จากสาวเชียร์เบียร์สู่ CEO “หงษ์ทอง.COM” อาณาจักรล็อตเตอรี่หมื่นล้าน

จากสาวเชียร์เบียร์สู่ CEO “หงษ์ทอง.COM” อาณาจักรล็อตเตอรี่หมื่นล้าน

จากสาวเชียร์เบียร์สู่ CEO “หงษ์ทอง.COM” อาณาจักรล็อตเตอรี่หมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
  • วี - ฐิตาภา ธนทรัพย์ปรีชา ตัดสินใจเดินทางเข้ามาเรียนและทำงานในกรุงเทพฯ ตั้งแต่อายุ 15 ปี ผ่านมาการทำงานหลากหลายอาชีพ ทั้งเด็กตัดขี้ด้ายในโรงงานเย็บผ้า แม่ค้าออนไลน์ สาวเชียร์เบียร์ จนมาถึงวันนี้ที่เธอกลายเป็นผู้บริหารหงษ์ทองลอตเตอรี่ออนไลน์ ที่มีมูลค่ากว่าพันล้านบาท
  • จากเป็นตัวแทนซื้อลอตเตอรี่ให้กับคุณแม่ที่ต่างจังหวัด ฐิตาภาเริ่มมองเห็นช่องทางการทำธุรกิจลอตเตอรี่ออนไลน์ และค่อย ๆ ขยับขยายธุรกิจให้รองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น กระทั่งกลายเป็นเว็บไซต์หงษ์ทอง.COM
  • สิ่งสำคัญในการทำธุรกิจที่ฐิตาภายึดมัั่นมาเสมอ คือความจริงใจกับลูกค้า และเธอปฏิบัติกับลูกค้าทุกคนของหงษ์ทอง.COM เหมือนเป็นคุณแม่ของตัวเอง
  • เคล็ดลับความสำเร็จของฐิตาภา คือมุ่งมั่น อดทน ขยัน ตั้งใจ และจริงใจในสิ่งที่ทำ

“กรุงเทพมหานคร” คือเป็นจุดหมายปลายทางของหนุ่มสาวจากต่างจังหวัดมากมาย ที่ใฝ่ฝันอยากสร้างเนื้อสร้างตัว มีเงินทอง มีฐานะที่มั่นคง และมีชีวิตที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับ “วี - ฐิตาภา ธนทรัพย์ปรีชา” ซีอีโอแห่งหงษ์ทองลอตเตอรี่ออนไลน์ ที่ตัดสินใจเดินทางเข้ามาเรียนและทำงานที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่อายุ 15 ปี ผ่านการทำงานหลากหลายอาชีพ ตั้งแต่เด็กตัดขี้ด้ายในโรงงานเย็บผ้า แม่ค้าออนไลน์ และสาวเชียร์เบียร์ กระทั่งสามารถสร้างอาณาจักรลอตเตอรี่ออนไลน์ ที่มีรายได้มากกว่าพันล้านบาท และนี่คือเรื่องราวชีวิตของผู้หญิงเก่งคนนี้ ที่เธอเปิดเผยให้ Sanook ได้ฟัง

เข้ากรุงเทพฯ เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

“วีเป็นคนร้อยเอ็ด ครั้งแรกที่เข้ามากรุงเทพฯ คือเรามากับญาติ ญาติให้มาช่วยตัดขี้ด้ายในโรงงานเย็บผ้า พอเรามาทำงาน เราก็ได้เงินก้อนแรก คือก่อนกลับญาติก็ให้เงินมา 3,000 บาท มันเป็นจุดเปลี่ยนของเราเลย เพราะเราไม่เคยทำงานแล้วได้เงินเยอะขนาดนี้ ตั้งแต่ที่ได้เงิน 3,000 บาท เราก็ตั้งปณิธานกับตัวเองว่า ฉันต้องมากรุงเทพฯ ฉันต้องมาทำงานที่นี่ ฉันถึงจะมีเงิน” ฐิตาภาเริ่มเล่า

จากวันที่ได้รับเงิน 3,000 บาท ซึ่งเป็นเงินก้อนใหญ่มากสำหรับเด็กหญิงต่างจังหวัดคนนี้ ฐิตาภาจึงตั้งเป้าหมายว่าจะต้องเข้ากรุงเทพฯ ให้ได้ เพื่อทำงานสร้างฐานะและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับครอบครัว กระทั่งอายุได้ 15 ปี เธอจึงตัดสินใจเก็บข้าวของเดินทางเข้ามาเรียนต่อและหางานทำในเมืองหลวง

“เราก็ทำงานเป็นแคชเชียร์ช่วงเสาร์ - อาทิตย์ แล้วก็มีงานอีกอย่างหนึ่งคือเป็นเชียร์เบียร์ งานเชียร์เบียร์ได้เงิน 350 บาทต่อวัน ซึ่งมันว้าว เพราะเราไม่เคยได้เงินเยอะขนาดนี้ แล้วมันมีว่าถ้าคุณขายได้เยอะ ก็จะได้โบนัสเพิ่ม ตกวันหนึ่งถ้าเราทำยอดได้ เราจะได้เงิน 550 บาทเลยนะ แล้วก็มีลูกค้าเข้ามาเยอะมาก เราก็คุยกับเขา เล่นกับเขา มีดื่มบ้าง บางวันดื่มจนเมา เราทำแบบนี้เพราะเราต้องการเงิน มันเป็นสิ่งเดียวที่ทำยอดขายได้ ได้เงินเยอะ เราก็เต็มใจจะทำ

“ตอนนั้นเราขายออนไลน์ไปด้วย เพราะเรารู้จักกับญาติที่เขาทำงานขายเสื้อผ้า ซึ่งก็ขายดี เพราะเรารู้จักประตูน้ำ รู้จักเจ้าของร้าน เราก็ไปขอเขาถ่ายรูป เราไม่ต้องลงทุน แล้วก็เปิดพรีขาย ซึ่งเราก็ทำควบคู่กันไป” ฐิตาภากล่าว

เหนื่อยแต่ไม่เคยท้อ

ฐิตาภาทำงานทุกอย่างด้วยความตั้งใจและไม่เคยย่อท้อ แม้จะยอมรับว่าเหนื่อย แต่ความตั้งใจที่จะสร้างเนื้อสร้างตัวให้ได้จากการทำงานในเมืองหลวง จึงทำให้เธอมีแรงใจที่จะต่อสู้กับความเหนื่อยล้าและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เข้ามาในชีวิต

เหนื่อย เพราะเราอยู่คนเดียว เราไม่มีใครมาดูแล เราก้าวเข้ามาในกรุงเทพฯ ด้วยตัวของเราเอง เราพูดกับแม่ว่า หนูจะมากรุงเทพฯ หนูจะทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จ หนูจะยกระดับฐานะของครอบครัวให้ดีขึ้น ให้ไม่มีใครมาดูถูกเราได้

“สิ่งที่คนต่างจังหวัดมอง คือคุณเรียนจบ คุณต้องเป็นข้าราชการนะ คุณต้องทำงานเป็นครูนะ เป็นพยาบาลนะ แต่ในหัวเรา เรารู้สึกว่ามันไม่ใช่ทางเรา เราทำงานเย็บผ้าครั้งนั้น เราได้เงิน 3,000 บาท เรารู้สึกว่ามันเป็นเงินเยอะ เรามาขายของออนไลน์ เราได้เงินหลักหมื่น เรามาทำงานเชียร์เบียร์ได้เงินเดือนละเกือบหมื่น มันเป็นเงินเยอะ เรารู้สึกว่าการขาย การบริการ มันได้ใจคน มันได้ประสบการณ์ มันได้ทำให้เรารู้ว่าแต่ละคนชอบแบบไหน แต่ละคนเป็นยังไง แล้วอะไรที่เป็นทางของเรา” ฐิตาภาสะท้อน

ก้าวเข้าสู่วงการลอตเตอรี่

หลังผ่านการทำงานหลายอาชีพเพื่อเก็บหอมรอมริบ ฐิตาภาก็ค้นพบอีกหนึ่งช่องทางทำเงิน นั่นคือการขาย “ลอตเตอรี่” ซึ่งเริ่มต้นจากคุณแม่ของเธอฝากซื้อ เพราะการหาซื้อลอตเตอรี่ในต่างจังหวัดทำได้ยากกว่าในกรุงเทพฯ และการซื้อลอตเตอรี่ส่งให้คุณแม่ทางไปรษณีย์ก็ค่อย ๆ ขยับขยายกลายเป็นธุรกิจที่ทำกำไรให้กับเธอจำนวนมาก

“ตอนแรกเรายังไม่ได้เปิดขายลอตเตอรี่นะ แค่คุณแม่ซื้อ เราก็ส่งให้คุณแม่ พอคุณแม่ซื้อเยอะขึ้น เราก็ส่งไปรษณีย์ โทรถามว่าเป็นยังไงบ้าง อยากได้เลขไหน พอมันมียอดเข้ามาเยอะ เราจึงเริ่มมาขายลอตเตอรี่อย่างจริงจัง” ฐิตาภาเล่า

ฐิตาภาเริ่มขายลอตเตอรี่ได้มากขึ้น จนกระทั่งเธอสามารถขายได้มากกว่า 100 ใบต่อหนึ่งงวด นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิดหน้าร้านออนไลน์ โดยเธอเลือกใช้แพลตฟอร์มเฟสบุ๊ก ซึ่งผลตอบรับก็เป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก

เรามองว่าคนจะซื้อกับเราได้ เราต้องจริงใจกับเขา เราต้องทำให้เขาเห็นว่า ถ้าคุณมาซื้อกับเรา คุณจะได้อะไรบ้าง คุณจะไม่ได้แค่ลอตเตอรี่นะ เพราะวีมองลูกค้าทุกคนเหมือนแม่ ที่เขาไม่รู้จักลอตเตอรี่ เขาไม่รู้ว่าจะซื้อยังไง เขาไม่รู้ว่าจะขึ้นเงินยังไง เขาไม่รู้จักโซเชียลมีเดีย”

“พอยอดขายเราเริ่มเยอะขึ้น ลูกค้าก็มาเสนอว่าทำไมไม่ทำแบบนี้ ๆ ล่ะ ต้องบอกว่าทุกคอมเมนต์ของลูกค้าเป็นอะไรที่ดีมาก เป็นอะไรที่ทำให้เราต้องพัฒนาระบบของเราให้ดีขึ้น จะทำอย่างไรให้ลอตเตอรี่เลือกเลขง่าย คนดูง่าย จนเราพัฒนามาเป็นเว็บไซต์”

หงษ์ทอง.COM ลอตเตอรี่ออนไลน์

แต่หนทางสายลอตเตอรี่ออนไลน์ก็ไม่ได้ราบรื่นอยู่ตลอด เพราะเมื่อฐิตาภาเริ่มต้นทำเว็บไซต์ เธอต้องเผชิญหน้ากับปัญหามากมาย จนทำให้ยอดขายลอตเตอรี่ที่เคยขายได้มากกว่า 2 - 3 หมื่นใบต่องวด กลายเป็นงวดละไม่ถึึง 5 พันใบ ซึ่งนั่นเป็นความท้าทายหนึ่งที่ฐิตาภาและทีมงานต้องหาทางแก้ไข พร้อมสร้างระบบหลังบ้านของเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้า

“มันก็ทำให้เราต้องพัฒนา เราเริ่มมองหานายทุน มองหาคนมาร่วมลงทุนกับเรา เพื่อพัฒนาว่าระบบของเรามีอะไรบ้าง ช่วยงานได้อย่างไร และจะทำให้ลูกค้าสะดวกมากแค่ไหน”

“แล้วเราก็พัฒนาเว็บไซต์ให้เป็นแอปพลิเคชัน เริ่มมีการโฆษณาเข้ามา สร้างความเชื่อมั่นให้กับบริษัท สร้างตัวตนให้กับหงษ์ทอง สร้างตัวตนให้กับวี ทุกอย่างมันก็เริ่มเข้ามาเรื่อย ๆ ระบบการทำงานก็มากขึ้น ลูกค้าก็เข้ามากขึ้น จากตอนแรกที่ขายได้ 5 พันใบ ก็ขยับขึ้นมาเป็นหมื่นใบ แสนใบ และปัจจุบันยอดขายของเราก็ตกงวดหนึ่งประมาณ​ 2 - 3 ล้านใบ” ฐิตาภากล่าว

ความสำเร็จที่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ฐิตาภาชี้ว่า การที่เธอก้าวออกจากบ้าน เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ถือเป็นความสำเร็จขั้นหนึ่งแล้ว เมื่อเธอได้มีโอกาสก้าวเข้ามาทำธุรกิจลอตเตอรี่ ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จขั้นที่สองของเธอ และก้าวที่สามที่ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับเธอ คือการมีบริษัทเป็นของตัวเอง เช่นเดียวกับที่เธอสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับบริษัทได้ มีพนักงานที่น่ารัก และมีลูกค้าที่ดี

ความพยายามในการพัฒนาเว็บไซต์และระบบหลังบ้านให้ดีขึ้น ใช้งานง่าย และตอบโจทย์ผู้ใช้งาน ทำให้วันนี้ หงษ์ทอง.COM กลายเป็น “ผู้เล่นสำคัญ” ของวงการลอตเตอรี่ออนไลน์ ที่มีลูกค้าให้ความไว้วางใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งฐิตาภาบอกว่า ตอนนี้พวกเขากำลังก้าวไปสู่ความสำเร็จในระดับพันล้าน และเธอก็มั่นใจว่าความสำเร็จในระดับ “หมื่นล้าน” ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

“ลองทำทุกอย่าง บางอย่างมันอาจจะผิดพลาด ก็เริ่มต้นใหม่ มันไม่มีใครที่ทำอย่างเดียวแล้วสำเร็จ เราต้องลองทำทุกอย่าง มองไปทุกทาง ลองดูว่าสิ่งที่ทำ มันตรงกับใจเราไหม บางอย่างมันอาจจะไม่ตรงใจ แต่มันสามารถทำให้เราประสบความสำเร็จได้ สิ่งที่สำคัญคือคุณต้องมุ่งมั่น อดทน ขยัน ตั้งใจ และจริงใจในสิ่งที่ทำ” ฐิตาภาทิ้งท้าย

[Advartorial] 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook