ดราม่านาทีช่วยกำลังพล เรือหลวงสุโขทัย คอมเมนต์เดือด ให้ผู้ประสบภัยเกาะเชือกขึ้นมาเอง

ดราม่านาทีช่วยกำลังพล เรือหลวงสุโขทัย คอมเมนต์เดือด ให้ผู้ประสบภัยเกาะเชือกขึ้นมาเอง

ดราม่านาทีช่วยกำลังพล เรือหลวงสุโขทัย คอมเมนต์เดือด ให้ผู้ประสบภัยเกาะเชือกขึ้นมาเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดราม่าคลิปนาทีช่วยกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยที่รอดชีวิต คอมเมนต์เดือด ลอยคอจนหมดแรง ยังให้เกาะเชือกขึ้นมาเอง นึกว่าจะมีคนลงไปช่วย

จากกรณี เรือหลวงกระบุรี HTMS Kraburi 457 ได้โพสต์คลิปนาทีช่วยเหลือลูกเรือลอยคออยู่ในทะเล จากเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง พร้อมระบุข้อความว่า “ช่วยพี่น้องเรา กลับบ้าน

วันที่ 19 ธ.ค.65 เวลา 09.10 น. เรือหลวงกระบุรี ได้ทำการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง จำนวน 1 นาย หลังได้รับแจ้งจากเครื่องบิน Dornier ของกองทัพเรือ ทางวิทยุว่า ตรวจพบกลุ่มเสื้อชูชีพบริเวณ ทิศ 322 ระยะ 22 ไมล์ทะเล จากท่าเรือบางสะพาน ร.ล.กระบุรี จึงเข้าทำการตรวจสอบพบว่า มีชูชีพ 1 ตัว มีคนโบกมืออยู่ จึงนำเรือเข้าไปทำการช่วยเหลือ การปฏิบัติได้มีการโยนพวงชูชีพแล้วนำผู้ประสบภัยขึ้นบริเวณท้ายเรือซ้าย เมื่อขึ้นเรือเรียบร้อย ได้มีปฐมพยาบาลเบื้องต้นและสอบถามชื่อเพื่อตรวจสอบบุคคล

อย่างไรก็ตาม หลังคลิปดังกล่าวถูกแชร์ออกไป นอกจากความยินดีที่ได้พบผู้รอดชีวิตแล้วนั้น ชาวโซเชียลก็ยังตั้งข้อสงสัยถึงวิธีการช่วยเหลือ เนื่องจากในคลิปจะเห็นว่าผู้ประสบภัยต้องเกาะเชือกขึ้นมาเอง ซึ่งน่าห่วงว่า คนที่ลอยคอกลางทะเลเป็นเวลานาน น่าจะมีอาการอ่อนแรง แต่ก็ยังต้องออกแรงดิ้นรนช่วยเหลือตัวเองจนนาทีสุดท้าย

ความคิดเห็นบางส่วนจากในทวิตเตอร์ เช่น

  • อยากถามว่าทำไมไม่มีแพยาง หรือ ทหารสักนายลงไปช่วยพยุงเขาหน่อย ลอยคอมาสามสี่วันแรงแทบไม่มี ให้เกาะเชือกเส้นเดียวด้วยตนเอง มันดูลำบากมาก เหมือนต้องตะเกียกตะกายด้วยตนเองเกินไปค่ะ กองทัพฝึกทั้งนาวิกทั้งมนุษย์กบที่เก่งกาจ น่าจะมีสักคนสองคนไที่พอจะลงไปช่วยคนเจ็บได้ฝากไว้ด้วยค่ะ
  • เอาคนไปค้นหาเต็มเรือ แต่หลักวิธีการช่วยสากลคือโยนเชือก ผูกปมเอง แล้วดึงขึ้นมาแบบนี้เหรอ
  • ทำไมเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ ไม่ลงไปประกบผู้ประสบภัย หรือเขาทำแบบนี้ถูกแล้ว ถามเฉยๆนะ เขาอ่อนแรงขนาดนี้ต้องมีคนประกบช่วยเหลือไหม
  • เห็นในสารคดี ทีมช่วยเหลือ คือคนที่จะพุ่งลงน้ำไปรับ ไม่ว่าจะมัดกับตัว หรือ ให้ผู้ประสบภัยขึ้นไปก่อน นี้ไทย โยนเชือก OMG ! แสดงว่าเราไม่มีหน่วยงาน หรือผู้เชี่ยวชาญด้านนี้เลยสินะ
  • ถามจริง โยนเชือกให้จับเอง??? กับคนที่ลอยคออยู่ในทะเลมาหลายวันจนหมดแรงน่ะนะ??? ปาฏิหาริย์ชห.ที่รอดตายกันมาได้ถึงทุกวันนี้จริงๆทหารไทย ความน่าเชื่อถือคือ 0 อ่ะ 0 แบบ 0 สนิท เกิดภัยพิบัติอะไรขึ้นคือไม่ต้องหวังให้ใครมาช่วยเลย ช่วยทหารด้วยกันยังจะไม่รอดถถถ
  • เห็นอุปกรณ์และวิธีการช่วยชีวิตของทหารไทยแล้ว ..กว่าจะช่วยขึ้นมาได้คนนึงอาจมีครึ่ง ชม. (วิธีที่เห็นเค้าทำในหนังที่ช่วยชีวิตคนจากน้ำ ฝรั่งเค้าฝึกและมีเครื่องมือแบบนั้น แต่ไทยไม่มีหรือไม่เคยฝึก??)
  • อห อห! คนลอยคอในน้ำกว่า 60 ชม. ช่วยขึ้นมาด้วยวิธีนี้หรอ? มันไม่มีเรือเล็ก หรือคนลงไปช่วยหน่อยหรอ? ต้องรอให้เป็นศพก่อนมั่งถึงจะลงไปช่วยในน้ำได้
  • ถ้าเป็น Cost Guard เขาจะโดดลงไป ใส่เข็มขัดเซฟตี้ เช็คอุปกรณ์ และยกตัวขึ้นพร้อมผู้ประสบภัย แต่ไทยนั้น….
  • มันคือการเอาตัวรอดด้วยตัวเองโดยแท้เลย อุปกรณ์ช่วยเหลือมีแค่เชือกกับชูชีพแค่นั้นหรอ สมมุติเพลียๆคือขิตแน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook