พีคทุกคน! รวมดาวเด่น แห่งปี 2022 แสงสว่างจ้า แสบตาทุกรายชื่อ

พีคทุกคน! รวมดาวเด่น แห่งปี 2022 แสงสว่างจ้า แสบตาทุกรายชื่อ

พีคทุกคน! รวมดาวเด่น แห่งปี 2022 แสงสว่างจ้า แสบตาทุกรายชื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นธรรมเดียมประจำทุกปี เมื่อปีเก่ากำลังจะผ่านพ้นไป ก่อนที่ปีใหม่จะเข้ามาแทนที่ ทีมข่าว Sanook News ขอพาเพื่อนๆ ไปย้อนทบทวนตลอดปีที่ผ่านมากันหน่อยว่า กว่าจะผ่านมาถึงช่วงสุดท้ายของปี เกิดเหตุการณ์สำคัญอะไรขึ้น และมีใครกันบ้างที่พุ่งขึ้นมา "สว่างเจิดจ้า" เป็น "ดาวเด่น" ประจำปีนี้ ซึ่งต้องบอกกันไว้ก่อนว่า คำว่า "ดาวเด่น" ในที่นี้ ไม่ได้เจาะจงว่าจะต้องเด่นไปด้านใดด้านหนึ่ง แต่เป็นคนที่ แสงสปอตไลท์ ของสังคมสาดส่องไป ชนิดที่ว่าถ้าพูดชื่อขึ้นมาแล้ว ไม่ว่าจะลูกเด็กเล็กแดง ป้าร้านข้าวแกง ไปจนถึงลุงวินหน้าปากซอย ก็จะต้องร้องอ๋อ เพราะปี 2022 เป็นปีของเขาเหล่านี้จริงๆ ส่วนจะมีใครกันบ้าง ไปดูรายชื่อกันได้เลย 

อันดับที่ 5 - อากงจุน วนวิทย์ ผู้ก่อตั้งบริษัทพัดลม ฮาตาริ

ถึงแม้พัดลมยี่ห้อ ฮาตาริ จะเป็นของที่มีใช้กันแทบทุกบ้าน แต่น้อยคนนักจะรู้ว่าแบรนด์พัดลมที่ว่านี้เป็นของคนไทย จนกระทั่งปีนี้คนไทยทั้งประเทศก็ได้รู้จักตระกูล วนวิทย์ เจ้าของแบรนด์ฮาตาริ และรู้จักชื่อของชายที่ชื่อ จุน วนวิทย์ หรือ อากงจุน ผู้ก่อตั้งพัดลมยี่ห้อดังที่ว่านี้ขึ้นมากับมือ

แต่เรื่องราวที่ทำให้อากงจุนถูกจดจำ กลับไม่ใช่เรื่องของการสร้างแบรนด์พัดลม แต่เป็นเรื่องราวความใจบุญ ที่คอยบริจาคเงินช่วยเหลือการกุศลเป็นเงินมหาศาล ที่ทำเอาคนไทยได้เห็นตัวเลขเช็คเงินสดแล้วถึงกับตะลึง หลังเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา อากงจุนและครอบครัว บริจาคเงินส่วนตัวกว่า 900 ล้านบาท ให้กับ มูลนิธิรามาธิบดี ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยนับตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน ครอบครัววนวิทย์บริจาคให้มูลนิธิรามาธิบดีสม่ำเสมอ รวมแล้วเป็นเงินทั้งสิ้น 1,317,397,000 บาท

นั่นจึงเป็นเหตุผลให้อากงจุน เป็นคนไทยเพียงคนเดียว ที่ นิตยสาร Forbes จัดเข้าทำเนียบรายชื่อ ฮีโร่ผู้ใจบุญแห่งเอเชีย Asia’s 2022 Heroes of Philanthropy ครั้งที่ 16 ร่วมกับมหาเศรษฐีใจบุญชาวเอเชียคนอื่นๆ อีก 14 คน 

อันดับที่ 4 - น้องคะแนน กนกญาดา จิตตอำพน

ย้อนกลับไปช่วงต้นปีที่ผ่านมา หากเราพูดชื่อ น้องคะแนน กนกญาดา เชื่อว่าหนุ่มๆ ทุกคนจะต้องร้องอ๋อ นึกหน้าเน็ตไอดอลสาวหมวย เจ้าของรอยยิ้มตาสระอิ ที่เป็นท่ายิ้ม "ซิกเนเจอร์" กับชุดแต่ละชุดที่เจ้าตัวสรรหามาใส่ เรียกว่าแซ่บทะลุปรอท จนทำให้ผู้ติดตามใน TikTok มีมากกว่า 2.8 ล้านคน โดยเจ้าตัวเป็นที่รู้จัก จากการถ่ายรูปคอนเทนต์ ใส่เสื้อแหวกอกโนบราขายขนมครก และภาพแม่ค้าเขียงหมูสุดแซ่บ ที่ดังไกลไปถึงไต้หวัน จนมีหนุ่มๆ แห่มาติดตามกันทั้งในและต่างประเทศ

ตอกย้ำความฮอตด้วยข่าวฮือฮา เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังเจ้าตัวโพสต์ขายโทรศัพท์ iPhone 12 Pro Max ในโทรศัพท์มีรูปภาพของเธอมากกว่า 5 หมื่นรูป และคลิปส่วนตัวแนวเซ็กซี่อีก 582 ไฟล์ จัดเต็มทุกอณูรูขุมขน จนกลายเป็นกระแสสุดไวรัล มีคนเสนอราคาสูงถึงหลักแสนบาท แต่สุดท้ายเจ้าตัวก็ตัดสินใจไม่ขาย เพราะตอนแรกตั้งใจจะโพสต์เล่นๆ เท่านั้น

แต่ที่ทำให้ชื่อของ น้องคะแนน กนกญาดา ถูกพูดถึงทั่วบ้านทั่วเมืองจริงๆ หนีไม่พ้นข่าวที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อเร็วๆนี้ หลังเจ้าตัวถูกผู้เสียหายออกมาร้องว่า ที่แท้เจ้าตัวเป็นสาวสอง ที่แอบเอาบัตรประชาชนของผู้เสียหาย ที่ชื่อนางสาวกนกญาดา ไปแอบอ้างรับงาน ซึ่งเจ้าตัวก็ออกมายอมรับผิด และบอกว่า ที่ทำไปทั้งหมดนั้นไม่ได้เจตนาจะหลอกใครว่าเป็นผู้หญิง แต่ทำไปเพราะความเชื่อในเรื่องของชื่อถูกโฉลก สายมูเท่านั้น

เรียกได้ว่าปีนี้ปีเดียว กราฟชีวิตของน้องคะแนน พุ่งแบบสุดขอบทั้งขึ้นและลงจนเหลือเชื่อ แต่ล่าสุดเจ้าตัวก็ออกมาโพสต์ภาพให้แฟนๆ ที่ยังรักและสนับสนุนได้สบายใจแล้วว่า ไม่ว่าจะเจออีกกี่ปัญหา เจ้าตัวก็จะขอยิ้มสู้ทุกปัญหาเหมือนเดิม

อันดับที่ 3 - ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

หลังถูกจดจำในฐานะ อดีตรัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี กับภาพเดินเท้าเปล่าถือถุงแกงในตำนาน ในที่สุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคนเก่ง อย่าง รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็กลับมารับงานการเมืองอย่างเต็มตัวในฐานะผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าราชการ ก่อนที่ 2 เดือนให้หลัง เขาจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่ได้คะแนนท่วมท้นแบบ "แลนด์สไลด์" กวาดไปถึง 1.3 ล้านคะแนน

แต่เส้นทางสู่ศาลาว่าการ กทม. ของอาจารย์ชัชชาติ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะกว่าจะมีการแถลงรับรอบผลการเลือกตั้ง ต้องฝ่าด่านอรหันต์ของ "ศรีสุวรรณ จรรยา" นักร้องคนดัง ที่ไปร้องเรียนให้มีการตรวจสอบปมป้ายหาเสียง ว่าผิดกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ แต่ในที่สุดก็ไม่มีอะไรมาหยุดการเดินทางของดวงดาวได้ ทำให้คนกรุงเทพได้ผู้ว่าป้ายแดงคนที่ 17 ที่ชื่อ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

 

และเส้นทางของผู้ว่าฯ กทม. คนนี้นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็ถูกจับตามอง พร้อมกับ "ความคาดหวัง" อันมหาศาล ที่คนกรุงฝากไว้บนบ่าของอาจารย์ชัชชาติ ภาพที่เราเห็นกันจนคุ้นตา คือไม่ว่าท่านผู้ว่าจะไปที่ไหน มันจะมีแฟนคลับเข้ามาขอจับไม้จับมือ ขอถ่ายรูป ไปจนถึงร้องเรียนปัญหาต่างๆ ซึ่งก็มักจะเห็นอาจารย์ชัชชาติรับฟังอย่างตั้งใจ และสั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องลงไปจัดการแบบรวดเร็วทันที

ไม่รู้ว่าการเดินทางไปถึงวันครบวาระจะต้องเจออะไรอีกบ้าง แต่ตลอดปี 2022 ที่ผ่านมา ก็พูดได้เต็มปากว่า ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ยังคงทำหน้าที่ได้อย่างแข็งขัน สมกับคะแนนเสียง 1.3 ล้านที่ไว้วางใจ และนอกจากจะเป็น "ดาวเด่นแห่งปี 2022" ของ Sanook News แล้ว ก็ยังเป็น "ดาวเด่นในใจคนกรุงเทพ" อย่างไม่ต้องสงสัย

 

อันดับที่ 2 - โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์

 หลังโลดแล่นในวงการบันเทิงมาเป็นสิบกว่าปี นับตั้งแต่วันที่ก้าวขาลงจากเวทีประกวดบ้านดาว คงไม่มีปีไหนที่ชื่อของ "โตโน่" จะถูกเรียกขานไปทั่วบ้านทั่วเมืองเท่ากับปีนี้อย่างแน่นอน

โดยแสงสปอตไลท์ ได้สาดส่องไปที่นักร้องหนุ่ม ในวันที่ออกมาประกาศว่า เขาจะว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง เพื่อระดมทุนบริจาคช่วยเหลือโรงพยาบาลทั้งฝั่งไทยและฝั่งลาว ภายใต้โครงการชื่อสุดเท่ "One Man and the River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้" นับตั้งแต่วินาทีนั้น ทุกสายตาก็จับจ้องไปที่โตโน่ แต่ความหมายที่ซ่อนในแต่ละสายตากลับมองไม่เหมือนกัน

 

แม้จุดประสงค์ของโครงการจะเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นที่จะแบ่งปันสิ่งดีๆ ไปยังสังคม แต่ท่ามกลางเสียเชียร์และคำชื่นชม ก็ยังมีอีกด้านที่มองว่า การว่ายน้ำข้ามโขงของโตโน่ ทั้ง "เสี่ยง" ไม่ว่าจะเป็นการเสี่ยงของตัวเขาเอง และยังพาทีมงานคนอื่นๆ ไปเสี่ยงด้วย แล้วยังมีเรื่องของความ "สิ้นเปลือง" ที่ต้องระดมทีมงานมากกมาย มาช่วยสนับสนุนการว่ายของเขาเพียงคนเดียว แต่ท้ายที่สุด หนุ่มโตโน่ก็ฝ่าฟันทุกกระแสดราม่า ว่ายน้ำข้ามโขงได้สำเร็จตามตั้งใจ แถมยังระดมเงินบริจาคได้มากถึง 82 ล้านบาท

แต่มันไม่จบแค่นั้น เพราะนอกเหนือจากบทบาทช่วยเหลือสังคมของโตโน่ อีกเรื่องที่ลืมไม่ได้ ก็คือเรื่องการแสดงโชว์ในฐานะศิลปินนักร้องของโตโน่ ที่ต้องยอมรับว่า ปี 2022 เป็นปีทองของโตโน่จริงๆ เพราะคนทั้งประเทศได้ชมลีลาการแสดงสุดมันส์ของโตโน่บนเวที ชนิดที่ว่า ใครไม่รู้ว่าโตโน่เต้นท่าไหน ต้องโดนโห่เพราะเชยสะบัดแน่นอน

กลับกลายเป็นว่า ท่าที่ทำให้ทุกคนจดจำชายที่ชื่อ "โตโน่ ภาคิน" ได้ทั่วทุกหัวระแหง กลับไม่ใช่ท่าฟรีสไตล์ว่ายน้ำข้ามโขง แต่กลับเป็น "ท่าสตาร์ทรถเครื่อง" บนเวทีคอนเสิร์ต ที่มันช่างเร้าหัวใจชาวร็อกเสียจริงเชียว

 

อันดับที่ 1 - แม่จิ๋ม ภนิดา ศิริยุทธโยธิน

และอันดับ 1 ในลิสต์ดาวเด่นแห่งปี 2022 คงจะเป็นไปใครไปไม่ได้ นอกจาก คุณแม่จิ๋ม ภนิดา คุณแม่ของ แตงโม นิดา ดาราสาวผู้ล่วงลับ เพราะนับตั้งแต่วันแรกที่คุณแม่ไปปรากฎตัวที่ท่าน้ำพิบูลสงคราม ในคืนที่แตงโมพลัดตกจากสปีดโบ๊ต โฟกัสของคนไทยต่างก็จับจ้องไปที่คุณแม่ในทันที และนับจากวันนั้นเป็นต้นมา ก็มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้น ทำให้เราได้พูดถึง และเห็นคุณแม่ ผู้ที่มีดีกรีเป็นถึงอดีตดาราสาว ปรากฎตามหน้าสื่อเล็กสื่อใหญ่ตลอดทั้งปี

โดยภาพจำชัดที่สุดของคุณแม่ หนีไม่พ้นวันที่ไปร่วมรายการโหนกระแส พูดคุยกับ หนุ่ม กรรชัย เรื่องการตามติดคดีการเสียชีวิตของลูกสาว ที่ทำเอากองเชียร์กุมขมับ งงกันทั้งประเทศ เมื่อคุณแม่พูดกลางรายการว่า ให้อภัย "ไฮโซปอ" และ "โรเบิร์ต" 2 หนุ่มในแก๊งสปีดโบ๊ต เพราะพูดจาไพเราะ และสัญญาเป็นมั่นเป็นเหมาะว่าจะดูแลคุณแม่อย่างดีหลังจากนี้ เป็นที่มาของวลี "ให้อภัย 100 เปอร์เซ็นต์"

นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวของการปรึกษาทนายความ ที่คุณแม่เล่น "เท" ทนายกลางอากาศ สลับสับเปลี่ยนจากคนหนึ่งไปหาอีกคน แล้วสุดท้ายก็เทคนใหม่อีกที เรียกได้ว่าผู้ชมงงจนตามไม่ทัน ว่าสุดท้ายแล้วมีใครที่ได้ร่วมสู้คดีกับคุณแม่ไปจนถึงที่สุดบ้าง

อีกหนึ่งสีสันที่คงไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือ นอกเหนือจากแง่มุมเครียดๆ ในการติดตามคดีการเสียชีวิตของแตงโม คุณแม่จิ๋มยังมีมุมผ่อนคลายให้ได้เห็นกันด้วย ก็คือลีลาการโชว์เสียงร้องในแอปฯ WeSing ที่คุณแม่มักจะร้องคาราโอเกะคลายเครียด ให้แฟนๆ ได้ติดตามกันอยู่บ่อยครั้ง

และท้ายที่สุด หลังจากปล่อยให้กองเชียร์ และนักสืบออนไลน์ ติดตามคดีการเสียชีวิตของแตงโมมาตลอดทั้งปี เมื่อเรื่องราวเดินทางมาถึงเดือนกันยายน ก็ได้ข้อสรุปเป็นที่เรียบร้อย เมื่อแก๊งสปีดโบ๊ตวางเงิน 2 ล้านบาท ต่อหน้าศาลฯ และยินยอมจ่ายเงินอีกจำนวน 30,000 ต่อเดือนให้ คุณแม่ของแตงโม จนกว่าคุณแม่จะเสียชีวิต เมื่อได้รับการชดเชยเยียวยาเป็นที่พอใจแล้ว คุณแม่จิ๋มก็ได้ถอนคำร้องขอเป็นโจทย์ร่วมในคดีการเสียชีวิตของลูกสาว ขณะที่ แซนและกระติก ก็ได้รับการอภัยเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะได้มอบต่างหูไม่ระบุราคาให้คุณแม่ด้วย

ปฎิเสธไม่ได้จริงๆ ว่าตลอดทั้งปีที่ผ่านมา แสงไฟสปอตไลท์ดวงใหญ่ที่สุด ฉายลงมาที่คุณแม่จิ๋ม นับตั้งแต่ต้นปียันถึงปลายปี และมีเรื่องราวให้เราได้รู้จักคุณแม่กันแบบหลายหลายรสชาติ จนเราต้องยกให้คุณแม่เข้าวินในฐานะ อันดับที่ 1 ของดาวเด่นแห่งปี 2022 แบบไร้ข้อกังขา

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ พีคทุกคน! รวมดาวเด่น แห่งปี 2022 แสงสว่างจ้า แสบตาทุกรายชื่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook