กมธ.ขัดกันเองนางแบบอดแจงปฎิทินฉาว

กมธ.ขัดกันเองนางแบบอดแจงปฎิทินฉาว

กมธ.ขัดกันเองนางแบบอดแจงปฎิทินฉาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางแบบลีโอ เหวอ ! อดชี้แจง กมธ. 2 ค่าย ฟัดโชว์ พิเชษฐแห่งปชป. ตอกหน้า สุรพงษ์แห่งพท. ทำกมธ. เสื่อมเกียรติ จวกอยากดัง โหนกระแสทั้งๆที่ไม่เกี่ยวข้อง เชิญนางแบบมาทำเหมือนเป็นจำเลยสังคม แฉ กมธ. ส่วนใหญ่คัดค้านประท้วงไม่เข้าร่วมประชุม ปธ.กมธ. ชิงปิดประชุมแค่ครึ่งชม.

(23ธ.ค.) ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 11.30 น. คณะกรรมาธิการ(กมธ.) การเงิน การคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน สภาฯ ซึ่งมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ได้นัดประชุมเพื่อพิจารณากรณีที่กระทรวงสาธารณสุขห้ามบริษัทเอกชนโฆษณาประชา สัมพันธ์ เผยแพร่และแจกปฏิทินลีโอเบียร์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิต โดยได้เชิญทั้งฝ่ายภาครัฐ อาทิ

นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข ผู้แทนกระทรวงการคลัง ผู้แทนกรมควบคุมโรค ผู้แทนกรมสรรพสามิต ผู้กำกับสถานีตำรวจสามเสน และฝ่ายบริษัทสิงห์คอร์ปฯนำโดยนายฉัตรชัย วิรัตน์โยสินทร์ ผ.อ.สายการตลาด บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด และนางเมทนี กิ่งโพยม กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟินาเล่ คอมพานี จำกัด ซึ่งได้นำ 4 นางแบบปฎิทินลี โอ มาให้ข้อมูลได้แก่ น.ส.ปานพิมพ์ เตชะธนชัยพัฒน์ น.ส.พัสวีพิชญ์ ศรณอัครภา น.ส.สุทธิกานต์ หวังเจริญทวีกุล และน.ส.แอนนา รีส โดยทั้งหมดมาในเครื่องแต่งกายมิดชิด ท่ามกลางความสนใจจากสื่อมวลชน รวมทั้งส.ส.ที่ไม่ได้เป็นกมธ.ชุดนี้ก็ย่องเข้ามาดูนางแบบกันหลายคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่เริ่มการพิจารณานายสุรพงษ์ กล่าวต่อที่ประชุมว่า เป็นเพราะต้องการให้การดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุขดำเนินไปด้วยความเป็น ธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ เพราะอาจกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิตร ที่ในแต่ละปีมีรายได้จากยาสูบและสุราเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงไม่ควรกล่าวหาเอาผิดหรือมองประเด็นทางสังคมมาจนเกินไป เพราะกรณีการโฆษณาของเบียร์ช้างที่นำนายแบบ 3 คนมาขึ้นป้ายคัดเอาท์ติดตามสถานที่ต่างๆก็ต้องถือว่าผิดเหมือนกัน

ขณะที่นายมานิต แจงว่า ขณะนี้กระทรวงกำลังดำเนินการออกกฎกระทรวงเพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อผู้ ประกอบการ ซึ่งเรื่องอยู่ที่สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รอเพียงนายกรัฐมนตรีลงนามเท่านั้น เพราะหากจะยึดพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ. 2551 มาตรา 32 เขียนไว้ชัดเจนว่าห้ามมิให้ผู้ใดชักจูงใจ หรือแสดงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ยกเว้นตามที่กฎกระทรวงกำหนด ดังนั้นเมื่อยังไม่มีกฎกระทรวงออกมาก็ต้องถือว่าการโฆษณาที่เกี่ยวข้องทั้ง หมดถือว่าผิดหมด ขอยืนยันว่าที่กระทรวงสาธารณสุขได้ฟ้องร้องบริษัทเบียร์ไปจำนวน 65 คดีนั้นเป็นการรวบรวมเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเบียร์ก่อนเนื่องจากอยู่ในความ สนใจของประชาชน ขณะนี้กำลังพิจารณารวบรวมหลักฐานฟ้องบริษัทเหล้าทั้งหมดอยู่ จะบังคับใช้กฎหมายให้ทัดเทียมกัน

จากนั้นนายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ปรึกษากมธ.ได้กล่าวท้วงติงกลางที่ประชุมว่า กมธ.ชุดนี้ ไม่ใช่กมธ.วัฒนธรรม หรือสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง ดังนั้นการหยิบยกเรื่องใดมาพิจารณาจึงต้องดูให้รอบคอบ มิใช่เอาเรื่องที่เป็นกระแสทุกเรื่องมาทำหมด เพราะทำให้กมธ.หมดความศักดิ์สิทธิ์ ตนเคยเป็นประธานกมธ.ชุดนี้มาก่อนก็เคยได้ตรวจสอบด้านการคลังจนทำให้รัฐบาล ของนายบรรหาร ศิลปะอาชา ล้มมาแล้ว แต่วันนี้กมธ.มาทำอะไรกัน เชิญน้องๆนักแสดงที่เขาทำอาชีพอิสระมานั่งให้สื่อถ่ายภาพ เหมือนกับเขาเป็นจำเลยสังคม ทั้งที่พวกเขาไม่ใช่คนชั่วร้าย และพวกเรากมธ.มีทั้งหมด 15 คน แต่มานั่งอยู่ในห้องประชุมเพียง 3 คน ซึ่งถือว่าไม่ครบองค์ประชุม ที่เขาไม่เข้าร่วมประชุมเพราะไม่เห็นด้วยที่ประธานนำเรื่องนี้บรรจุเข้ามา พิจารณา และกำลังเตรียมแถลงข่าวคัดค้านอยู่ด้านนอก

" ผมไม่เคยไปยืนต่อแถวรับปฏิทิน และยังไม่เคยเห็นภาพว่าเป็นอย่างไร แต่คิดว่าปฏิทินนี้จะไม่ทำให้ยอดขายของบริษัทฯเพิ่มขึ้นหรือน้อยลง เพราะเขาก็ทำกันมาเป็นปีๆแล้ว เพียงแต่อาจจะสวนทางกับประเพณีไทยเท่านั้น กมธ.ไม่ควรหยิบเรื่องเล็กมาพิจารณา หรือทำตามกระแสสังคม จึงควรให้กระทรวงสาธารณสุขรับเรื่องนี้ไปดำเนินการต่อไปจะดีกว่า " นายพิเชษฐ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเกิดการทักท้วงเช่นนี้ ทำให้บรรยากาศการประชุมเริ่มตึงเครียด ขณะที่เหล่านางแบบต่างก็หันมามองหน้ากันด้วยความงุนงง ขณะที่ผู้จัดการของเหล่านางแบบคนหนึ่งถึงกับหันมาถามนักข่าวที่นั่งฟังการ ประชุมอยู่ด้วยว่า ตกลงเขาจะเอาอย่างไรต่อไป นางแบบยังจะต้องชี้แจงหรือไม่ พร้อมทั้งชื่นชมบทบาทของนายพิเชษฐ์ไม่ขาดปาก

ข่าวแจ้งว่า ระหว่างที่นายสุรพงษ์ กำลังหาทางออกอยู่นั้น นายฉัตรชัย วิรัตน์โยสินทร์ ผ.อ.สายการตลาด บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด ได้ลุกขึ้นยืนขอแสดงความเห็นเกี่ยวกับข้อกฎหมายเกี่ยวกับการโฆษณา แต่นายพิเชษฐ์ได้ทักท้วงว่าเรื่องนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดี แต่ด้านนายฉัตรชัย ยังยืนยันขอชี้แจงว่า ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตีความมาตรา 32 ของพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปี 2551 คลาดเคลื่อนมาตลอด โดยห้ามโฆษณาโดยสิ้นเชิงทั้งที่เจตนารมณ์ของกฎหมายระบุชัดว่ามิได้ห้ามแต่ ควบคุม เพราะหากจะตีความอย่างนั้นทุกบริษัทต้องถือว่าผิดหมด แม้แต่แจกผ้าห่มก็ต้องผิดด้วย

ในที่สุดนายสุรพงษ์จึงได้รวบรัดกล่าวขอบคุณเหล่านางแบบและตัวแทนของทุกหน่วยงานที่ให้เกียรติเดินทางมาร่วมประชุม และไม่มีการซักถามแต่อย่างใด โดยให้เหตุผลว่าจะมอบเรื่องนี้ให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการต่อ และขอให้กระทรวงสรรพสามิตนำข้อมูลภาษีสุรา และเบียร์ที่ภาครัฐได้รับในแต่ละปีมามอบให้กรรมาธิการฯต่อไป และกล่าวปิดการประชุมทันทีโดยใช้เวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าการพิจารณาครั้งนี้มีส.ส.เข้าร่วมประชุมเพียงแค่ 3 คน คือ นายสุรพงษ์ นายพิเชษฐ์ พันธุ์วิชาตกุล ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ และนายชัยวัฒน์ ทรัพย์รวงทอง ส.ส.ชัยนาท พรรคเพื่อไทยเท่านั้น

ภายหลังการประชุมนายพิเชษฐ์ พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า กมธ.ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน และมั่นใจว่าจะไม่ทำให้การทำงานในอนาคตมีปัญหา หากยังถลำที่จะตรวจสอบเรื่องนี้ต่อจะทำให้มีปัญหามากขึ้น แต่เมื่อยุติกันแค่นี้ก็ถือว่าถูกต้องแล้ว ต่อไปต้องพิจารณาว่างานของกรรมาธิการการเงินฯมีขอบข่ายแค่ไหน

ด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ประธานกมธ. กล่าวว่า ไม่รู้สึกผิดหวัง เพราะมีเจตนาดีที่จะตรวจสอบมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่ยังไม่มีความ ชัดเจนจนอาจส่งผลต่อการจัดเก็บรายได้เข้ารัฐ เมื่อถามว่าการหารือครั้งนี้ถือว่าเป็นการประชุมหรือไม่ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบส.ส.มาเซ็นชื่อแล้วพบว่ามาเซ็นชื่อกันครบองค์ประชุม เพียงแต่ไม่อยู่ในที่ประชุมเท่านั้น แม้ว่าจะส่งเรื่องให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการ แต่ยืนยันว่าจะติดตามเรื่องนี้ต่อไป กรรมาธิการฯมีความคิดแตกต่างกันได้ไม่เป็นไร

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ กมธ.ขัดกันเองนางแบบอดแจงปฎิทินฉาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook