ศาลรธน.รับเรื่อง16ส.ส.ถือหุ้นรัฐให้แจงใน15วัน

ศาลรธน.รับเรื่อง16ส.ส.ถือหุ้นรัฐให้แจงใน15วัน

ศาลรธน.รับเรื่อง16ส.ส.ถือหุ้นรัฐให้แจงใน15วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติที่ประชุมตุลาการศาลรธน.ให้รับเรื่อง16ส.ส.ถือหุ้นสัมปทานรัฐ ให้ชี้แจงใน 15วัน ระบุไต่สวน16ส.ว.-13ส.ส.คราวก่อน ไม่อาจกำหนดจะเสร็จเมื่อใด

วันนี้(23 ธ.ค.) นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวภายหลังการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่าที่ประชุมมีคำสั่งให้รับคำร้องที่ประธานสภาผู้เทนราษฎรส่งความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของส.ส.จำนวน 16 คน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 ( 6 )

เนื่องจากกระทำการขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 265 (2) (4) โดยการเข้าไปถือหุ้นในบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐ และบริษัทที่ประกอบธุรกิจสื่อหรือไม่ ไว้พิจารณาวินิจฉัย พร้อมทั้งมีหนังสือแจ้งไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้ร้อง และกกต.ในฐานะผู้เกี่ยวข้องทราบ รวมทั้งจัดส่งสำเนาคำร้องให้กับ 16 ส.ส.เพื่อให้ยื่นคำชี้แจงกลับมาภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนา

อย่างไรก็ตามในวันเดียวกันนี้ คณะตุลาการฯยังได้ประชุมพิจารณาในคดีที่ประธานวุฒิสภาขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของ 16 ส.ว. ว่าสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 119 (5) และประธานสภาฯ ขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของ 13 ส.ส.ว่าสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 (6) เนื่องจากถือครองหุ้นในบริษัทต้องห้ามต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 7 และครั้งที่ 4 ตามลำดับ

ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมพยานหลักฐานเพราะเอกสารสำนวนคดี และจำนวนผู้ถูกร้องทั้ง 2 คดีมีเป็นจำนวนมากศาลต้องใช้เวลา จึงยังไม่สามารถตอบได้ว่ากระบวนวิธีพิจารณาคดีนี้จะเป็นอย่างไรและคดีจะเสร็จเมื่อใด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของคณะตุลาการฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook