ไฮไลฟ์ ดีเวลลอปเม้นท์ ประชันไอเดียออกแบบอาคารแก้ปัญหา PM2.5 ในงาน HYFIVE DESIGN AWARD 2022

ไฮไลฟ์ ดีเวลลอปเม้นท์ ประชันไอเดียออกแบบอาคารแก้ปัญหา PM2.5 ในงาน HYFIVE DESIGN AWARD 2022

ไฮไลฟ์ ดีเวลลอปเม้นท์ ประชันไอเดียออกแบบอาคารแก้ปัญหา PM2.5 ในงาน HYFIVE DESIGN AWARD 2022
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไฮไลฟ์ ดีเวลลอปเม้นท์จัดงาน HYFIVE DESIGN AWARD 2022 ขึ้นระหว่างวันที่ 8-14 ธันวาคม 2565 ณ โกดังราชวงศ์ เชียงใหม่ ซึ่งเป็นกิจกรรม CSR โครงการแรกของบริษัทฯ ที่มุ่งหวังการมีส่วนร่วมกับชุมชนเพื่อปรับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเชียงใหม่จากมลภาวะเป็นพิษ PM 2.5 ภายในงานมีพิธีมอบรางวัลผู้ชนะการออกแบบอาคารและการจัดแสดงผลงานของผู้ชนะการประกวด“นวัตกรรมการออกแบบอาคารเพื่อร่วมแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศในจังหวัดเชียงใหม่อย่างยั่งยืน” ที่สะท้อนการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 รวมทั้งสิ้น 6 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 70,000 บาท

นางสาวพีรญา วงศรานุชิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท ไฮไลฟ์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ “เนื่องจาก ไฮไลฟ์ ดีเวลลอปเม้นท์ เป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มุ่งมั่นสร้างที่อยู่อาศัยอย่างมีคุณภาพเพื่อความสุขของผู้อยู่อาศัย ทั้งนี้ บริษัทได้ตระหนักถึงปัญหา PM2.5 ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของคนเชียงใหม่ บริษัทฯ ตั้งใจให้งานนี้เป็นการเปิดโอกาสให้กับนักศึกษา และบุคคลทั่วไปที่สนใจและมีความถนัดด้านการออกแบบได้ประชันฝีมือ ซึ่งเป็นที่มาของงาน HYFIVE DESIGN AWARD 2022 ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมเข้าแข่งขันส่งผลงานเข้ามากว่า 37 ผลงานจากทั่วประเทศ”

รางวัลชนะเลิศ : โครงการ Ozone Square

“ในการจัดงานดังกล่าว เรามุ่งหวังการมีส่วนร่วมของคนในสังคมได้ร่วมคิดค้นนวัตกรรมการออกแบบอาคารเพื่อร่วมแก้ไขปัญหา PM2.5 ว่ามีแนวคิดและการออกแบบอย่างไร อาทิ โปรเจกต์ Ozone Square การจัด Façade และ Column เพื่อปิดล้อมลม สำหรับช่องว่างตรงกลางอาคารรอบๆ จะป้องกันไม่ให้ฝุ่นเข้ามาในอาคาร และต้นไม้ที่อยู่ตรงกลางจะทำหน้าที่กรองฝุ่นที่หลงเหลืออีกครั้ง โปรเจกต์ Biosphere จากการนำสร้างความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) เช่น ควรใช้ air filtration ซึ่งเป็นการนำกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงธรรมชาติที่อยู่ล้อมรอบอาคารเป็น buffer ฟอกอากาศ ก่อนเข้าอาคารรวมถึงอาคารภายใน เป็นแนวคิดที่นำธรรมชาติเข้ามามีส่วนร่วมกับผู้คนที่ช่วยฟื้นฟู และส่งเสริมทั้งภายในอาคารและพื้นที่โดยรอบ ในการรับมือปัญหามลพิษในจังหวัดเชียงใหม่อย่างยั่งยืน”

นางสาวพีรญา วงศรานุชิต กล่าว “ทั้งนี้ โครงการฯ ยังเป็นการสนับสนุนนักศึกษา และนักออกแบบรุ่นใหม่ได้เกิดความคิดสร้างสรรค์ และความภาคภูมิใจว่าพวกเขาสามารถนำสิ่งที่คิดมาออกแบบคอมมูลนิตี้มอลล์ที่แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเป็นการต่อยอดทางตลาดนวัตกรรมการออกแบบต่อไปได้อย่างดี”

นอกจากนี้ ภายในพิธีเปิดงาน HYFIVE DESIGN AWARD 2022 จัดกิจกรรมการบรรยายพิเศษ “เชียงใหม่กับ PM2.5” จากบริษัท ดร.ไฮจีน เมดิคอล โปรดักส์ จำกัด, การเสวนาหัวข้อ “Architecture through Air Pollution Issue” ได้รับเกียติจากวิทยากรรับเชิญพิเศษผู้เชี่ยวชาญทางด้านสถาปัตยกรรมการออกแบบ, งานมอบรางวัลผู้ชนะการประกวด และ การแสดงผลงานนิทรรศการการออกแบบของผู้ชนะทั้ง 6 รางวัล

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook