จับนศ.มข.ฉกพระนาดูนจากพิพิธภัณฑ์

จับนศ.มข.ฉกพระนาดูนจากพิพิธภัณฑ์

จับนศ.มข.ฉกพระนาดูนจากพิพิธภัณฑ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รวบนศ.ปี 3 ม.ขอนแก่น มือฉกพระกรุนาดูน จากพิพิธภัณฑ์ขอนแก่น สารภาพรับใบสั่งจาก"เล็ก นาดูน" เซียนพระลูกเจ้าของที่ดินที่จุดพบพระกรุนาดูน ผอ.พิพิธภัณฑ์-ชาวนาดูนเศร้าพระ-เทวรูปเสียหายแตกหักหลายรายการขณะขนย้าย ตร.มอบ 2 แสนเงินนำจับให้เจ้าของภาพที่ถ่ายผู้ต้องสงสัยไว้ เผย สอบทางลึกพบทำเป็นขบวนการ คาดคนในมีเอี่ยว


ความคืบหน้ากรณีคนร้ายแฝงตัวอยู่ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น และโจรกรรมโบราณวัตถุจำนวน 91 รายการ แบ่งเป็นพระพิมพ์ดินเผาจากกรุพระธาตุนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม 55 รายการ พระพิมพ์ดินเผาจากเมืองฟ้าแดดสงยาง จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 12 รายการ พระพุทธรูปสำริดสมัยทวาราวดีประทับยืน ปางเสด็จจากดาวดึงส์ จำนวน 11 รายการ เทวรูปสำริดสมัยลพบุรี จำนวน 7 รายการ พระโพธิสัตว์สำริดสมัยลพบุรี จำนวน 5 รายการ และแผ่นทองคำจากกรุพระธาตุนาดูน จำนวน 2 รายการ ซึ่งแต่ละรายการมีอายุไม่ต่ำกว่า 1,000 ปี เหตุเกิดในคืนวันที่ 4 ต่อเนื่องวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ล่าสุดเวลา 09.00 น. วันที่ 26 ธ.ค. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น พล.ต.ท.สันติ เพ็ญสูตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 พล.ต.ต.ศักดา เตชะเกรียงไกร รอง ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.พัฒนี ศิริพัฒนี ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พ.ต.อ.คัชชา ธาตุศาสตร์ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น และ พ.ต.ท.ดิเรก ยศนันท์ รอง ผกก.บก.2 สส.ภ.4 ร่วมกันแถลงผลการจับกุม นาย มงคลเดช ศูนย์จันทร์ อายุ 21 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาศิลปศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น และนายประดิษฐ์ ปะวะภูตา หรือ เล็กนาดูน อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 125/1 ม.3 ต.พระธาตุ อ.นาดูน จ.มหาสารคาม พร้อมของกลางพระเครื่องกรุนาดูน และเทวรูปโบราณรวม 81 รายการ โดยมี น.ส.อัจฉรา แข็งสาริกิจ ผอ.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น และชาวบ้านนาดูน มาร่วมสังเกตุการณ์ด้วย

ทั้งนี้ในการแถลงข่าวได้นำของกลางพระและวัตถุโบราณที่ถูกขโมยไปมาวางเรียงรายไว้ด้วย สิ่งที่น่าเศร้าสลดคือ มีพระกรุนาดูนและเทวรูปหลายรายการแตกหักจากการขนย้ายช่วงที่เข้าไปโจรกรรม ทำให้ น.ส.อัจฉรา ผอ.พิพิธภัณฑ์ฯถึงกับน้ำตาคลอและเอ่ยปากบอก เสียดายของเก่าแก่ สมบัติของชาติที่ถูกคนร้ายทำลายเสียหาย

พล.ต.ท.สันติ กล่าวว่า จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่าเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมานายมงคลเดช ได้เข้าไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น ซึ่งนายมงคลเดชเองเป็นบุคคลที่ชอบสะสมพระเครื่อง โบราณวัตถุ และชอบวาดภาพโบราณวัตถุ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบจากภาพกล้องวงจรปิด แล้วพบบุคคลต้องสงสัย อายุประมาณ 20 ปี แต่งกายด้วยกางเกงยีนส์ขายาวสีน้ำเงิน สวมเสื้อหม้อฮ้อมแขนยาวสีน้ำเงิน สวมรองเท้าผ้าใบสีดำ สะพายกระเป๋าเป้สีดำ จึงได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ศักดา เตชะเกรียงไกร รอง ผบช.ภ. 4 ตั้งชุดทำงาน 2 ชุด ทั้ง บก.สส.ภ.4 และภ.จว.ขอนแก่น เพื่อเร่งติดตามคนร้าย จนกระทั่งสามารถติดตามจับกุมคนร้ายได้ และสามารถยึดของกลางที่ถูกโจรกรรมไปกลับคืนมาได้ ส่วนเงินรางวัลนำจับสองแสนบาทจะมอบให้เจ้าของภาพถ่ายที่ทำให้ ตร.ได้ภาพของคนร้ายกระทั่งนำไปสู่การติดตามจับกุมตัวได้ในที่สุด

พล.ต.ต.ศักดา กล่าวว่า การติดตามจับกุมคนร้ายในครั้งนี้เป็นการทำงานของของเจ้าหน้าที่ตำรวจจากภูธร จ.ขอนแก่น และ ตร.ภ.4 ที่สามารถติดตามจับกุมคนร้าย จากการใช้ภาพจากกล้องวงจรปิดและกล้องของผู้ที่เข้าไปเยี่ยมชมภายในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งในการสืบสวนติดตามคนร้ายจากภาพถ่าย และกลุ่มคนที่น่าสงสัย กระทั่งสืบทราบ และติดตามยึดของกลางมาได้ ผลงานครั้งนี้เป็นความภาคภูมิใจของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะความคาดหวังของประชาชนนั้นเป็นแรงกดดัน การจับกุมครั้งนี้จึงเปรียบเสมือนของขวัญปีใหม่ให้กับชาว จ.ขอนแก่น และ ชาว อ.นาดูน จ.มหาสารคาม

ด้าน พ.ต.อ.คัชชา กล่าวว่า จากการแกะรอยคนร้ายหลังจากที่ได้โจรกรรมโบราณวัตถุไปแล้ว เจ้าหน้าที่ได้เก็บพยานหลักฐานจากที่เกิดเหตุ และติดตามสืบหาคนร้ายที่เคยก่อคดีลักทรัพย์ และจากการสืบสวนทราบว่าวันเกิดเหตุมีนักเรียนนักศึกษาเข้ามาเยี่ยมชมในพิพิธภัณฑ์ จึงได้ติดต่อขอภาพถ่ายที่กลุ่ม นร.-นศ.ถ่ายเป็นที่ระลึกมาตรวจสอบ

กระทั่งพบภาพชายวัยรุ่นต้องสงสัยเดินผ่านกล้อง จึงนำมาขยายจนเห็นรูปร่างหน้าตาบริเวณด้านข้างอย่างชัดเจน จึงได้แจกจ่ายสื่อมวลชน กระทั่งมีพยานแจ้งว่า คนร้ายรายนี้ละม้ายคล้ายนายมงคลเดช ประกอบกับการสืบสวนทางลึกพบว่า นักศึกษารายนี้ชอบสะสมพระเครื่อง วัตถุโบราณ วาดภาพวัตถุโบราณ โดยเฉพาะพระกรุนาดูน และหลังเกิดเหตุก็มีเงินใช้มากผิดสังเหตุ ไปไถ่ทองให้เพื่อน ซื้อแหวนทองคำให้แฟนและยังซื้อสร้อยคอทองคำมสวมใส่อีกด้วย

พ.ต.อ.คัชชา กล่าวว่า เมื่อได้ข้อมูลค่อนข้างแน่ชัด จึงได้ขอหมายจับจากศาลเข้าควบคุมตัวและตรวจค้นภายในหอพักพบของกลาง พระเครื่องกรุนาดูน และวัตถุโบราณ จำนวน 71 รายการ และพบเครื่องแต่งกายที่นายมงคลเดชสวมใสในวันก่อเหตุ สอบสวนขยายผลทราบว่าได้นำพระเครื่องกรุนาดูน จำนวน 21 ชิ้นไปจำหน่ายให้กับนายประดิษฐ์ หรือเล็ก นาดูน เซียนพระใน จ.มหาสารคาม และเป็นลูกชายเจ้าของที่ดินที่ขุดพบพระกรุนาดูน ในราคา 130,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้ออกหมายจับ และสามารถติดตามจับกุมนายประดิษฐ์ ได้ที่บ้านพักเป็นรายที่สอง

สำหรับของกลางอีก 10 รายการ เจ้าหน้าที่กำลังเร่งติดตามคืนคาดว่าจะมีผู้ร่วมขบวนโจรกรรมอีก เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสองคนให้การรับสารภาพ จึงควบคุมตัวดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ที่เป็นพระพุทธรูปหรือเป็นวัตถุในทางศาสนาที่เก็บไว้เป็นสมบัติของชาติในพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติในเวลากลางคืนหรือรับของโจร

ทางด้าน พ.ต.ท.ดิเรก กล่าวว่า จากการสอบสวน นายมงคลเดช ในเบื้องต้นให้การเชื่อมโยงไปถึงเจ้าหน้าที่บางคนให้ความร่วมมือขณะโจรกรรม โดยนายมงคลเดชเองยอมรับว่าไม่รู้ว่าตู้ที่งัดมีกุญแจล็อกไว้กี่จุด อีกทั้งในวันเกิดเหตุ.เวลา 19.00 น. มีเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์นำใบเลื่อยสอดเข้ามาทางประตูด้านหน้า และนายมงคลเดชเองก็ไม่รู้ว่าประตูเหล็กด้านหน้ามีกุญแจเสียหรือไม่ได้ล็อกด้านนอกด้วย เรื่องนี้เชื่อว่ายังมีคนร้ายที่เป็นเจ้าหน้าที่ของพิพิธภัณฑ์ ให้ความร่วมมือด้วย ชุดสืบสวนภาค 4 ก็จะติดตามสืบสวนสอบสวนเพื่อหาผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีเพิ่มเติมให้ได้ เพราะถือว่าการกระทำในยครั้งนี้เป็นการโจรกรรมสมบัติชาติ ที่มีผู้ร่วมขบวนการอยู่หลายคน

หลังการแถลงข่าว ตำรวจได้นำตัวนายมงคลเดชไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยมีชาวบ้านที่โกรธแค้นตรงเข้าจะชกต่อยแต่ถูกเจ้าหน้าที่กันตัวไว้ได้ นอกจากนี้ชาวนาดูนที่ทราบข่าวต่างมาแสดงความขอบคุณเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมและเข้าร่วมดูการทำแผนในครั้งนี้ด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook