สุชาติ จวกเพื่อไทยฟุ้งค่าแรง 600 บาท จี้คิดถึง "หายนะทางเศรษฐกิจ"

สุชาติ จวกเพื่อไทยฟุ้งค่าแรง 600 บาท จี้คิดถึง "หายนะทางเศรษฐกิจ"

สุชาติ จวกเพื่อไทยฟุ้งค่าแรง 600 บาท จี้คิดถึง "หายนะทางเศรษฐกิจ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฟนเพจเฟซบุ๊กของนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ชลบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ โพสต์เมื่อวันพุธ (7 ธ.ค.) วิจารณ์นโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 600 บาทของพรรคเพื่อไทยว่าเป็นการหาเสียงแบบนึกสนุก และเรียกร้องให้คำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจต่อประเทศ

"'เพื่อไทย' หากจะหาเสียงอะไรก็แล้วแต่ ควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจด้วย อย่าหาเสียงเพราะนึกสนุกแบบนี้ เพราะสิ่งที่พูดออกมามันเหมือนการโยนระเบิดเวลาให้เจ้าของกิจการ การหาเสียงแบบนี้เป็นการโยนภาระให้ภาคเอกชน แต่ตัวเองได้คะแนนเสียงซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง" แฟนเพจนายสุชาติ โพสต์

"นอกจากนี้จะกระทบต่อนักลงทุนต่างประเทศเพราะจะไม่กล้าเข้ามาลงทุน การออกมาพูดแบบนี้ส่งผลเสียหายต่อเศรษฐกิจทั้งระบบ หากจะหาเสียงอะไรก็แล้วแต่ ควรคำนึงถึงหายนะทางเศรษฐกิจด้วย"

เมื่อวันอังคาร (6 ธ.ค.) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และบุตรสาวอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้นำเสนอนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่ใช้หาเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไป ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2566 ซึ่งหนึ่งในนโยบายดังกล่าวคือการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำให้มาอยู่ที่ 600 บาทต่อวัน ภายในปี 2570

นโยบายนี้ส่งผลให้เกิดการพูดคุยในวงกว้างว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไรบ้าง หลายฝ่ายกังวลคล้ายกับนายสุชาติว่าจะทำให้ต้นทุนการผลิตของทุกภาคส่วนเพิ่มขึ้น จนดันราคาสินค้าต่างๆ ขึ้นด้วย ซึ่งจะดันค่าครองชีพให้สูงขึ้นตาม ทั้งยังมีเสียงท้วงติงว่าจะทำได้จริงหรือ

ขณะเดียวกัน อีกฝ่ายหนึ่งมองว่า การขึ้นค่าแรงขั้นค่ำเป็นนโยบายที่หลายพรรคการเมืองใช้หาเสียง ไม่เว้นแม้แต่พรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่เคยหาเสียงไว้ที่สูงสุด 425 บาทต่อวัน ซึ่งก็สูงกว่าปัจจุบันที่กว่า 300 บาทต่อวัน ไม่ใช่แค่นั้นยุคของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ขึ้นค่าแรงเป็น 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ ที่เผชิญกับเสียงต่อต้านแบบเดียวกันนี้ แต่สุดท้ายก็สำเร็จ จึงเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะทำได้อีกครั้งแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook