โป๊ป หกล้มก่อนเริ่มประกอบมหามิสซา

โป๊ป หกล้มก่อนเริ่มประกอบมหามิสซา

โป๊ป หกล้มก่อนเริ่มประกอบมหามิสซา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมเด็จพระสันตะปาปา ทรงล้ม ระหว่างเดินเข้าสู่ วิหารบาซิลลา แห่งเซนต์ปีเตอร์ เพื่อประกอบพิธีมหามิสซาวันคริตส์มาส อีฟ

สมเด็จพระสันตะปาปา ทรงล้มระหว่างเดินเข้าสู่ วิหารบาซิลลา แห่งเซนต์ปีเตอร์ เพื่อประกอบพิธีมหามิสซาวันคริตส์มาส อีฟ เหตุสตรีนางหนึ่งเสียการทรงตัว ดันเครื่องกั้นล้ม แต่ทรงลุกขึ้นได้ทันที ไม่มีอาการบาดเจ็บใดๆ ด้านโฆษกสำนักวาติกัน ยืนยัน พระประมุขแห่งศาสนจักรคาทอลิก ทรงพระพลานามัยแข็งแรง แม้พระชนม์พรรษา 82 ปี

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้างคำพูดของโฆษกสำนักวาติกันว่า สตรีผู้หนึ่งผลักเครื่องกั้นล้มลง จนเป็นเหตุให้สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ที่ 16 ล้มลงกับพื้นเมื่อวันพฤหัสบดี(24ธ.ค.)ขณะที่พระองค์กำลังเสด็จเข้าไปวิหารบาซิลลิก้า แห่งเซนต์ปีเตอร์ ในกรุงวาติกันเพื่อประกอบพิธีมหามิสซาเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส

ทั้งนี้ บาทหลวงเฟเดอริโก้ ลอมบาร์ดิ โฆษกประจำสำนักวาติกัน กล่าวว่า สตรีคนดังกล่าวสูญเสียการทรงตัว ขณะจับยึดเครื่องกั้น ทำให้เครื่องกั้นล้มไปจนเป็นเหตุให้สมเด็จพระสันตะปาปาล้มลงไปด้วย แต่องค์พระประมุขแห่งศาสนจักรโรมันคาทอลิค ซึ่งมีพระชนม์มายุ 82 พรรษาในปีนี้ก็สามารถลุกขึ้นมาได้ในเวลาอันรวดเร็ว และเดินเข้าไปประกอบพิธีมหามิสซาได้โดยไม่ต้องให้ใครช่วย ขณะที่พระคาร์ดินัลด์ โรเจอร์ เอทช์กาเรย์ กลับบาดเจ็บเล็กน้อยในเหตุการณ์สะดุดล้มครั้งนี้ จนต้องรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

อย่างไรก็ตาม ปีนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาทรงประกอบพิธีมหามิสซา ซึ่งเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ของชาวคริสต์นิกายคาทอลิคทั่วโลกเร็วขึ้นจากเดิม 2 ชั่วโมงคือ 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 04.00 น.ตามเวลาประเทศไทย จากเดิมที่เคยประกอบพิธีในเวลาเที่ยงคืนตรง เนื่องจากพระชนม์มายุที่มากขึ้นของสมเด็จพระสันตะปาปา ซึ่งโฆษกประจำสำนักวาติกัน ระบุว่า การตัดสินใจเลื่อนเวลาประกอบมหามิสซาให้เร็วขึ้นนี้เป็นการตัดสินใจของสำนัก วาติกันที่มีขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ก่อน และไม่ได้มีสาเหตุมาจากปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงของสมเด็จพระสันตะปาปาแต่อย่างใด พร้อมทั้งยืนยันว่า สุขภาพของสมเด็จพระสันตะปาปาในขณะนี้ถือว่าแข็งแรงตามปกติสำหรับผู้ที่มี อายุมากขนาดนี้

ในส่วนของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิคต์ที่ 16 ไม่ได้แสดงอาการบาดเจ็บ จากเหตุล้มลงก่อนหน้าประกอบพิธี หรือเหนื่อยล้าเพราะพระชนม์มายุมากแต่อย่างใดในช่วงที่ผ่านสาส์นอวยพรวัน คริสต์มาส อีฟ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook