อิหร่านกักเมีย-ลูก บิน ลาเดน ไว้8ปี

อิหร่านกักเมีย-ลูก บิน ลาเดน ไว้8ปี

อิหร่านกักเมีย-ลูก บิน ลาเดน ไว้8ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อิหร่าน กักบริเวณในบ้านพัก ภรรยากับลูก 6 คนของนายอุสมา บิน ลาเดนไว้ 8 ปี ซึ่งบุตรสาววัย 17 ปีเพิ่งหนีไปลี้ภัยในสถานฑูตซาอุดิอาราเบียได้ไม่ถึงเดือน

หนังสือพิมพ์"อัสฮาร์ค อัล-อาวแซท"ของซาอุดิอาราเบียรายงานเมื่อวันพุธ โดยอ้างถ้อยแถลง ของนายโอมาร์ บิน ลาเดน บุตรชายคนที่ 4 ของนายอุสมาร์ บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัล ไกด้า ผู้พำนักอยู่ที่ประเทศกาตาร์ ที่ว่า นางไคริย่า ภรรยาคนหนึ่งของนายบิน ลาเดน ได้ถูกอิหร่านกักบริเวณไว้ในบ้านพักที่กรุงเตหรานมานาน 8 ปีแล้ว พร้อมบุตรและธิดา 6 คน ประกอบด้วยซาอัด วัย 29 ปี ,อัทแมน วัย 25 ปี , ฟาติมา วัย 22 ปี ,ฮัมซ่า วัย 20 ปี และบาคร์วัย 15 ปี ส่วนอิหมาน วัย 17 ปีเพิ่งหนีเข้าไปขอลี้ภัยในสถานฑูตซาอุดิอาราเบียในกรุงเตหรานเมื่อเร็วๆนี้

นายโอมาร์ กล่าวว่า นับจากสหรัฐ,ฯบุกอาฟกานิสถานเมื่อ ปี 2544 เขากับพี่น้องคนอื่นๆไม่ทราบว่าพี่น้องกลุ่มนี้หายไปไหน เพิ่งรู้เมื่อประมาณ 1 เดือนก่อนว่าพวกเขายังมีชีวิตอยู่ เพราะนายอัทแมนขอยืมโทรศัพท์มือถือของชาวอิหร่านคนหนึ่ง โทรศัพท์มาหา นายโอมาร์กล่าวด้วยว่ารัฐบาลอิหร่านไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรกับพวกเขากลุ่ม ใหญ่ซึ่งไม่มีประเทศไหนต้องการ จึงเก็บพวกเขาไว้เพื่อความปลอด ภัย ซึ่งนายโอมาร์บอกว่าเขาซาบซึ้งมาก

เขากล่าวว่า ญาติๆกลุ่มนี้เล่าว่าใช้ชีวิตปกติที่สุดที่จะทำได้ เช่นทำอาหาร ดูโทรทัศน์และอ่านหนังสือ นานๆครั้งถึงจะได้รับอนุญาตให้ออกไปชอปปิ้ง ซึ่งครั้งหนึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว เป็นจังหวะที่อิหมานใช้หลบหนี และว่าเธออยู่ในสถานฑูตซาอุดิอาราเบียมา 25 วันแล้ว

เชื่อกันมานานก่อนหน้านี้ว่าอิหร่านได้ควบคุมตัวบุตรบางคนของนายบิน ลาเดนไว้ นับจากพวกเขาหนีจากอาฟกานิสถาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งซาอัตกับฮัมซ่า ผู้ที่เชื่อกันว่ามีตำแหน่งในอัล ไกด้า และเจ้าหน้าที่สหรัฐฯแถลงในปีนี้ว่า ซาอัตอาจถูกสังหารในปฏิบัติการทางอากาศครั้งหนึ่งของสหรัฐฯในปากีสถานเมื่อ 18 เดือนก่อน และคาดว่าเขาอาจไปที่นั่นหลังเป็นอิสระจากอิหร่าน แต่ก็ไม่อาจยืนยันรายงานข่าวได้

หนังสือพิมพ์"เดอะ ไทมส์" ของอังกฤษรายงานด้วยว่า หลานๆ 11 คนของนายบิน ลาเดนอยู่ ในที่พักที่มีการรักษาความปลอดภัยแน่นหนานอกกรุงเตหะรานด้วย และว่าช่วงไม่นานก่อนเกิดเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2554 ในสหรัฐฯ ครอบครัวนี้ได้หนีออกจากอัฟกานิสถานโดยเดินไปที่ชายแดนอิหร่าน ถูกจับและถูกนำมาควบคุมตัวไว้ที่นั่น ซึ่งนายฟูอัต กัสซาส อุปฑูตซาอุดิอาราเบียในเตหรานยืนยันว่าอิหม่านอยู่ที่นั่น และกำลังขออนุญาตออกจากอิหร่าน แต่ยังไม่ได้รับอนุญาต

โอมาร์กล่าวด้วยว่าบุตรอีก 5 คนของนายบิน ลาเดนอยู่ ที่ซาอุดิอาราเบีย ส่วนอีก 3 คนรวมทั้งนางนัจวา มารดาของเขาอยู่ที่ซีเรีย เขาคาดหวังว่าพวกที่อิหร่านจะได้รับอนุญาตให้ออกจากที่นั่นและว่าพวกเขาอยาก อยู่ด้วยกันในฐานะครอบครัว เขามีหลาน 11 คนที่ไม่เคยได้พบกันและว่าเด็กๆไม่สมควรถูกตัดสินจากบาปกรรมที่บิดาของพวก เขาก่อขึ้น

มีรายงานว่านายบิน ลาเดนซึ่ง มีวัย 50 ปีเศษ มีบุตรรวม 19 คนกับภรรยาหลายคน และเขามีภรรยาอย่างน้อย 1 คนกับลูกๆอยู่กับเขาที่อาฟกานิสถานในช่วงปลายทศวรรษที่ 1990 หลังถูกขับจากซูดานซึ่งเป็นที่ลี้ภัยก่อนหน้านี้ และพวกเขาหนีเมื่อสหรัฐฯบุกอาฟกานิสถาน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook