เกิดการปะทะกันที่อิหร่านในงานรำลึกถึงผู้นำ

เกิดการปะทะกันที่อิหร่านในงานรำลึกถึงผู้นำ

เกิดการปะทะกันที่อิหร่านในงานรำลึกถึงผู้นำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองกำลังรักษาความมั่นคงของอิหร่านปะทะกับผู้สนับสนุนฝ่ายค้านในเมืองอิสฟา ฮาน โดยตำรวจใช้แก๊สน้ำตาและกระบองสลายกลุ่มผู้ชุมนุมที่มาร่วมรำลึกถึงอยาตอลเลาะห์ฮอสซิน อาลี มอนตาเซรี ที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงาน ระบุว่า เจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงได้กระจายกำลังรายล้อมมัสยิดซึ่งเป็นสถานที่จัดงานรำลึก การปะทะกันเกิดขึ้นในขณะที่ผู้ชุมนุมร้องตะโกนสนับสนุนขบวนการเคลื่อนไหวสี เขียวซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลอิหร่าน เว็บไซต์ของกลุ่มฝ่ายค้าน เผยว่า ตำรวจควบคุมตัวผู้ชุมนุมกว่า 50 คน และทำร้ายร่างกายเด็กและสตรีด้วยกระบอง โซ่ และก้อนหิน ขณะที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า การสลายฝูงชนใช้เวลานานราว 2 ชั่วโมง

การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ รักษาความมั่นคงกับผู้สนับสนุนฝ่ายค้านรัฐบาลเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ต้นสัปดาห์ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า อิหร่านได้แสดงออกมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่าเป็นรัฐตำรวจ โดยใช้เครื่องมือความมั่นคงทุกอย่างและทุกระดับในการปิดกั้นความปรารถนาของ ประชาชนในการชุมนุมและแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี

การปะทะกันครั้งล่า สุดนี้เกิดขึ้น 1 วัน หลังจากที่นายมีร์ ฮอสเซน มูซาวี ผู้นำฝ่ายค้านคนสำคัญของอิหร่าน ถูกปลดออกจากตำแหน่งประธานสถาบันศิลปะ หลังจากดำรงตำแหน่งมานาน 10 ปี เขาเป็นหนึ่งในผู้นำฝ่ายค้านที่ไปร่วมในพิธีศพของอยาตอลเลาะห์ อาลี มอนตาเซรี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook