บัวแก้วจ่อเดินคดี จตุพร! เฉลิม สุมซ้ำกำจัด ทักษิณ เรื่องส่วนตัว

บัวแก้วจ่อเดินคดี จตุพร! เฉลิม สุมซ้ำกำจัด ทักษิณ เรื่องส่วนตัว

บัวแก้วจ่อเดินคดี จตุพร! เฉลิม สุมซ้ำกำจัด ทักษิณ เรื่องส่วนตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขานุการบัวแก้วเล็งดำเนินคดี"จตุพร"เปิดเอกสารลับอีกสื่อเขมรตีเอกสารลับ ระบุไทยจะใช้ทหารโต้ตอบ "เฉลิม"อ้างกำจัดคนเดียว ไม่ใช่ประโยชน์ชาติ

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย นำเอกสารลับอีก 9 แผ่นของกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาเผยแพร่ต่อสาธารณชน และท้าทายให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินคดีกับตนเอง ว่า กระทรวงการต่างประเทศ กำลังเตรียมการด้านกฎหมาย เพื่อที่จะดำเนินคดีกับ นายจตุพร ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับฝ่ายกฎหมายของกระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานอัยการสูงสุด ว่าจะสามารถดำเนินคดีได้หรือไม่ อย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงการต่างประเทศว่า สำหรับคณะกรรมการสอบสวนกรณีเอกสารลับมาก ที่ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นรายงานการวิเคราะห์พัฒนาการและแนวโน้มความสัมพันธ์กับกัมพูชารั่วไหลออกไปนั้น ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการฯชุดดังกล่าวแล้ว มีนายปิยวัชร นิยมฤกษ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนฯ โดยมีกรรมการอีก 2 คน เข้ามาช่วยทำงาน ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มกระบวนการทำงาน โดยขอข้อมูลจากผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับเอกสารฉบับดังกล่าวได้หลายปากแล้ว จากทั้งหมดที่ต้องให้เข้าข้อมูลรวมเกือบ 20 ปาก ถือว่าคืบหน้าในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่เสร็จสิ้น

เผยตั้งปลัดบัวแก้ว สอบเอกสารลับรั่ว

ด้าน นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงต่างประเทศได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเอกสารลับของกระทรวงต่างประเทศที่อ้างว่า มีการลอบสังหารพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยให้ปลัดกระทรวงต่างประเทศเป็นผู้ดำเนินการ

ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบว่า เป็นเอกสารฉบับจริง หรือทำขึ้นมาเอง และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เอกสารดังกล่าวหลุดมาจากกระทรวงต่างประเทศหรือไม่ ซึ่งจะต้องตามหาที่มาให้ได้ แต่ไม่ว่าหลุดมาจากที่ใด หากเป็นเอกสารลับก็ไม่ควรนำไปขยายผลต่อ ยิ่งหากเป็นเอกสารเท็จก็ต้องฟ้องร้องดำเนินคดีแน่นอน อย่างไรก็ตามยืนยันว่า กระทรวงต่างประเทศไม่มีการวางแผนขจัดพ.ต.ท.ทักษิณแน่นอน เพราะเอกสารดังกล่าวเป็นเรื่องการวิเคราะห์สถานการณ์ระหว่างไทย-กัมพูชา แต่ไม่มีการพูดถึงเรื่องการจัดการอดีตนายกฯ หรือทำให้เกิดความขัดแย้งกับรัฐบาลสองประเทศ

สื่อเขมรเล่นเอกสารลับระบุไทยเตรียมทหารโต้ตอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนังสือพิมพ์ รัศมีกัมพูชา(เรียะเซม็ยกัมปุเจีย) เปิดเผยว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ได้เปิดโปงเอกสารลับฉบับหนึ่ง ระบุ รัฐบาลไทยกำลังเตรียมมาตรการทหารเพื่อต่อต้านรัฐบาลกัมพูชา หากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรดำเนินมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งที่จะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น

"รัศมีกัมพูชา" ระบุอีกว่าหนังสือพิมพ์"เดอะเนชั่น" ของไทยอ้างคำพูดนายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่าทางเลือกโดยการใช้มาตรการทหารถูกเสนอขึ้นในเอกสารลับฉบับหนึ่งที่ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ส่งถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2552 ที่ผ่านมา เพื่อใช้เป็นแนวทางการแก้ปัญหาข้อพิพาทชายระหว่างไทยกับกัมพูชานั้น ถือเป็นแผนการอันเลวร้ายที่สุด

สื่อฉบับเดิมอ้างถึงสาเหตุ 3 ข้อความขัดแย้งทางการทูตระหว่างสองประเทศ ว่า 1.ไทยอาจขัดขวาง พ.ต.ท.ทักษิณ และสมเด็จฮุน เซน ไม่ให้เคลื่อนไหว ด้วยการหุบปากไม่ตอบโต้พวกเขาทั้งสอง(ฮุนเซนและทักษิณ) และพยายามแสวงหาผู้มีอิทธิพลคนใดคนหนึ่ง หรือประเทศใดประเทศหนึ่งที่มีอิทธิพลสามารถโน้มน้าวให้กัมพูชาเปลี่ยนความคิดได้

2.หากความขัดแย้งเพิ่มสูงขึ้น รัฐบาลไทยจะเพิ่มมาตรการตอบโต้ที่อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนและผลประโยชน์ของชาติ และ 3.หากสถานการณ์เลวร้ายถึงขีดสุด คือหากกัมพูชาละเมิดอธิปไตยของไทย หรือกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งที่เป็นการสนับสนุนให้ พ.ต.ท.ทักษิณ จัดตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น ไทยจะตัดขาดความสัมพันธ์ทั้งทางการทูตและใช้กำลังทหารตอบโต้

โดยเอกสารดังกล่าว กล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรีที่กำลังหลบหนีการจับกุมตัวว่าเป็นตัวการสำคัญในการวางแผนล้มรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยใช้ยุทธวิธี 2 ทิศทาง ซึ่งยุทธวิธีแรกคือ จับมือกับรัฐบาลกัมพูชาของสมเด็จฮุน เซน และอีกยุทธวิธีคือ ใช้กลุ่มคนเสื้อแดงหรือแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ดำเนินการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลในรูปแบบต่างๆ

นายกุย กวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ได้ตอบโต้ต่อเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง ป้องกันการเล็ดลอดข่าวลือที่ว่า การแสวงหาทางออกของปัญหาด้วยการใช้อาวุธนั้นถือเป็นเรื่องที่ล้าสมัยไปแล้ว แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้กัมพูชาก็พร้อมจะล้าสมัยเป็นเพื่อนประเทศไทย

"เฉลิม"โวด่าพวกประสาท มองเป็นเอกสารลับ

เมื่อเวลา 14.15 น. วันเดียวกัน ที่โรงแรม เอส ซี ปาร์ค ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานส.ส.พรรคเพื่อไทย แถลงถึงกรณีนายจตุพร พรหมพันธุ์ นำเอกสารลับของกระทรวงการต่างประเทศออกมาเปิดเผย ว่า หนังสือดังกล่าวไม่ใช่เอกสารลับ เพราะเอกสารลับนั้นต้องเป็นเรื่องของส่วนรวมและเกี่ยวข้องกับประเทศชาติ แต่กรณีนี้เป็นการมุ่งขจัดบุคคล

หนังสือดังกล่าวสรุปได้ 3 เรื่อง คือ 1.ขจัด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร 2.เร่งรัดคดีให้เสร็จสิ้นในปี 2552 และ 3.หาประเทศที่ 3 มากดดันประเทศกัมพูชา เป็นนโยบายต่างประเทศที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่มีมา และพวกที่บอกว่าจะดำเนินคดีกับคนที่ทำเอกสารลับมาเปิดเผยนั้น เป็นพวกประสาท เพราะมันไม่ใช่ความลับทางราชการ แต่เป็นความลับของพวกคุณแค่นั้นเอง อยากท้าให้รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ไปเปิดกฎหมายทุกตำราดูว่าจะดำเนินคดีกับนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ในข้อหาอะไร

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook