บาฮามาสไม่ให้ประกันตัว แบงก์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้ง FTX ด้านสหรัฐเพิ่ม 8 ข้อหา

บาฮามาสไม่ให้ประกันตัว แบงก์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้ง FTX ด้านสหรัฐเพิ่ม 8 ข้อหา

บาฮามาสไม่ให้ประกันตัว แบงก์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้ง FTX ด้านสหรัฐเพิ่ม 8 ข้อหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส สำนักข่าวจากสหรัฐ รายงานว่าศาลในประเทศบาฮามาสคำปฏิเสธคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนายแซม แบงก์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้ง FTX (เอฟทีเอกซ์) กระดานซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลชาวสหรัฐ เพราะเกรงว่าจะหลบหนี

ด้านอัยการสหรัฐประจำแขวงนิวยอร์กใต้ก็แจ้งข้อกล่าวหาทางอาญา 8 ข้อกล่าวหา โดยมีข้อหาฉ้อโกง ร่วมกันสมคบคิดเพื่อฟอกเงิน และร่วมกันสมคบคิดเพื่อฉ้อโกงรัฐบาลสหรัฐ และละเมิดกฎหมายบริจาคเงินพรรคการเมือง รวมอยู่ด้วย

ทั้ง 8 ข้อกล่าวหานี้มีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐ ตั้งข้อกล่าวหาทางแพ่งแก่นายแบงก์แมน-ฟรีด วัย 30 ปี รายนี้ จากการฉ้อโกงนักลงทุน

นายเดเมียน วิลเลียมส์ อัยการสหรัฐประจำแขวงนิวยอร์กใต้ ให้ความเห็นว่า "นี่เป็นการฉ้อโกงทางการเงินครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สหรัฐ"

การปฏิเสธให้ประกันตัวโดยศาลบาฮามาส และการแจ้งข้อกล่าวหาทางอาญานี้ เกิดขึ้นหลังจากตำรวจในประเทศบาฮามาสจับกุมตัวนายแบงก์แมน-ฟรีด เมื่อวันจันทร์ (12 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากได้รับการแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการจากสหรัฐ

นอกจากข้อกล่าวหาเหล่านี้ นายแบงก์แมน-ฟรีดยังถูกกล่าวหาอีกว่าใช้เงินที่ลูกค้าลงทุนไปจ่ายหนี้และค่าใช้จ่ายต่างๆ ของกองทุนรวมเพื่อความเสี่ยงของตัวเอง ที่มีชื่อว่า แอละเมดา รีเสิร์ช ไม่ใช่แค่นั้นยังมีข้อกล่าวหาว่านายแบงก์แมน-ฟรีด และพวก สมคบคิดกันละเมิดกฎหมายส่วนกลางของสหรัฐว่าด้วยการบริจาคเงินแก่พรรคการเมืองด้วย

ก่อนที่บริษัทจะล่มลาย นายแบงก์แมน-ฟรีดเป็นผู้บริจาครายใหญ่รายหนึ่งให้แก่พรรคเดโมแครต แต่อดีตเศรษฐีหนุ่มรายนี้ก็เคยเผยว่าตนก็บริจาคแก่พรรครีพับลิกันเช่นกันในรูปแบบ "เงินมืด" หรือเงินที่นำไปฝากไว้ในธนาคารต่างประเทศโดยไม่มีการแจ้งต่อทางการหรือเสียภาษี โดยให้คนหรือหน่วยงานในเครือของ FTX ให้เงินแก่ทั้ง 2 พรรคเพื่อล็อบบี้นักการเมืองให้ออกกฎหมายหรือกฎระเบียบที่เอื้อต่อธุรกิจสกุลเงินดิจิทัล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook