ลดภาษีเอาใจคนชรา-พิการ

ลดภาษีเอาใจคนชรา-พิการ

ลดภาษีเอาใจคนชรา-พิการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยืดอายุมาตรการภาษีปรับโครงสร้างหนี้ในและนอกระบบ ยกเว้นภาษีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และคนพิการเองมีสิทธิ์ใช้มาตรการใหม่ ลดหย่อนภาษีได้

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.ว่า ที่ประชุมครม.อนุมัติมาตรการภาษี 4 มาตรการ ตาม ที่กระทรวงการคลังเสนอคือ มาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือคนพิการ มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการออมเพื่อการชราภาพกรณีกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้และโครงสร้างองค์กร มาตรการปรับปรุงโครงสร้างพิกัดภาษีศุลกากร ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ของผู้ประกอบการ พัฒนาคนและสังคมให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น และส่งเสริมการออมระยะยาวด้วย

มาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือคนพิการนับเป็นมาตรการใหม่ ที่ให้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับเงินได้ของนายจ้างหรือเจ้าของผู้ประกอบการที่รับคนพิการเข้าทำงานรวมถึงที่จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการ ซึ่งสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่าของรายจ่ายที่ใช้เป็นค่าใช้จ่ายและค่าจ้าง เพื่อสนับสนุนคุณภาพชีวิตของผู้พิการให้ดีขึ้น มีโอกาสใช้ชีวิตได้เท่าเทียมกับคนปกติ ขณะที่ผู้พิการที่มีรายได้ยังเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามปกติ

นอกจากนี้ยังมีมาตรการใหม่อีกคือ มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการออม เพื่อการชราภาพกรณีกบข. และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยจะยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินหรือผลประโยชน์ที่สมาชิกได้รับ ไม่ว่าจะเป็นการพ้นสภาพสมาชิกจากการเกษียณอายุหรือเสียชีวิต หรือการพ้นสภาพที่ไม่ได้เกิดจากการเกษียณอายุหรือเสียชีวิต และไม่ว่าจะเป็นการขอรับทั้งจำนวน และทยอยรับ รวมถึงกรณีที่โอนเงินหรือผลประโยชน์จากกบข.ไปกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือโอนจากกองทุนสำรองเลี้ยงชีพหนึ่งไปอีกกองหนึ่ง จะได้รับการยกเว้นภาษีบุคคลธรรมดาเช่นกัน

ส่วนมาตรการพิกัดอัตราภาษีศุลกากรนั้น ครม.ให้ยกเว้นภาษีศุลกากรมาตรา 12 ตามพ.ร.บ.พิกัดอัตราภาษีศุลกากร ซึ่งมี 13 รายการ ที่เป็นการนำเข้าวัตถุดิบที่ผลิตไม่ได้ในประเทศ หรือผลิตได้ปริมาณน้อย หรือคุณภาพต่ำ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ส่งออกเป็นหลักที่ลดต้นทุนการผลิตได้ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน โดยผลกระทบ ต่อการจัดเก็บรายได้ไม่มากนัก เพราะศุลกากรลดลงต่อเนื่องและ 13 รายการจัดเก็บรายได้ได้เพียง 35 ล้านบาทเท่านั้น เมื่อเทียบกับภาษีที่จะมากขึ้นจากการนำเข้าวัตถุดิบ

พร้อมกันนี้ ครม.ยังมีมติให้ยืดอายุ มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้และโครงสร้างองค์กรออกไปอีก 1 ปีจากที่จะหมดอายุในวันที่ 31 ธ.ค.นี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.อนุมัติมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการลดหย่อนภาษีอากร และแก้ไขหลักเกณฑ์ เพื่อขยายให้ครอบคลุมมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook