สื่อเขมรตีแผ่เอกสารลับไทยเตรียมใช้ทหารโต้ตอบ

สื่อเขมรตีแผ่เอกสารลับไทยเตรียมใช้ทหารโต้ตอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อเขมรตีแผ่เอกสารลับไทย เตรียมใช้ทหารโต้ตอบ ด้านโฆษก กต.เขมรเย้ยพร้อมล้าหลังเป็นเพื่อนไทยหากใช้กำลังทหารแก้ปัญหาชายแดน เฉลิม ซัด พวกประสาทมองเป็นเอกสารลับ ชี้มุ่งทำลายบุคคลไม่เกี่ยวประโยชน์ชาติ กต. เตรียมดำเนินคดี จตุพร หลังนำเอกสารลับอีก 9 แผ่น เผยแพร่ต่อสาธารณชน

(23 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือพิมพ์ รัศมีกัมพูชา (เรียะเซม็ยกัมปุเจีย) เปิดเผยว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เปิดโปงเอกสารลับฉบับหนึ่งที่ระบุว่า รัฐบาลไทยกำลังเตรียมดำเนินมาตรการทางการทหารเพื่อต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ดำเนินมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งที่จะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น ซึ่งเรื่องนี้โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาได้ออกมาประกาศจุดยืน โดยระบุว่ายังต้องการแสวงหาทางออกโดยสันติวิธี

สื่อฉบับเดียวกันนี้ ยังเปิดเผยอีกว่า หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่นของไทยได้อ้างคำพูดของนายจตุพรอย่างละเอียด

นายกุย กวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ได้ตอบโต้ต่อเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง ป้องกันการเล็ดลอดข่าวลือที่ว่า การแสวงหาทางออกของปัญหาด้วยการใช้อาวุธนั้นถือเป็นเรื่องที่ล้าสมัยไปแล้ว แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้กัมพูชาก็พร้อมจะล้าสมัยเป็นเพื่อนประเทศไทย

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของไทยไม่ได้ออกมาให้การปฏิเสธเอกสารลับฉบับดังกล่าวนี้แต่อย่างใด เพียงแต่กำลังจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อสอบสวนหาตัวผู้ที่นำเอกสารลับฉบับนี้ออกมาเผยแพร่ให้กับพรรคฝ่ายค้านของไทย โดย กระทรวงฯ จะขอความเห็นจากสำนักงานอัยการสูงสุดในการดำเนินการทางกฎหมายกับนายจตุพร ภายใต้กฎหมายปี 2540

เฉลิม ซัดพวกประสาทมองเป็นเอกสารลับ

ที่โรงแรมเอส ซี ปาร์ค ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงว่า หนังสือดังกล่าวไม่ใช่เอกสารลับ เพราะเอกสารลับนั้นต้องเป็นเรื่องของส่วนรวมและเกี่ยวข้องกับประเทศชาติ แต่กรณีนี้เป็นการมุ่งขจัดบุคคล หนังสือดังกล่าวสรุปได้ 3 เรื่อง คือ 1.ขจัด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 2.เร่งรัดคดีให้เสร็จสิ้นในปี 2552 และ 3.หาประเทศที่ 3 มากดดันประเทศกัมพูชา เป็นนโยบายต่างประเทศที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่มีมา และพวกที่บอกว่าจะดำเนินคดีกับคนที่ทำเอกสารลับมาเปิดเผยนั้น เป็นพวกประสาท เพราะมันไม่ใช่ความลับทางราชการ แต่เป็นความลับของพวกคุณแค่นั้นเอง อยากท้าให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ไปเปิดกฎหมายทุกตำราดูว่าจะดำเนินคดีกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในข้อหาอะไร

กต.เตรียมดำเนินคดี จตุพร หลังเผยเอกสารลับอีก9แผ่น

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศ กำลังเตรียมการด้านกฎหมาย เพื่อที่จะดำเนินคดีกับ นายจตุพร ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับฝ่ายกฎหมายของกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าจะสามารถดำเนินคดีได้หรือไม่ อย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศว่า สำหรับคณะกรรมการสอบสวนกรณีเอกสารลับมาก ที่ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นรายงานการวิเคราะห์พัฒนาการและแนวโน้มความสัมพันธ์กับกัมพูชารั่วไหลออกไปนั้น ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการฯชุดดังกล่าวแล้ว มีนายปิยวัชร นิยมฤกษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนฯ โดยมีกรรมการอีก 2 คน เข้ามาช่วยทำงาน ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มกระบวนการทำงาน โดยขอข้อมูลจากผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับเอกสารฉบับดังกล่าวได้หลายปากแล้ว จากทั้งหมดที่ต้องให้เข้าข้อมูลรวมเกือบ 20 ปาก ถือว่าคืบหน้าในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่เสร็จสิ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook