เขมรโต้ มาร์ค ไม่เคยดักฟังโทรฯ ศิวรักษ์-คำรบ

เขมรโต้ มาร์ค ไม่เคยดักฟังโทรฯ ศิวรักษ์-คำรบ

เขมรโต้ มาร์ค ไม่เคยดักฟังโทรฯ ศิวรักษ์-คำรบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กัมพูชาโต้นายก อภิสิทธิ์ เรื่องดักฟังโทรศัพท์ระหว่าง ศิวรักษ์-คำรบ

(24ธ.ค.) เวบไซต์ของสำนักข่าวเอเจนซ์ กัมปูเจีย เพรส รายงานเมื่อวานอ้างคำแถลงของรัฐบาลกัมพูชาที่ลงวันที่ 22 ธันวาคม ระบุว่า รัฐบาลขอปฏิเสธคำให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์เวชชาชีวะของไทยต่อเอ เอสทีวี แมนเนเจอร์ ออนไลน์ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมที่ระบุว่า หากกัมพูชาดักฟังการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรไทยและนายคำรบ ปาลวัฒน์วิไชย เลขานุการเอกประจำสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงพนมเปญ กัมพูชาก็ควรจะแสดงความชัดเจนต่อกรณีนี้เพราะจะกระทบต่อภาพพจน์ของประเทศในสายตาของนานาชาติ

คำ แถลงได้ชี้แจงว่า รัฐบาลกัมพูชายึดมั่นต่อการส่งเสริมการปกครองด้วยหลักกฎหมาย และการคุ้มครองสิทธิและเกียรติศักดิ์ศรีของมนุษยชาติ โดยเคารพสิทธิความเป็นส่วนตัวในการสนทนาทางโทรศัพท์ นอกจากนี้รัฐบาลได้รับบันทึกการใช้โทรศัพท์ที่จัดส่งให้โดยบริษัทโทรศัพท์ ของเอกชนเกี่ยวกับข้อมูลการสนทนาระหว่างนายศิวรักษ์ วิศวกรของบริษัทแคทส์และนายคำรบหลังเกิดเหตุการณ์ และเป็นการปฏิบัติปกติของบริษัทเอกชนที่จำเป็นต้องบันทึกข้อมูลการสนทนา สำหรับคิดค่าใช้บริการ

คำแถลงยังสรุปว่า รัฐบาลกัมพูชาไม่มีเหตุผลต้องดักฟังโทรศัพท์ ไม่มีปกติวิสัยในการกระทำขัดต่อกฎหมาย และการดักฟังโทรศัพท์ไม่เคยเป็นวิถีปฏิบัติของกัมพูชา รวมทั้งกัมพูชาไม่เคยกระทำการใดๆที่ขัดต่อหลักการของตัวเอง

นอกจากนี้คำแถลงระบุด้วยว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ระบุในคำให้สัมภาษณ์เป็นเพียงการเพ้อฝัน และข้อสมมติฐานส่วนตัวเพื่อให้ได้ผลประโยชน์ทางการเมือง และปิดบังจุดอ่อนของตัวเองด้วยการหลบเลี่ยงความรับผิดชอบนี้ พร้อมกันนี้ยังกล่าวหาว่า คำพูดของนายอภิสิทธิ์มีเจตนาสร้างความเข้าใจ ผิดทั้งในประเทศและระหว่างประเทศว่ากัมพูชาไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับแนวทางของกัมพูชา ที่ส่งเสริมและสร้างความเข้มแข็งให้กับการปกครองด้วยหลักกฎหมาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook