิศวกรเคยเล่าปัญหาทุจริตในองค์กร ยอมเสียชีวิต แต่ไม่เสียอุดมการณ์

เพื่อนสนิทเผย หนุ่มวิศวกรเคยเล่าปัญหาทุจริตในองค์กร ยอมเสียชีวิต แต่ไม่เสียอุดมการณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อนสนิทเผย หนุ่มวิศวกรเป็นคนซื่อสัตย์มาก เคยเล่าปัญหาทุจริตในองค์กร ไม่คิดว่าจะถึงขั้นยอมเสียชีวิต แต่ไม่เสียอุดมการณ์

กรณี นายภานุเมศวร์ อายุ 27 ปี วิศวกรโยธา สำนักกองช่าง เทศบาลตำบลนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ก่อเหตุรมควันฆ่าตัวตายในรถยนต์ บริเวณบึงสีฐาน ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อคืนวันที่ 25 พฤศจิกายน โดยมีจดหมายระบายเรื่องความไม่สบายใจที่ต้องอยู่ในระบบการทำงานที่ไม่โปร่งใส และทนไม่ได้ จนต้องยื่นใบลาออก ก่อนรมควันในรถจบชีวิตตัวเอง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

นายบุญนิ่ม อายุ 56 ปี พ่อนายภาณุเมศวร์ เปิดเผยว่า จดหมายที่ลูกชายเขียนสั่งลา และแฉระบบการทำงาน ซึ่งยังไม่ได้อ่าน คล้ายลายมือลูกชาย ซึ่งลูกเป็นคนไม่ค่อยพูด จึงไม่เล่าปัญหาให้ฟัง เพราะกลัวพ่อแม่สะเทือนใจ เวลากลับมาบ้านก็จะอยู่ตนเดียว เป็นคนไม่ก้าวล่วงใคร ชอบโทษตัวเอง ตนเคยบอกให้ลูกลาออกให้มาอยู่บ้าน แต่เกรงชาวบ้านว่าเรียนมาสูงแต่มานั่งอยู่บ้าน ตนไม่มีความรู้อะไร จึงไม่รู้ว่าจะตรวจสอบหาข้อเท็จจริงสาเหตุการฆ่าตัวตาย หากมีการตรวจสอบก็ไม่รู้ว่าจะยากง่าย ไม่รู้หลักการเป็นอย่างไร ให้ปล่อยเป็นไปตามกระบวนการ ตอนนี้เสียใจมาก ตนปลุกปั้นลูกได้แค่นี้ ตอนนี้เสียใจมาก

น.ส.นุชนาฐ อายุ 28 ปี เพื่อนสนิทนายภาณุเมศวร์ เล่าว่า ผู้ตายเป็นคนสนุกสนาน ตั้งใจเรียนมาก ตั้งใจเรียนวิศวะ เป็นคนซื่อสัตย์มาก มุมานะ การทุจริตจะไม่สามารถทำได้ เคยมาเล่าเรื่องทุจริตในหน่วยงานให้ฟัง ผู้ตายรู้สึกกดดัน ที่มีเรื่องพวกนี้อยู่ในองค์กร ถ้าต้องสูญเสียจุดยืน รู้สึกผิดกับสิ่งที่ตั้งใจ การเป็นวิศกรมันง่าย การรับผิดชอบต่อหน้าที่อาชีพมันยาก ถ้ามันไม่โอเคกับตัวตนของเราก็ขอออกมาดีกว่า แต่อยากเป็นข้าราชการที่ดี ไม่เคยว่าจะทำร้ายตัวเอง จะคุยกันในกลุ่มไลน์ แต่จะเป็นเรื่องตลก แต่ปัญหาของผู้ตายไม่ได้ลงรายละเอียด

“หนูเคารพการตัดสินใจของเขา ไม่คิดว่าจะตายเพื่ออุดมการณ์ได้จริง เพื่อรักษาจุดยืนของตัวเอง ถ้าจะมีใครตรวจสอบได้ ก็ควรตรวจสอบว่าในจดหมายเป็นเรื่องจริงหรือไม่ ฝากบอกเพื่อนว่า ทำเต็มที่แล้ว ไม่คิดว่าจะยึดมั่นในอุดมการณ์จนวันสุดท้าย”

หลังจากเสร็จสิ้นพิธีทางศาสนา และอ่านประวัติผู้วายชนม์ พิธีกรได้เชิญนายนายทวีศักดิ์ จันทะศรี นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลนากลาง ขึ้นทอดผ้ามหาบังสุกุล จากนั้นพระ ญาติ และชาวบ้าน ได้ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ เพื่อนได้กอดรูปถ่ายนายภาณุเมศวร์ด้วยความอาลัย โดยนายบุญนิ่มและนางปุ ได้ยืนจับมือกันร้องไห้เสียใจบริเวณหน้าเมรุ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook