ชาวเอเชียร่วมรำลึกครอรอบ 5ปี สึนามิ

ชาวเอเชียร่วมรำลึกครอรอบ 5ปี สึนามิ

ชาวเอเชียร่วมรำลึกครอรอบ 5ปี สึนามิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนทั่วเอเชีย ทำพิธีรำลึก ครบรอบ 5 ปี เหตุการณ์คลื่นสึนามิซัดถล่มหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 220,000 ราย

(26ธ.ค.) ที่จังหวัดอาเจะห์ของอินโดนีเซียที่ได้ความเสียหายหนักที่สุดจากภัยพิบัติ ครั้งร้ายแรงที่สุดครั้งหนึ่งของโลก มีผู้เสียชีวิตและสูญหายเฉพาะที่นี่เกือบ 170,000 คน ได้มีการจัดพิธีทางศาสนาเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในวันนี้ โดยมีรองประธานาธิบดี โบดิโอโน เป็นประธานในพิธีซึ่งจัดขึ้นที่ท่าเรือ อูลี ลิว ใกล้เมืองบันดา อาเจะห์ ก่อนจะเดินทางไปเยี่ยมสุสานฝังศพของเหยื่อสึนามิจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีการจัดสวดมนต์กันตามมัสยิดทั่วจังหวัดโดยพร้อมเพรียงกัน

รองประธานาธิบดีอินโดนีเซียบอกว่า 5 ปีผ่านไป ชาวอาเจะห์ได้รับการช่วยเหลือจากประชาคมโลกในการให้ชีวิตใหม่ ทั้งการฟื้นฟูบูรณะบ้านช่อง สังคม เศรษฐกิจ และวิถีชีวิต โดยได้มีการก่อสร้างบ้านเรือนกว่า 130,000 หลัง ถนนระยะทาง 2,700 กิโลเมตร สะพาน 1 พันแห่ง และขุดลำคลองใหม่เป็นระยะทางกว่า 1,500 กิโลเมตร

ส่วนที่ศรีลังกา ซึ่งมีประชาชนเสียชีวิตกว่า 31,000 คน ได้ทำพิธีไว้อาลัยในวันนี้ด้วยเช่นกัน โดยให้ประชาชนทั่วประเทศสงบนิ่งเป็นเวลา 2 นาทีเมื่อเวลา 9.25 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาที่คลื่นซัดถล่ม นอกจากนี้ยังมีการทำพิธีรำลึกกันที่อินเดีย และประเทศไทยที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้เป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน

คลื่นสึนามิ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 จากแผ่นดินไหวใต้ทะเลขนาด 9.3 ริคเตอร์ใกล้ชายฝั่งเกาะสุมาตรา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook